Italy, Pháp, Thổ "bơm tiền" cho phe nổi dậy Libya

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/6/2011 | 7:49:12 AM

Ngoại trưởng Italy Franco Frattini ngày 9/6 tuyên bố Roma sẽ cung cấp cho lực lượng nổi dậy ở Libya khoảng từ 300-400 triệu euro tiền mặt (439-586 triệu USD) và khối lượng nhiên liệu trị giá 150 triệu euro (219,8 triệu USD).

Trả lời phỏng vấn báo giới bên lề cuộc gặp của Nhóm Tiếp xúc Quốc tế về Libya ở Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất), ông Frattini cho biết nguồn tài trợ này được cung cấp dưới dạng "các khoản cho vay mềm," được đảm bảo bằng các tài sản của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi mà Italy phong tỏa trước đó. Ông Frattini nói: "Riêng ở Italy, chúng tôi đã phong tỏa khoảng 8 tỷ USD tài sản của Libya và số tài sản này không thuộc về chế độ Gaddafi mà là của người dân Libya."
 
Ông Frattini đưa ra cam kết trên giữa lúc các nước phương Tây và Arập đang nhóm họp ở Abu Đabi nhằm mục đích hỗ trợ lực lượng nổi dậy Libya chống lại nhà lãnh đạo Gaddafi và chuẩn bị cho một chính phủ hậu Gaddafi.
 
Pháp cùng ngày cũng tuyên bố sẽ giải ngân 290 triệu euro (420,9 triệu USD) trong số tài sản mà nước này phong tỏa của Libya để cấp cho Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) đối lập ở quốc gia Bắc Phi này. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói: "Khoản hỗ trợ khoảng 290 triệu euro này thuộc quyền sở hữu của Ngân hàng Trung ương Libya và chúng tôi coi khoản tiền đó thuộc về NTC".
 
Phát biểu với các phóng viên bên lề cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cùng ngày thông báo nước này cũng đã thành lập một quỹ trị giá 100 triệu USD để hỗ trợ NTC.

Được biết, Phe nổi dậy tại Libya bán lô dầu đầu tiên cho Mỹ

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục