NATO xin lỗi vì làm chết thường dân Afghanistan

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/5/2011 | 2:32:19 PM

Các lực lượng nước ngoài ở Afghanistan hôm nay (30/5) đã xin lỗi về cái chết của 9 thường dân Afghanistan sau khi Tổng thống Hamid Karzai chỉ trích một cuộc không kích mà ông và các quan chức cho biết đã giết chết 14 người, trong đó có cả trẻ em.

Tuyên bố cho biết, cuộc không kích vào tỉnh miền nam Helmand đã được tiến hành hôm 28/5, sau khi quân nổi dậy, những người đã giết chết 1 lính thủy tuần tra, trốn trong một tòa nhà và tiến hành bắn đạn.

Tòa nhà đã bị trúng cuộc không kích là nhà của dân thường. Các quan chức địa phương cho biết, 5 cô bé, 7 cậu bé và 2 phụ nữ nằm trong số những người bị các lực lượng quốc tế tiêu diệt.

"Tôi muốn đưa ra lời xin lỗi chân thành của tôi tới 9 thường dân bị thiệt mạng trong vụ việc xảy ra ở huyện Now Zad, tỉnh Helmand, vào ngày 28/5", một tuyên bố từ Thiếu tướng John Toolan, người chỉ huy lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại khu vực phía tây nam của Afghanistan nói.

Ông nhấn mạnh "ưu tiên hàng đầu" của liên minh là tránh các thương vong cho thường dân và cho biết thêm, một cuộc điều tra đầy đủ đang được tiến hành.

"Dù tôi biết rằng, không có giá nào đối với cuộc sống của con người, nhưng chúng tôi sẽ đảm bảo rằng, chúng tôi thực hiện các đền bù với các gia đình theo đúng văn hóa Afghanistan", ông Toolan nói thêm.

Lời xin lỗi được đưa ra sau khi văn phòng của ông Karzai tuyên bố những gì họ gọi là sự "cảnh báo cuối cùng" đối với quân đội do Mỹ và NATO đứng đầu về những thương vong dân sự sau sự cố hôm 28/5, được mô tả là một "sai lầm lớn".

Đáp lại, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói với báo giới rằng, "chúng tôi chia sẻ và nhận thức rất nghiêm túc" các mối lo ngại của ông Karzai.

Việc thường dân tử vong trong các hoạt động quân sự quốc tế là một chủ đề rất nhạy cảm tại Afghanistan, thường xuyên làm dấy lên các cuộc biểu tình giận dữ và các lời chỉ trích lớn từ ông Karzai.

Các cảnh quay và hình ảnh từ Helmand cho thấy những người đàn ông vấn khăn đang mang thi thể những đứa trẻ sau hậu quả của sự cố hôm 28/5.

Aslam, một người cao tuổi tại địa phương của huyện Nawzad nói với AFP rằng, ông đã "mất 12 người thân, trong khi 10 người khác, kể cả trẻ em, đã bị thương" trong cuộc không kích.

Ông cho biết, một số người đã bắn vào các máy bay trực thăng của ISAF bay vào khu vực và nói thêm rằng, các máy bay đã quay trở lại sau 10-20' và đã bắn tên lửa, giết chết các "thường dân vô tội".

Thống đốc của Nuristan hôm qua cũng nói với AFP rằng, 18 thường dân và 20 cảnh sát đã bị giết bởi "đạn thân thiện" trong các cuộc không kích do Mỹ chỉ huy chống lại quân nổi dậy ở tỉnh đông bắc của ông.

Nuristan đã chứng kiến các cuộc chiến đấu hạng nặng hồi tuần trước giữa Taliban và các lực lượng an ninh Afghanistan. Hôm 26/5, cảnh sát và thường dân đã trở thành mục tiêu sau khi họ bị nhầm lẫn với các chiến binh, ông Jamaluddin Badr nói.

ISAF cho biết, họ đang cử một nhóm tìm hiểu thực tế cho khu vực này nhưng báo cáo ban đầu cho thấy không có dấu hiệu của thương vong dân sự tại đây.

Theo Liên hiệp quốc, những thường dân Afghanistan thiệt mạng trong chiến tranh đã tăng 15%, lên mức cao kỷ lục là 2.777 người, vào năm ngoái. Hơn 3/4 số người chết là do bạo lực được quy cho quân nổi dậy.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục