NATO triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/1/2013 | 1:41:54 PM

NATO đã bắt đầu triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ với lý do bảo vệ nước này khỏi mối đe dọa chiến tranh từ nước láng giềng Syria, theo Bộ tư lệnh châu Âu (EUCOM) của Mỹ thông báo ngày 4-1.

Hệ thống tên lửa Patriot đã bắt đầu được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Hệ thống tên lửa Patriot đã bắt đầu được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Kênh truyền hình Aljazeera dẫn một tuyên bố của EUCOM nói trang thiết bị và binh lính Mỹ đã được cử tới căn cứ không quân Incirlik ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ triển khai tên lửa Patriot theo yêu cầu của Ankara.

Khoảng 400 binh sĩ sẽ được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ trong một tuần tới để vận hành hai bệ phóng tên lửa Patriot đã có ở đó. Các thiết bị khác sẽ đi bằng đường biển tới nơi tập kết trong tháng này. “Việc triển khai sáu bệ phóng tên lửa Patriot là để đáp lại yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ với NATO”, EUCOM nói trong một tuyên bố từ văn phòng của bộ tư lệnh tại thành phố tây nam Đức Stuttgart.

“Lực lượng mới đến sẽ giúp tăng cường năng lực phòng không cho Thổ Nhĩ Kỳ và góp phần giảm leo thang cuộc khủng hoảng kéo dài dọc theo biên giới của liên minh NATO”, tuyên bố nói thêm. Tuyên bố cho biết thời gian triển khai tên lửa sẽ được quyết định bởi các nước đóng góp, hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và NATO.

Phó tư lệnh EUCOM Charles Martoglio nói các bệ phóng Patriot sẽ do NATO vận hành “sau khi được lắp đặt hoàn tất trong vài tuần tới… Việc triển khai này chỉ cho mục đích phòng thủ và không để hỗ trợ vùng cấm bay hay hoạt động tấn công nào”.

Đức, Hà Lan và Mỹ đã đồng ý cung cấp các bệ phóng tên lửa đất đối không này cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi xảy ra những vụ đấu pháo giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ở hai bên biên giới. Trong một vụ mới nhất, năm thường dân đã thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên NATO và là nơi trú ẩn của nhiều nhân vật chống đối Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad. Cuộc xung đột tại đất nước Syria kéo dài 21 tháng đến nay đã khiến khoảng 50.000 người thiệt mạng.

(Theo TTO)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục