Triều Tiên công bố mục tiêu phát triển kinh tế và nâng cấp vũ khí hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2013 | 1:58:55 PM

Ngày 31/3, Triều Tiên đã tiến hành phiên họp toàn thể của Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố cuộc họp đã thông qua một chiến lược mới, theo đó tiến hành đồng thời hai mục tiêu phát triển kinh tế và nâng cấp kho vũ khí hạt nhân.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Jong Un phát biểu khai mạc phiên họp cho rằng Triều Tiên cần nâng cấp lực lượng vũ trang hạt nhân về cả "chất và lượng" để đối phó với các mối đe dọa từ Mỹ.

Theo ông Kim Jong Un, Bình Nhưỡng sẽ phát triển "ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân tự lực", bao gồm phát triển "lò phản ứng nước nhẹ" để cải thiện nhu cầu điện khan hiếm của quốc gia này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng tuyên bố nước này sẽ thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển công nghệ và khoa học vũ trụ, trong đó bao gồm cả kế hoạch phóng thêm nhiều vệ tinh.

Về lĩnh vực kinh tế, Triều Tiên tuyên bố sẽ thúc đẩy phát triển nông nghiệp và công nghiệp nhẹ nhằm biến nước này thành một cường quốc kinh tế với những điều kiện sống tốt hơn.

Với tư cách là một quốc gia vũ khí hạt nhân có trách nhiệm, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hạt nhân, đảm bảo hòa bình và an ninh tại châu Á nói riêng, trên toàn thế giới nói chung và tiến tới xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra đánh giá trên chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc, động thái được xem là càng làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, vốn đã nóng lên kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba vào ngày 12/2 và Hội đồng Bảo an LHQ gia tăng biện pháp trừng phạt nước này sau đó.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 9/2010, đảng cầm quyền Triều Tiên tiến hành cuộc họp toàn thể của Ban chấp hành trung ương, cơ quan ra quyết sách của Đảng Lao động Triều Tiên.

Ngày 1/4, Quốc hội nước này sẽ tổ chức phiên họp một ngày trước thềm lễ kỷ niệm một năm ông Kim Jong Un đảm nhận cương vị Bí thư Thứ nhất vào ngày 11/4.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Người dân nhận hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ngày 23/4/2024.

Israel cho biết đã mở cửa các hành lang vận chuyển mới từ cảng biển và biên giới trên đất liền để tăng cường đưa hàng hóa viện trợ gồm thực phẩm, nước uống, vật tư y tế, thiết bị trú ẩn vào Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục