Các cường quốc sốc vì Iran sắp có bom nguyên tử

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/6/2011 | 1:56:21 PM

Các chuyên gia hạt nhân nhận định, việc Iran sản xuất được bom nguyên tử chỉ còn tính bằng tháng. Đây là một thông tin thực sự gây sốc đối với các cường quốc vốn từ lâu đã rất lo ngại về tham vọng hạt nhân của Iran.

Trong một nhà máy hạt nhân của Iran
Trong một nhà máy hạt nhân của Iran

Một chuyên gia hạt nhân có tên Gregory S. Jones hồi tuần này đã công bố một bản báo cáo nói về tính nghiêm trọng của chương trình hạt nhân của Iran đồng thời xác nhận nỗi lo ngại của Cơ quan Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đối với Nhà nước Hồi giáo.

Theo ông Jones, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, 54 tuổi, đang tiếp tục củng cố khả năng hạt nhân của Iran và với tốc độ làm giàu uranium hiện nay, Iran sẽ có trong tay quả bom hạt nhân đầu tiên trong vòng 8 tuần tới.

Chuyên gia Jones cho biết, bất chấp một số bước thụt lùi gây ra từ các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế, chính quyền Iran đã tiếp tục xúc tiến phát triển chương trình hạt nhân và Mỹ hay Liên Hợp Quốc cũng chẳng làm được gì nhiều để ngăn cản quá trình này.

Ông Jones đã đưa ra bản báo cáo của riêng mình dựa trên những phát hiện trong bản báo cáo của IAEA được công bố cách đây 2 tuần. Theo ông Jones, Iran sẽ chỉ mất khoảng hai tháng nữa để sản xuất bom nguyên tử.

Để ngăn chặn bước tiến của Iran, chuyên gia Jones cho rằng, các cường quốc cần phải triển khai lực lượng bộ binh bởi các cuộc không kích là không đủ.

Ông Jones tin rằng, Tehran đã sản xuất được 38,3kg uranium ở mức độ làm giàu 19,7%. Nếu các máy ly tâm tiếp tục làm việc ở tốc độ hiện tại thì sẽ chỉ mất khoảng 2 tháng để chính quyền của Tổng thống Ahmadinejad sản xuất được 20kg uranium được làm giàu ở mức độ tinh khiết lên tới 90%. Uranium được làm giàu ở mức độ cao này sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn để sản xuất một đầu đạn hạt nhân.

Trong khi đó, ông Yukiya Amano, Tổng giám đốc IAEA gồm 35 thành viên, gần đây đã có bài phát biểu bày tỏ sự tức giận về việc Nhà nước Hồi giáo không trả lời những câu hỏi của IAEA về chương trình hạt nhân của nước này.

Thái độ trên của ông Amano được nhiều cường quốc phương Tây hoan nghênh bởi đây là dấu hiệu cho thấy ông này đã bắt đầu tăng cường áp lực lên Iran. Các nước hy vọng, động thái mới của Tổng giám đốc Amano chưa phải là quá muộn.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục