Nga, Trung Quốc lần 3 phủ quyết dự thảo trừng phạt Syria

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/7/2012 | 7:52:32 AM

Nga và Trung Quốc tiếp tục phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về việc trừng phạt Syria. Đây là lần phủ quyết thứ 3 của 2 nước này, bất chấp bạo lực leo thang ác liệt tại Syria.

Nga và Trung Quốc lần thứ ba phủ quyết dự thảo nghị quyết trừng phạt Syria.
Nga và Trung Quốc lần thứ ba phủ quyết dự thảo nghị quyết trừng phạt Syria.

Nga, Trung kiên định lập trường

Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tại trụ sở Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ở New York (Mỹ) ngày 19/7, Nga và Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nếu ông Assad không chấm dứt sử dụng các loại vũ khí hạng nặng.

Đây là lần thứ ba trong vòng 9 tháng qua, hai nước này phải dùng đến lá phiếu phủ quyết của mình để ngăn chặn việc trừng phạt Syria, đồng minh cuối cùng của Nga ở khu vực Trung Đông.

“Với tư cách là hai nước Ủy viên thường trực HĐBA, Nga và Trung Quốc đã bỏ phiếu chống dự thảo nghị quyết mới. Trong số 13 thành viên còn lại của cơ quan này có 11 nước bỏ phiếu thuận, 2 nước bỏ phiếu trắng”, tuyên bố sau cuộc họp nói rõ.

Bản nghị quyết được Mỹ, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha ủng hộ, trong đó kêu gọi sử dụng các biện pháp trừng phạt phi quân sự theo Chương VII Hiến chương LHQ trong trường hợp Tổng thống Assad không rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi các thành phố của Syria trong vòng 10 ngày.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra chỉ một ngày trước khi phái bộ giám sát viên LHQ chấm dứt sứ mệnh 3 tháng giám sát tại Syria.

Giao tranh lan rộng, xuất hiện tin đồn Tổng thống Assad bị thương

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, tình hình chiến sự tại Syria tiếp tục leo thang ác liệt cả về quy mô, mức độ và đã lan tới trung tâm thủ đô Damascus, cơ quan đầu não của chính phủ Syria hiện nay.

Quân đội Syria đang chiến đấu với quân nổi dậy ở Damascus.
Quân đội Syria đang chiến đấu với quân nổi dậy ở Damascus. 

Theo các nguồn tin tại chỗ, giao tranh nhỏ đã xảy ra suốt đêm qua tại nhiều vùng của Syria sau vụ đánh bom hôm thứ 18/7 khiến 3 nhân vật cao cấp của chính quyền Assad thiệt mạng.

Cả quân chính phủ và phe đối lập Syria đều nói rằng có rất nhiều người đã thiệt mạng trong ngày 19/7, ngày đẫm máu nhất kể từ đầu cuộc xung đột tới nay.

Hãng thông tấn Nga ITAR-TASS dẫn tin của kênh truyền hình CNN Tjurk (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết có thể Tổng thống Assad đã bị thương và được chuyển đến tư dinh ở ngoại ô thành phố Latakia để điều dưỡng. Tuy nhiên, chính quyền Damascus chưa xác nhận thông tin trên.

Trước đó, truyền hình Syria xác nhận có tới 3 quan chức an ninh cấp cao chính quyền Syria gồm Bộ trưởng Quốc phòng Daoud Rajiha, Thứ trưởng Quốc phòng Assef Shawkat và người đứng đầu cơ quan ứng phó khủng hoảng của Syria, Tướng Hassan Turkomani, đã thiệt mạng trong vụ đánh bom trụ sở Cơ quan An ninh Quốc gia ở thủ đô. Trong số này, Thứ trưởng Assef Shawkat còn là em rể của Tổng thống Assad.

Cái chết của ba nhân vật hàng đầu nằm ở trung tâm của bộ máy quân đội Syria cho thấy Tổng thống Assad dường như đang mất dần kiểm soát đối với đất nước, tình hình khiến nhiều nước bày tỏ quan ngại.

“Trung Quốc cực lực lên án vụ đánh bom ở Damascus hôm 18/7. Bắc Kinh đặc biệt quan ngại trước tình trạng căng thẳng tiếp diễn ở Syria", tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ.

“Tôi nghĩ sự kiện ngày 18/7 cho thấy rõ ràng rằng ông Assad đang mất dần kiểm soát. Tất cả các đối tác của chúng tôi trên thế giới cần phối hợp với nhau để hậu thuẫn cho quá trình chuyển giao tại Syria, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói với các phóng viên.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cũng cho biết ông đã gửi thư kiến nghị Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tiếp tục tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Syria nhằm chấm dứt cuộc nội chiến cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người tại quốc gia Trung Đông này.

Trong khi đó, Philippines và Iraq đang tích cực chuẩn bị cho việc hồi hương công dân nước mình tại Syria. Chính phủ Philippines cho biết đã đưa được 1.806 công dân về nước và hiện vẫn còn khoảng 9.000 người đang mắc kẹt tại Damascus, Homs, Daraa và Aleppo.

Chưa có kế hoạch tị nạn cho Tổng thống Assad

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nước cho rằng giải pháp tốt nhất cho việc chấm dứt bạo lực ở Syria là đưa Tổng thống Assad sang tị nạn tại Nga.

Tuy nhiên, ông Yuri Ushakov, cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin về chính sách ngoại giao, cho biết Mátxcơva chưa thảo luận về kế hoạch này.

“Chúng tôi vẫn chưa thảo luận về khả năng để Tổng thống Assad tị nạn ở Nga. Tôi cũng chưa thấy có bất cứ kế hoạch nào về việc để nhà lãnh đạo quốc gia Trung Đông này đến Mátxcơva”, ông Yuri Ushakov khẳng định.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Cảnh sát được triển khai tại thủ phủ Noumea nhằm ngăn cuộc biểu tình bạo loạn phản đối dự luật điều chỉnh một số quy định đối với vùng lãnh thổ New Caledonia thuộc Pháp, ngày 14/5/2024.

Chính phủ Pháp ngày 15/5 ban bố tình trạng khẩn cấp ở quần đảo New Caledonia ở Thái Bình Dương do tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ hải ngoại này.

149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Nam Brazil.

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở Nam Brazil đã khiến ít nhất 149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục