Nữ hoàng Hà Lan nhường ngôi cho con trai

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/1/2013 | 1:54:16 PM

Trong bài diễn văn toàn quốc tối 28-1, Nữ hoàng Hà Lan Beatrix đã bất ngờ tuyên bố thoái vị để nhường ngôi vua cho con trai cả, Thái tử Willem-Alexander, sau 33 năm trị vì.

Thái tử và Nữ hoàng
Thái tử và Nữ hoàng

Nữ hoàng cho biết: “Tôi có niềm tin lớn lao khi nhường ngai vàng cho con trai tôi. Con trai cùng với Công nương Maxima đã sẵn sàng cho nhiệm vụ của họ. Với tất cả tài năng, họ sẽ có cách tiếp cận của riêng mình”.

Lễ thoái vị của Nữ hoàng Beatrix sẽ được cử hành vào ngày 30-4. Beatrix, người sẽ tròn 75 tuổi vào ngày 31-1 tới, đăng cơ Nữ hoàng Vương quốc Hà Lan vào ngày 30-4-1980.

Mẹ của bà Beatrix, cố nữ hoàng Juliana, rất được dân chúng yêu mến, cũng nhường ngôi cho con gái năm 1980, khi Nữ hoàng Beatrix 42 tuổi.

Quyết định của bà Beatrix đã kết thúc hơn 100 năm các nữ hoàng thống trị ngai vàng của Hà Lan.

Willem Alexander, 45 tuổi, sẽ là vị vua đầu tiên đầu tiên của Hà Lan kể từ Willem III, người trị vì đất nước cho đến lúc qua đời năm 1890. Nhà vua tương lai Willem Alexander được cho là sẽ nỗ lực để nâng cao hình ảnh của mình. Ông là một phi công và là thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế. Hình ảnh của ông được biết đến nhiều hơn kể từ khi kết hôn với cô Maxima Zorreguieta người Argentina năm 2002.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục