Pháp sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện tại Mali

  • Cập nhật: Chủ nhật, 3/2/2013 | 4:04:38 PM

Ngày 2/2, khi thăm Mali, Tổng thống Pháp khẳng định: “Sẽ là sai lầm khi nói rằng cuộc xung đột tại Mali đã chấm dứt”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande trong chuyến thăm Mali.
Tổng thống Pháp Francois Hollande trong chuyến thăm Mali.

Tổng thống Pháp cũng cho biết, quân đội Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ các lực lượng Mali hoàn tất việc tái thiết lập quyền kiểm soát của chính phủ Mali tại các khu vực miền Bắc nước này. Tổng thống Pháp nói: “Mong muốn của chúng tôi và cả ý nguyện của người dân Mali đó là chúng tôi sẽ hành động tại Mali theo khuôn khổ các quy định của Liên Hợp Quốc. Chúng tôi sẽ nỗ lực để hoàn trả lại toàn bộ chủ quyền lãnh thổ cho người dân Mali”.

Với sự tháp tùng của Ngoại trưởng Lauren Fabius, Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng Phát triển Pascal Canin, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có chuyến thăm Mali.

Trong chuyến thăm thành phố Timbuktu, ông cũng đã tới thăm Thánh đường Hồi giáo 700 năm tuổi Djingareyber và Thư viện Ahmed Baba, nơi lưu giữ hàng nghìn cuốn sách có giá trị đã bị các phiến quân hồi giáo đốt phá khi chúng rời khỏi đây 6 ngày trước. May thay, phần lớn số bản thảo này đã được chuyển tới một nơi an toàn trước khi các nhóm phiến quân Hồi giáo tràn vào thành phố hồi năm ngoái. Năm ngoái, phiến quân Hồi giáo đã tàn phá các lăng mộ cổ và lối vào nhà thờ Hồi giáo Sidi Yahya được xây dựng từ thế kỷ 15 tại Timbuktu.

Chuyến thăm của Tổng thống Pháp đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân Mali. Một số người dân nói: “Tôi rất vui vì ông Hollande đã tới Mali. Đây là dấu hiệu của tình bằng hữu. Quân đội Pháp đã giúp chúng tôi đẩy lui các phiến quân ở khu vực miền Bắc. Tôi nghĩ điều này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước”.

Mới đây, quân đội Pháp đã giúp quân đội Mali giải phóng các thị trấn quan trọng của miền Bắc nước này khỏi sự chiếm đóng của phiến quân Hồi giáo. Thách thức hiện nay đối với người dân Mali là đảm bảo giữ chắc các thành phố, thị trấn vừa giành lại được, triển khai các sứ mệnh quốc tế nhằm ổn định miền Bắc Mali, truy đuổi phiến quân đến cùng để lực lượng này không thể tái hợp.

Trong khi đó, Anh ủng hộ hoàn toàn sứ mệnh quân sự của Pháp tại Mali song khẳng định sẽ không tham gia chiến đấu tại quốc gia châu Phi này. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond bên lề Hội nghị An ninh quốc tế Munich 49 đang diễn ra tại Munich, Đức.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Pháp Francois Hollande đang có chuyến thăm Mali để bày tỏ sự ủng hộ, động viên các binh sĩ Pháp đang chiến đấu tại Mali, cũng như khuyến khích các lực lượng châu Phi đến Mali và hợp tác với quân đội Pháp càng sớm càng tốt để chống lại lực lượng phiến quân đang hoành hành tại miền Bắc Mali.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi người dân Ukraine không hoảng sợ trong bối cảnh Nga tiến quân vào khu vực Kharkov.

Hiện trường vụ tai nạn

Ít nhất 11 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương trong một vụ tai nạn xe bus chở học sinh trung học tại đảo Java, Indonesia.

Đèn giao thông dành cho lạc đà trên sa mạc.

Cưỡi lạc đà đã trở thành thú vui phổ biến tại thắng cảnh núi Mingsha và suối Lưỡi liềm ở sa mạc Kumtag, Trung Quốc. Lượng du khách tới đây đông đúc đến mức chính quyền địa phương phải sử dụng đèn giao thông dành cho lạc đà để tránh ùn tắc.

Nhà chức trách địa phương ngày 12/5 cho biết mưa lớn gây lũ lụt và lở đất ở tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã khiến ít nhất 28 nạn nhân thiệt mạng và 4 người khác mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục