Thái Lan – Campuchia giải trình vấn đề Preah Vihear tại La Haye

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2011 | 8:37:42 AM

Ngày 31/5, đại diện hai nước sẽ có phiên giải trình thứ hai với thời lượng 60 phút.

Binh sỹ Campuchia tại khu vực đền Preah Vihear.
Binh sỹ Campuchia tại khu vực đền Preah Vihear.

Ngày 30/5, phái đoàn Thái Lan và Campuchia sẽ có phiên giải trình đầu tiên về vấn đề đền Preah Vihear tại Tòa án Quốc tế ở La Haye (Hà Lan). Theo đó, phái đoàn Campuchia sẽ giải trình vào hồi 15h30’ - 16h30’; phái đoàn Thái Lan giải trình vào hồi 22h30’ -  23h30’.

Ngày 31/5, đại diện hai nước sẽ có phiên giải trình thứ hai với thời lượng 1 giờ đồng hồ. Tòa án Quốc tế sẽ xem xét và đưa ra biện pháp xử lý vấn đề này trong vòng 3-4 tháng tới.

Dự kiến, phái đoàn Campuchia sẽ đề nghị Tòa án Quốc tế có biện pháp tạm thời bảo vệ đền Preah Vihear trong thời gian Tòa án này xem xét ra phán quyết bổ sung cho phán quyết năm 1962 về chủ quyền của Campuchia đối với khu đền này.

Các biện pháp trên bao gồm việc yêu cầu Thái Lan rút quân khỏi khu vực xung quanh đền, không có hành động gây tổn hại tới chủ quyền của Campuchia và làm gia tăng bất đồng giữa hai nước.

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho biết, đại diện Thái Lan tại Tòa án Quốc tế sẽ giải trình đầy đủ tài liệu và bằng chứng khẳng định Thái Lan tôn trọng phán quyết năm 1962, không xâm phạm lãnh thổ Campuchia, vì không áp dụng theo bản đồ của Pháp. Do đó, Thái Lan sẽ không rút quân đội ở khu vực tranh chấp xung quanh đền Preah Vihear.

Thủ tướng Abhisit cũng nhấn mạnh, Chính phủ Thái Lan sẵn sàng đấu tranh trên mọi diễn đàn về vấn đề đến Preah Vihear để bảo vệ lợi ích và chủ quyền, lãnh thổ của Thái Lan.

(Theo VOV)

Các tin khác
Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục