52 người chết khi NATO không kích tại Afghanistan

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/5/2011 | 7:42:05 AM

Nhà chức trách Afghanistan ngày 29/5 cho biết, các cuộc không kích của lực lượng do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu trong hai ngày qua đã làm ít nhất 52 người thiệt mạng, trong đó hầu hết là dân thường.

Người dân Afghanistan mang xác của một đứa trẻ, bị chết trong cuộc không kích của NATO, tới một bệnh viên ở Helmand.
Người dân Afghanistan mang xác của một đứa trẻ, bị chết trong cuộc không kích của NATO, tới một bệnh viên ở Helmand.

Tại tỉnh Helmand ở miền Nam Afghanistan, ít nhất 14 dân thường thiệt mạng, đa số là phụ nữ và trẻ em, và 6 người khác bị thương trong cuộc không kích của NATO ngày 28/5.

Chính quyền tỉnh Helmand cho biết, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại quận Nawzad đã đề nghị không quân hỗ trợ sau khi căn cứ của lực lượng này bị tấn công. Máy bay đã oanh kích vào hai ngôi nhà của dân thường, khiến 20 người thương vong.

Trong khi đó, tại tỉnh Nuristan ở Đông Bắc Afghanistan, các cuộc không kích của lực lượng Mỹ cũng làm 18 dân thường và 20 cảnh sát thiệt mạng.

Nuristan là nơi xảy ra cuộc giao tranh đẫm máu hồi tuần trước giữa các tay súng Taliban và lực lượng an ninh Afghanistan.

Cuộc không kích của lực lượng Mỹ là nhằm truy quét các phần tử Taliban, song các phần tử này chạy trốn vào nhà dân, khiến lực lượng Mỹ "nhầm" mục tiêu.

Vấn đề dân thường Afghanistan thiệt mạng trong các cuộc không kích của lực lượng liên quân là một vấn đề nhạy cảm tại quốc gia Nam Á này.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã nhiều lần kêu gọi các lực lượng nước ngoài nỗ lực để ngăn chặn những hành động tương tự tái diễn.

Ông cũng đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Abdul Rahim Wardak kiểm soát các chiến dịch đột kích ban đêm của lực lượng NATO.

Hiện khoảng 130.000 lính liên quân đang được triển khai tại Afghanistan để thực hiện chiến dịch truy quét lực lượng Taliban.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục