Thủ tướng Abe cam kết xây lại chính sách ngoại giao

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/1/2013 | 8:40:41 AM

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong thông điệp chúc mừng năm mới ngày 1/1 đã cam kết sẽ thực hiện nhanh chóng các biện pháp khôi phục kinh tế và xây dựng lại chính sách ngoại giao của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ông Abe nói rằng Nhật Bản đang ở trong “tình trạng nguy kịch” do giảm phát kéo dài, tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng và tiến triển chậm chạp trong tái thiết sau thảm họa.

Ông Abe tuyên bố nhiệm vụ đối với chính phủ của ông là vượt qua khủng hoảng và đưa chính sách kinh tế, giáo dục và ngoại giao quay trở lại con đường phục hồi, coi đó là cách để lấy lại lòng tin của người dân.

Thủ tướng Abe cũng thừa nhận rằng còn nhiều việc cần phải làm để xây dựng lại các khu vực bị trận động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011 tàn phá do công việc khử phóng xạ đang diễn ra chậm chạp gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 và cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng vẫn còn lâu mới trở lại ổn định. Ông cho rằng trở ngại đối với việc tái thiết các khu vực này là chủ nghĩa cục bộ hành chính đang lan rộng giữa các bộ và cơ quan chính phủ và do đó, một hệ thống hoạch định chính sách thống nhất sẽ cho phép thực hiện nhanh các biện pháp tái thiết cần thiết.

Ông Abe cam kết làm tất cả những gì có thể để giúp xây dựng lại chính sách đối ngoại của Nhật Bản trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa nước này với các nước láng giềng châu Á trở nên căng thẳng trong năm 2012. Ông Abe cho biết chính phủ của ông sẽ tăng cường việc tuần tra và quản lý các hòn đảo xa của Nhật Bản nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, tài sản và sinh mệnh của người dân.

Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh: “Nhật Bản dưới thời chính phủ Abe sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh với Mỹ, xây dựng lại quan hệ với các nước láng giềng và tận dụng tăng trưởng kinh tế ở châu Á cho sự tăng trưởng của Nhật Bản.”

Về các biện pháp phục hồi nền kinh tế đang trì trệ, ông Abe cho biết đã thành lập ban khôi phục kinh tế để giám sát các chính sách kinh tế vĩ mô, đồng thời ông đã chỉ đạo các bộ liên quan soạn thảo gói kích thích kinh tế khẩn cấp và dự thảo ngân sách bổ sung cho năm tài chính 2012 kết thúc vào cuối tháng 3 năm nay.

Ông Abe đã liệt kê “chính sách tiền tệ táo bạo,” “chính sách tài chính linh hoạt” và “chiến lược tăng trưởng do đầu tư khu vực tư nhân dẫn dắt” là 3 trụ cột chính cho chính sách khôi phục kinh tế của chính phủ.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) do ông Abe lãnh đạo đã quay trở lại nắm quyền sau hơn 3 năm ở vị trí đảng đối lập và mới giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hạ viện giữa tháng trước. Đây là lần thứ hai ông Abe trở thành thủ tướng Nhật Bản.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục