Syria: Các bộ trưởng thiệt mạng trong “cuộc tấn công tự sát”

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2012 | 7:54:52 AM

Ngày 18/7, Bộ trưởng quốc phòng Syria và cấp phó của ông, em họ của Tổng thống Assad, đã chết trong một vụ đánh bom tự sát tại trụ sở an ninh ở Damascus, truyền hình quốc gia nước này cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Syria.
Bộ trưởng Quốc phòng Syria.

Ông Daoud Rajiha và ông Assef Shawkat đang tham dự một cuộc họp của các quan chức cấp cao vào thời điểm đó.

Người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia và Bộ trưởng Nội vụ được cho biết là bị thương nghiêm trọng.

Cuộc tấn công nổ ra giữa lúc có các tuyên bố về một cuộc tấn công nổi dậy lớn trong thành phố.

Phe nổi dậy FSA (Lực lượng quân đội tự do Syria) và một nhóm thánh chiến tự xưng là Chúa tể của Lữ đoàn tử vì đạo đều tuyên bố, họ đứng đằng sau vụ đánh bom.

Vài giờ sau vụ tấn công, một số vụ nổ khác đã được báo cáo nổ ra ở gần căn cứ quân sự chịu trách nhiệm bảo vệ dinh tổng thống. Tuy nhiên, Bộ trưởng thông tin Syria đã bác bỏ các vụ nổ này.

Nhánh thứ tư của quân đội, được chỉ huy bởi anh trai của tổng thống, Maher al-Assad, được xem là lực lượng được trang bị tốt nhất.

“Các băng nhóm tội phạm”

Một tuyên bố của các lực lượng vũ trang được đọc trên truyền hình ngay sau cuộc tấn công vào trụ sở an ninh cho biết, Syria đã "xác định hơn bao giờ hết" cuộc chiến chống khủng bố và tiêu diệt "các băng nhóm tội phạm".

Bất cứ ai nghĩ rằng việc tiêu diệt các chỉ huy hàng đầu "có thể xoay chuyển quân đội của Syria ... là ảo tưởng", tuyên bố nói.

Các nguồn tin an ninh cho biết, kẻ tình nghi đánh bom đã làm việc như một vệ sĩ cho các thành viên thuộc vòng tròn bên trong của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tướng Rajiha là Bộ trưởng Quốc phòng chưa đầy 1 năm và có tên trong danh sách đen của Mỹ do vai trò của ông trong việc đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Tướng Shawkat được coi là giám đốc an ninh hàng đầu và là thành viên thuộc vòng tròn bên trong của chế độ. Ông lấy Bushra, em gái ông Assad.

Theo truyền hình nhà nước, Bộ trưởng Quốc phòng đã được thay thế bởi Tướng Fahd Jassim al-Furayj, tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Cảnh sát được triển khai tại thủ phủ Noumea nhằm ngăn cuộc biểu tình bạo loạn phản đối dự luật điều chỉnh một số quy định đối với vùng lãnh thổ New Caledonia thuộc Pháp, ngày 14/5/2024.

Chính phủ Pháp ngày 15/5 ban bố tình trạng khẩn cấp ở quần đảo New Caledonia ở Thái Bình Dương do tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ hải ngoại này.

149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Nam Brazil.

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở Nam Brazil đã khiến ít nhất 149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục