Nga hoan nghênh các nước cho Tổng thống Syria tị nạn

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/12/2012 | 2:13:41 PM

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga hoan nghênh mọi đề xuất của bất kỳ nước nào đồng ý tiếp nhận Tổng thống Syria Bashar al-Assad tới cư trú, song Nga không có ý định tiếp nhận ông al-Assad tới tị nạn trong trường hợp ông này từ chức.

Cảnh tan hoang ở Syria sau nhiều tháng xung đột kéo dài.
Cảnh tan hoang ở Syria sau nhiều tháng xung đột kéo dài.

Tuyên bố tối 22.12 của ông Lavrov là một trong những dấu hiệu rõ nhất cho thấy Nga có thể đang chuẩn bị cho một kịch bản Syria không có Tổng thống al-Assad trong bối cảnh áp lực của phe đối lập lên nhà lãnh đạo này ngày càng gia tăng. Trong bốn tuần qua, chiến sự tại Syria đã lan đến thủ đô Damascus - nơi ông al-Assad nắm quyền - và quân nổi dậy đã chiếm được hàng loạt các căn cứ quân sự.

Cho đến nay, Nga đã phủ quyết 3 nghị quyết do phương Tây ủng hộ nhằm gây sức ép buộc chính quyền Syria chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài 21 tháng qua, khiến hơn 40.000 người thiệt mạng ở nước này. Phát biểu trước báo giới, ông Lavrov nhắc lại lập trường của Nga “không mời Tổng thống al-Assad đến Nga”, mặc dù nói rằng các quốc gia khác đã yêu cầu Nga truyền đạt đề nghị của họ nhằm tạo một nơi trú ẩn an toàn cho ông al-Assad. Không nêu đích danh tên, song Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Nga đã phản ứng bằng cách nói với những nước này hãy trực tiếp đi gặp Tổng thống al-Assad.

“Nếu có nước nào sẵn sàng bảo đảm cho ông al-Assad, chúng tôi rất hoan nghênh” - ông Lavrov phát biểu trên chuyến bay trở về từ Brussels - nơi ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nga - EU. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, ông tin rằng không bên nào có thể thắng trong cuộc nội chiến ở Syria và Tổng thống al-Assad sẽ không ra đi. “Ông al-Assad sẽ không đi đâu cả, bất chấp có ai đó nói gì, kể cả Nga và Trung Quốc” - Ngoại trưởng Lavrov nói.

Ông Lavrov cho hay theo thông tin mà Nga có được, cũng như dữ liệu của các cơ quan đặc biệt Mỹ và Châu Âu, Chính phủ Syria đang làm tất cả những gì có thể để đảm bảo an toàn cho kho vũ khí hóa học của mình. “Chính phủ Syria đã tập trung kho vũ khí tại 1 hoặc 2 trung tâm, không giống như trước để rải rác khắp đất nước” - Ngoại trưởng Lavrov nói và bổ sung rằng, mối đe dọa lớn nhất về vũ khí hóa học của Syria là việc chúng có thể rơi vào tay quân nổi dậy.

Hôm 23.12 ông Amos Gilad - quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Israel - cho hay, vũ khí hóa học của Syria vẫn an toàn, mặc dù Tổng thống al-Assad đã mất quyền kiểm soát nhiều khu vực trong nước. Không có dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Syria sẽ từ chức. Với tư cách là nước láng giềng của Syria, Israel rất lo sợ những vũ khí này rơi vào tay các chiến binh Hồi giáo hoặc lực lượng Hezbollah, cảnh báo rằng sẽ can thiệp để ngăn chặn tình huống này.

Đồng minh của Israel là Mỹ cũng luôn quan ngại chính quyền của Tổng thống al-Assad sẽ sử dụng vũ khí hóa học nếu tình hình trở nên tuyệt vọng hơn. Ông Mike Rogers - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ - nói với BBC rằng, cần lập một kế hoạch trong khu vực nhằm bảo đảm an toàn cho số vũ khí này. “Nếu không, chúng ta sẽ có một sự kiện gây bất ổn lớn trong khu vực” - ông Rogers nói. Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Tổng thống al-Assad rằng ông này sẽ “gánh chịu hậu quả” nếu dùng vũ khí hóa học chống lại dân thường Syria.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục