Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ chuyển giao chính quyền ở Ai Cập

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/7/2012 | 1:59:54 PM

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến thủ đô Cairo vào ngày 14/7 trong chuyến thăm Ai Cập 2 ngày nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Chiều 14/7, Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về việc tăng cường quan hệ song phương, quá trình chuyển giao dân chủ tại Ai Cập và các vấn đề khu vực như: cuộc khủng hoảng ở Syria và tiến trình hòa bình Trung Đông.

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp nước chủ nhà Ai Cập Mohamed Kamel Amr sau cuộc hội đàm với ông Mursi tại Phủ Tổng thống, bà Clinton nhấn mạnh: “Chuyến thăm của tôi đến Ai Cập là nhằm tái khẳng định sự hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ đối với những người dân Ai Cập và quá trình chuyển giao dân chủ của nước này”.


 
Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (ảnh: Chinaview)
Bà Clinton khẳng định: “Chúng tôi ủng hộ quá trình chuyển giao dân chủ của Ai cập nhưng chúng tôi cũng biết rằng, nhân dân Ai Cập mới là người quyết định tương lai của chính họ”.

"Nền dân chủ là khó khăn bởi nó đòi hỏi phải đối thoại, thỏa hiệp về chính trị… Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ cho chính phủ mới của người dân Ai Cập và giúp cho chính phủ mới thành công trong việc điều hành đất nước và phụng sự nhân dân Ai Cập một cách tốt nhất”, Bà nói.

Bà Clinton cũng nhắc lại khoản giảm nợ 1 tỷ USD dành cho Ai Cập đã được chính quyền Obama công bố năm 2011. Bà cũng cho biết Mỹ sẽ cung cấp Ai Cập 250 triệu USD sử dụng vào việc bảo lãnh tín dụng thương mại và thiết lập một quỹ đầu tư trị giá 60 triệu USD. Dự kiến một đoàn đại biểu cấp cao của Mỹ sẽ thăm Cairo vào tháng 9 tới để thảo luận về kinh doanh và hợp tác thương mại.

Ngày 15/7, bà Clinton sẽ gặp Chủ tịch Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập Hussein Tantawi. Bà Hillary là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm Ai Cập sau khi ông Mursi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống hôm 30/6 vừa qua.

(Theo VOV)

Các tin khác
Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Người dân nhận hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ngày 23/4/2024.

Israel cho biết đã mở cửa các hành lang vận chuyển mới từ cảng biển và biên giới trên đất liền để tăng cường đưa hàng hóa viện trợ gồm thực phẩm, nước uống, vật tư y tế, thiết bị trú ẩn vào Gaza.

Dải Gaza bị tàn phá nặng nề do xung đột giữa Israel và Hamas

Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục