Triều Tiên tuyên bố khởi động lại lò phản ứng hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/4/2013 | 2:01:25 PM

Ngày 2/4, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân đã đóng cửa năm 2007.

>> Căng thẳng tiếp tục gia tăng trên bán đảo Triều Tiên

>> Nữ tổng thống Hàn Quốc cam kết “đáp trả mạnh mẽ” Triều Tiên

Trong tuyên bố này, Triều Tiên cũng tỏ ý công khai làm giàu urani cấp độ sản xuất vũ khí vào thời điểm căng thẳng hai miền Triều Tiên đang dâng cao.

Động thái này được hãng tin BBC cho là sẽ làm tăng lực lượng hạt nhân của Triều Tiên cả về “chất lượng và số lượng”.

Theo Hãng thông tấn KCNA, hành động này sẽ bao gồm việc "điều chỉnh lại và khởi động lại" toàn bộ các thiết bị tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon, kể cả một nhà máy làm giàu urani và một lò phản ứng 5 MW.

Tháng 7/2007, Bình Nhưỡng đóng lò phản ứng hạt nhân Yongbyon theo một thỏa thuận 6 bên về việc từ bỏ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Mùa hè sau đó, họ đã phá hủy tháp làm lạnh.
 
Lò phản ứng này là nguồn plutoni duy nhất cho chương trình vũ khí nguyên tử của Bình Nhưỡng. Một số nguồn tin tình báo quân sự cho rằng lượng plutoni của nước này đủ để sản xuất từ 4 đến 8 quả bom.
 
Triều Tiên tiết lộ rằng họ làm giàu urani tại Yongbyon vào năm 2010 khi nước này cho phép các chuyên gia nước ngoài đến thăm cơ sở kể trên.

Bình Nhưỡng lâu nay luôn tuyên bố rằng việc làm giàu urani ở cấp độ thấp chỉ nhằm sản xuất ra điện năng, theo BBC.

Triều Tiên gần đây liên tục đưa ra những lời cảnh báo về việc tấn công, dìm đối phương trong 'biển lửa' sau khi Hội đồng bảo an LHQ thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt nước này sau lần thử hạt nhân thứ 3 hồi 12/2 vừa qua.

Quốc gia này cho rằng họ cần sử dụng đến "sức mạnh hạt nhân" để bảo vệ chủ quyền của mình trước hàng xóm phía Nam và Mỹ.

Những lời đe dọa này của Bình Nhưỡng đưa ra không lâu sau khi Seoul và Washington ký một bản kế hoạch cùng nhau phản ứng nếu có hành động khiêu khích về quân sự từ phía Triều Tiên.

(Theo VTC)

Các tin khác
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Người dân nhận hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ngày 23/4/2024.

Israel cho biết đã mở cửa các hành lang vận chuyển mới từ cảng biển và biên giới trên đất liền để tăng cường đưa hàng hóa viện trợ gồm thực phẩm, nước uống, vật tư y tế, thiết bị trú ẩn vào Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục