Các nghị sĩ Mỹ ra nghị quyết thúc giục giảm căng thẳng biển Đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/7/2012 | 7:57:59 AM

Theo tạp chí Foreign Policy, ngày 25-7 (giờ Washington), các thượng nghị sĩ hàng đầu của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ gồm John Kerry, Richard Lugar, John McCain, Jim Webb, James Inhofe và Joe Lieberman đã ra nghị quyết thúc giục Trung Quốc và ASEAN hoàn tất đàm phán để đi đến bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) để giải quyết các tranh chấp tại vùng biển này cũng như các lĩnh vực thuộc về biển khác, tránh đẩy căng thẳng lên cao.

Nghị quyết mạnh mẽ kêu gọi các bên sớm thông qua COC, phù hợp với các cam kết trong Tuyên bố về ứng xử trên biển Đông (DOC); kiềm chế các hoạt động có thể làm căng thẳng thêm tình hình hoặc leo thang tranh chấp; hạn chế hành động đưa người tới các đảo chưa có người ở, các rặng san hô, bãi cạn; xử lý mâu thuẫn trên tinh thần xây dựng.

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ Jim Webb, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho rằng những hành động gần đây của Trung Quốc nhằm đơn phương kiểm soát các vùng lãnh thổ có tranh chấp tại biển Đông có thể vi phạm luật pháp quốc tế. Ông thúc giục Bộ Ngoại giao Mỹ xác minh vấn đề này với phía Trung Quốc và báo cáo trước Quốc hội Mỹ. Cũng theo Thượng nghị sĩ Jim Webb, việc Trung Quốc bác bỏ đàm phán đa phương giải quyết các tranh chấp ở biển Đông đã đi ngược với tuyên bố của nước này rằng họ sẵn sàng cùng với ASEAN đàm phán về COC.

Trang tin tức philstar.com ngày 26-7 đưa tin lực lượng hải quân Philippines tại Palawan (Philippines) sẽ yêu cầu các tàu cá của Trung Quốc rời khỏi khu vực gần đảo Thị Tứ (Việt Nam)  trên biển Đông ngay sau khi tình hình thời tiết được cải thiện. Phó Đô đốc hải quân Rustom Pena, chỉ huy lực lượng Hải quân Tây Philippines, cho biết khoảng 20 tàu cá Trung Quốc vào khu vực tranh chấp, cách đảo Thị Tứ  khoảng 9km. Đảo Thị Tứ, rộng gần 33ha, nằm cách Palawan 480km về phía Tây Nam, là đảo lớn nhất trong số 5 đảo ở quần đảo Trường Sa đang do Philippines chiếm giữ.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Hiện trường vụ nổ bom.

An ninh đang được thắt chặt tại các tỉnh miền Nam Thái Lan sau một loạt các vụ đánh bom tự chế ở tỉnh Narathiwat thuộc miền Nam Thái Lan trong ngày 20/5 đã khiến một tình nguyện viên của lực lượng phòng vệ địa phương thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh minh họa

Ngày 21-5, theo TASS, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về ngăn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục