Nhật: Mức nguy hiểm hạt nhân lên cấp 7

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/4/2011 | 8:23:17 AM

Cơ quan An toàn hạt nhân và Công nghiệp Nhật Bản (NISA) hôm 12-4 đã nâng mức độ nguy hiểm của sự cố tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Daiichi từ cấp 5 lên cấp 7, cấp cao nhất theo thang đo sự cố hạt nhân của quốc tế và ngang với cấp báo động trong thảm họa hạt nhân Chernobyl.

Hỏa hoạn xảy ra gần lò phản ứng số 4 của Nhà máy Fukushima Daiichi hôm 12-4.
Hỏa hoạn xảy ra gần lò phản ứng số 4 của Nhà máy Fukushima Daiichi hôm 12-4.

NISA cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi có những đánh giá mới về hàm lượng phóng xạ rò rỉ từ nhà máy. Theo hãng tin Kyodo, NISA tin rằng lượng phóng xạ này vẫn còn thấp hơn so với thảm họa Chernobyl. Dù vậy, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị điều hành hoạt động của Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Daiichi, lo ngại rằng lượng phóng xạ rò rỉ từ nhà máy này cuối cùng có thể vượt qua lượng phóng xạ trong thảm họa hạt nhân Chernobyl.

 
Chánh Văn phòng Nội các Yukio Edano đã lên tiếng xin lỗi cư dân tỉnh Fukushima, người dân Nhật Bản và cộng đồng quốc tế sau khi nâng cấp mức độ nguy hiểm của sự cố hạt nhân. Tuy nhiên, ông Edano nói thêm rằng cuộc khủng hoảng vẫn chưa gây ra tác động trực tiếp nào đến sức khỏe người dân.

Trong lúc này, công tác khắc phục sự cố hạt nhân vẫn đang gặp trở ngại bởi một loạt sự cố và động đất. Sáng 12-4, lửa đã bùng phát tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Daiichi nhưng đã được nhanh chóng dập tắt. 

Hãng tin Kyodo dẫn lời người phát ngôn TEPCO cho biết ngọn lửa bùng phát gần chỗ thoát nước thuộc lò phản ứng số 4, song công nhân đã kịp thời phát hiện và dập tắt. TEPCO khẳng định nồng độ phóng xạ tại khu vực lò phản ứng không thay đổi sau sự cố này.
 
Cũng trong ngày 12-4, nước Nhật hứng chịu thêm 2 trận động đất mạnh. Lúc 14 giờ 7 phút (giờ địa phương), một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter làm rung chuyển tỉnh Fukushima. Các nhân viên tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã được lệnh sơ tán. Tuy nhiên, TEPCO cho biết không phát hiện gì bất thường trong các máy bơm làm mát lò phản ứng tại nhà máy này.
 
Trước đó, vào lúc 8 giờ 8 phút, một trận động đất mạnh 6,4 độ Richter làm rung chuyển thủ đô Tokyo và các tỉnh lân cận. Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra.  

(Theo NLĐ)

Các tin khác
Các bác tài xe ôm tránh nắng nóng tại Bangkok hôm 25.4

Bộ Y tế Thái Lan cho hay 61 người đã tử vong vì sốc nhiệt kể từ đầu năm, cao hơn tổng số nạn nhân của cả năm 2023.

Ngày 9-5, chiếc Boeing 737 của Corendon Airlines đã bị nổ lốp đằng trước khi hạ cánh xuống một sân bay ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. 190 hành khách và phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn.

Thủ tướng Mishutin trong phiên họp tại Hạ viện Nga hồi tháng 4.

Tổng thống Putin đề cử ông Mikhail Mishustin tiếp tục giữ chức thủ tướng Nga, vài ngày sau khi nội các Nga từ chức theo quy trình.

Người đứng đầu các cơ quan hải quan của Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Phần Lan đã gặp nhau tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius và ký thỏa thuận thống nhất về các biện pháp thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và Belarus.

Ngày 9/5, người đứng đầu các cơ quan hải quan của Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Phần Lan đã gặp nhau tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius và ký thỏa thuận thống nhất về các biện pháp thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và Belarus.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục