Binh sỹ chính quyền Syria rầm rộ kéo tới Aleppo

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/7/2012 | 2:03:19 PM

Rạng sáng ngày 25-7, chính quyền Syria phái hàng ngàn binh sỹ tới thành phố Aleppo nơi quân đối lập đang phải hứng chịu những cuộc không kích dồn dập từ hai máy bay chiến đấu MIG.

Trực thăng quân sự bay quần thảo tại Aleppo
Trực thăng quân sự bay quần thảo tại Aleppo

Trong những ngày vừa qua, chiến sự Syria kéo dài hơn 16 tháng đã thể hiện sự chuyển biến rõ rệt từ một cuộc nổi dậy ở những tỉnh xa xôi thành cuộc chiến nhằm giành quyền kiểm soát hai thành phố chính Aleppo và Damascus.


Quân đội chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã thực hiện hàng loạt các cuộc tấn công quyết liệt ở hai thành phố này. Dường như lực lượng này đã đẩy quân nổi dậy ra khỏi các khu dân cư ở thủ đô và đang chuyển hướng tấn công sang Aleppo - trung tâm thương mại của miền Bắc.
Bộ Ngoại giao Nga ngày 24-7 bày tỏ hy vọng chính quyền Syria sẽ nghiêm túc tuân thủ cam kết đối với lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học.
 
Ngày 24-7 lực lượng Assad đã lần đầu tiên tung chiến đấu cơ vào cuộc chiến cam go với phe nổi dậy. Đây là một cột mốc đánh dấu bước leo thang mới trong cuộc đối đầu giữa quân chính phủ và phe nổi dậy.

Các chiến binh nổi dậy đến từ Quân đội Syria Tự do (FSA) cho biết họ đang phải hứng chịu những cuộc tấn công trực tiếp dồn dập từ hai chiếc máy bay chiến đấu MIG ở khu vực phía nam thành phố Aleppo - nơi có ít nhất 2 triệu người đang sinh sống.

Rạng sáng 25-7, quân chính phủ bắn pháo và rocket vào vùng ngoại ô phía bắc Damascus, hòng tái chiếm thị trấn al-Tel từ tay quân nổi dậy, buộc hàng trăm gia đình phải tìm đường sơ tán.

Theo Reuters, tiểu đoàn cơ giới 216 đóng quân gần thị trấn al-Tel bắt đầu đánh bom vào thị trấn có 100.000 dân này lúc 3 giờ 15 (00 giờ 15 GMT). Theo các thông tin ban đầu, nhiều ngôi nhà trong thị trấn hư hại nặng vì trúng bom. 
 
Những tòa nhà đổ nát ở al-Shayah thuộc thành phố Homs hôm 23-12. Ảnh: REUTERS/Shaam News Network

 
Các nhà hoạt động đối lập cho biết quân đội Syria còn rút hàng ngàn binh sỹ cùng xe tăng và xe thiết giáp từ khu vực cao nguyên Jabal al-Zawiya ở tỉnh Idlib, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, về Aleppo quyết chiến với phe nổi dậy ở đây.

Phe nổi dậy đã giao tranh ác liệt với binh lính chính phủ ở làng Orom al-Joz gần trục đường chính Aleppo-Latakia và  làng al-Bara, phía tây Đại lộ Aleppo-Damascus, nhà hoạt động Abdelrahman Bakran cho biết.
Tại Aleppo, cả ngày hôm qua (24-7), trực thăng tấn công bay lượn suốt trên bầu trời thành phố và bắn liên tiếp tên lửa xuống đây. Quân của Tổng thống Assad đã bắn đạn súng cối và đạn pháo vào lực lượng nổi dậy được trang bị súng máy và súng trường. 

Người dân thành phố Aleppo cho biết  đã nhìn thấy những chiếc chiến đấu cơ bay lượn trên bầu trời sau một loạt tiếng nổ làm rung chuyển trời đất. Tuy nhiên, các thông tin đưa ra rất trái ngược về việc các chiến đấu cơ đó có oanh kích hay không. Một phóng viên của đài BBC khẳng định, máy bay chiến đấu của Syria đã nã đạn xuống mặt đất.
 
Diễn biến mới nhất ở Syria đã đánh đấu một bức ngoặt mới trong chiến sự kéo dài hơn 16 tháng qua ở quốc gia trung đông này, giai đoạn mới bắt đầu bạo lực hơn, đẫm máu hơn từ cách đây 10 ngày khi phe nổi dậy bắt đầu tấn công ồ ạt vào thủ đô Damascus – thành trì chính của Tổng thống Assad.
 
(Theo NLĐO)

Các tin khác
Hiện trường vụ nổ bom.

An ninh đang được thắt chặt tại các tỉnh miền Nam Thái Lan sau một loạt các vụ đánh bom tự chế ở tỉnh Narathiwat thuộc miền Nam Thái Lan trong ngày 20/5 đã khiến một tình nguyện viên của lực lượng phòng vệ địa phương thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh minh họa

Ngày 21-5, theo TASS, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về ngăn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục