Trung Quốc tăng kiểm tra y tế sau 2 ca tử vong vì virus H7N9

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/4/2013 | 7:45:22 AM

Truyền thông Trung Quốc cho biết trung tâm thương mại của nước này là thành phố Thượng Hải đang tăng cường kiểm tra, giám sát y tế sau khi một loại virus cúm gia cầm mới đã làm hai người dân nơi đây tử vong.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cuối tuần qua, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận hai bệnh nhân nam, 87 tuổi và 27 tuổi, đã tử vong ở Thượng Hải hồi đầu tháng Ba sau khi nhiễm cúm gia cầm H7N9.

Ngoài ra, một phụ nữ 35 tuổi ở tỉnh An Huy (miền Đông Trung Quốc) gần Thượng Hải cũng đang ở tình trạng nguy kịch vì nhiễm cúm gia cầm H7N9, loại bệnh trước đây chưa từng lây sang người.

Sở Y tế Thượng Hải đã yêu cầu các bệnh viện tăng cường giám sát, kiểm tra các ca bệnh hô hấp. Tuy nhiên, theo Nhật báo Thượng Hải ngày 1/4, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được những trường hợp trên bị nhiễm cúm gia cầm H7N9 qua đường nào.

Hai bệnh nhân tử vong tại Thượng Hải đều có tiền sử mắc bệnh mãn tính nhưng Sở Y tế thành phố này không cho biết thêm chi tiết. Không có ai thân cận với họ bị nhiễm H7N9 cho dù hai con trai của bệnh nhân 87 tuổi cũng bị bệnh về hô hấp cùng thời gian và một người đang nguy kịch.

Bệnh nhân nữ ở tỉnh An Huy có tiếp xúc với chim chóc, trong khi bệnh nhân nam 27 tuổi ở Thượng Hải làm hàng thịt.

Lý giải về việc thông báo trễ ba tuần lễ sau khi bệnh nhân nam 27 tuổi tử vong, giới chức y tế Trung Quốc cho biết cần thời gian để xác định rõ loại bệnh mới này.

Trong khi đó, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) thông báo khách du lịch đến từ đại lục và các khu hành chính đặc biệt Hong Kong, Macau (Trung Quốc) sẽ phải qua kiểm tra thân nhiệt tại các sân bay.

Cuối ngày 31/3, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan cho biết một người mới trở về từ Trung Quốc đại lục và bị sốt cao sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn nữa tại bệnh viện để xác định liệu có nhiễm cúm gia cầm H7N9.
Hong Kong cũng thông báo sẽ đẩy mạnh giám sát, kiểm tra y tế phòng ngừa nguy cơ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cúm gia cầm H5N1 đã làm hơn 360 người trên thế giới tử vong kể từ năm 2003 tính đến giữa tháng Ba năm nay. Hồi tháng Hai, Trung Quốc cũng xác nhận hai trường hợp tử vong vì cúm gia cầm H5N1 ở tỉnh Quý Châu, những ca đầu tiên trong năm nay.

Trung Quốc là một trong những nước có nguy cơ cao về dịch bệnh cúm gia cầm do có lượng gia cầm lớn nhất thế giới và nhiều gia cầm ở khu vực nông thôn được nuôi ở gần với con người.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Người dân nhận hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ngày 23/4/2024.

Israel cho biết đã mở cửa các hành lang vận chuyển mới từ cảng biển và biên giới trên đất liền để tăng cường đưa hàng hóa viện trợ gồm thực phẩm, nước uống, vật tư y tế, thiết bị trú ẩn vào Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục