Chính phủ Myanmar và phiến quân đạt thỏa thuận ngừng bắn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2013 | 7:50:45 AM

Sau gần hai năm xung đột, Chính phủ Myanmar ngày 30/5 đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn sơ bộ với Tổ chức Độc lập Kachin - cánh chính trị của Quân đội Giải phóng Kachin.

Các quan chức Chính phủ Myanmar tại bàn đàm phán với Tổ chức Độc lập Kachin ngày 30/5.
Các quan chức Chính phủ Myanmar tại bàn đàm phán với Tổ chức Độc lập Kachin ngày 30/5.

Kết thúc 3 ngày đàm phán, hai bên đã ký một kế hoạch 7 điểm, trong đó bao gồm thỏa thuận ngừng các hoạt động thù địch. Nguồn tin tại chỗ cho biết, trước mắt hai bên sẽ ngừng giao tranh và sau đó sẽ tiến hành các cuộc thảo luận chi tiết về việc rút quân.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Myanmar và phiến quân Kachin tiến hành đàm phán ở trong nước. Các vòng đàm phán trước diễn ra tại Thái Lan và Trung Quốc.

Các cuộc hòa đàm được tiến hành sau khi Chính phủ Myanmar đơn phương tuyên bố ngừng bắn hồi tháng 1 vừa qua, nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt các cuộc đụng độ ở Kachin, vốn đã làm gần 100.000 người phải sơ tán kể từ tháng 6 năm ngoái.

(Theo VTV)

Các tin khác
Một cậu bé Ấn Độ phun nước vào người để giải nóng.

Chính quyền Ấn Độ vừa thông báo nắng nóng hoành hành dữ dội từ ngày 1-4 đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 500 người.

James Comey có thể sẽ thay thế ông Robert Mueller trở thành Giám đốc FBI.

Tổng thống Barack Obama dự kiến sẽ đề cử cựu Bộ trưởng Bộ Tư pháp James Comey làm lãnh đạo tiếp theo của FBI, một nguồn tin của Reuters cho biết hôm 29/5.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 29/5 đã kêu gọi các nước cấm mọi hình thức quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá để giảm thiểu số người hút thuốc lá, đặc biệt là để giúp các thanh niên tránh khỏi tình trạng bị nghiện thuốc lá.

Ngày 29-5, lễ kỷ niệm 60 năm cuộc chinh phục đầu tiên đỉnh Everest đã kết thúc bằng buổi lễ vinh danh hai nhà leo núi Edmund Hillary và Tenzing Norgay (ảnh) - những người đầu tiên chinh phục thành công nóc nhà thế giới Everest.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục