Tây Ban Nha ban hành chính sách cắt giảm hà khắc mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2012 | 2:03:19 PM

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm 11.7 đã công bố các chính sách siết chặt chi tiêu ngân sách nhằm ngăn không cho hệ thống tài chính trong nước bị sụp đổ, trong lúc người biểu tình phản đối xô xát với cảnh sát, AFP đưa tin.

Cảnh sát trấn áp người biểu tình phản đối các chính sách cắt giảm chi tiêu của chính phủ tại thủ đô Madrid hôm 11.7.
Cảnh sát trấn áp người biểu tình phản đối các chính sách cắt giảm chi tiêu của chính phủ tại thủ đô Madrid hôm 11.7.

Chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ Tây Ban Nha lần này bao gồm quy định tăng mạnh thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 18% lên 21% mà trước đó ông Rayoy đã hứa là sẽ không tiến hành, và các khoản cắt giảm mạnh chi tiêu ngân sách.

“Các biện pháp này không dễ chịu chút nào nhưng chúng cần thiết”, thủ tướng Tây Ban Nha phát biểu bên trong tòa nhà Quốc hội, trong khi bên ngoài người biểu tình phản đối việc chính phủ cắt giảm trợ cấp đối với ngành khai thác mỏ đụng độ dữ dội với cảnh sát.

Nhằm biện minh cho các chính sách nói trên, Thủ tướng Rajoy nhắc nhở Quốc hội rằng Tây Ban Nha đang trải qua một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử, với tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên mức 24,4%.

Ông cũng ước tính các biện pháp như cắt giảm chi tiêu ngân sách và tăng thuế VAT sẽ giúp chính phủ thu về được 65 tỉ euro vào cuối năm 2014.

Được biết, Tây Ban Nha bị Liên minh châu Âu (EU) buộc phải tăng loại thuế này và phải ban hành các chính sách cắt giảm hà khắc khác, nhằm đổi lấy thêm một năm nữa để cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống mức quy định của EU.

(Theo TNO)

Các tin khác
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Người dân nhận hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ngày 23/4/2024.

Israel cho biết đã mở cửa các hành lang vận chuyển mới từ cảng biển và biên giới trên đất liền để tăng cường đưa hàng hóa viện trợ gồm thực phẩm, nước uống, vật tư y tế, thiết bị trú ẩn vào Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục