Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và các nước đối tác: Vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/7/2013 | 7:54:34 AM

Ngày 1-7, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và các nước đối tác đã tập trung vào nhiều chủ đề quan trọng của khu vực nhằm thúc đẩy hợp tác vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới dự Hội nghị AMM giữa ASEAN và Mỹ tại Brunei.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới dự Hội nghị AMM giữa ASEAN và Mỹ tại Brunei.

Đặt trọng tâm vào kinh tế, thương mại, đầu tư

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp tục có các cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao các nước Singapore, Malaysia, Timo Leste, Bangladesh, Mông Cổ, Australia và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Đại diện cấp cao về an ninh và chính sách đối ngoại của EU. Tại các cuộc gặp, Bộ trưởng Phạm Bình Minh bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ nhiều mặt, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển sâu rộng hơn nữa, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 46 (AMM-46), ngày 1-7, các ngoại trưởng ASEAN tiếp tục tiến hành các hội nghị ASEAN + 1 với 8 bên đối tác đối thoại gồm Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Canada, New Zealand và Liên minh châu Âu (EU). Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tham dự các hội nghị và đồng chủ trì Hội nghị ASEAN-EU trên cương vị là nước điều phối quan hệ hai bên. Tại các hội nghị, các đại biểu đánh giá cao sự phát triển sâu rộng trong quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa ASEAN với các đối tác đối thoại thời gian qua các đại biểu cũng cho rằng các quan hệ này đã góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực.

Trên tinh thần đó, các đại biểu đề xuất định hướng thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và các đối tác đối thoại trong thời gian tới; thảo luận chuẩn bị cho cấp cao ASEAN với một số đối tác đối thoại vào cuối năm và trao đổi các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Các đại biểu nhất trí tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả các Kế hoạch hành động hiện có giữa ASEAN với từng đối tác hướng vào các trọng tâm như kinh tế, thương mại, đầu tư, thu hẹp khoảng cách phát triển, quản lý thiên tai, giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch...

Phát biểu tại các hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đánh giá cao những tiến triển tích cực và quan trọng trong quan hệ giữa ASEAN với các đối tác; nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cùng chung lợi ích như kinh tế, thương mại, đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, ứng phó với các thách thức đang nổi lên và các vấn đề an ninh phi truyền thống…

Cùng ngày, Na Uy đã ký Hiệp ước Thân thiện và hợp tác với ASEAN (TAC), cam kết tiếp tục phát triển mối quan hệ với 10 quốc gia thành viên của khối này. TAC là thỏa thuận hợp tác không xâm phạm lẫn nhau giữa các nước thành viên ASEAN và các đối tác. Những bên đối tác ký hiệp ước này với ASEAN gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ, Nga và EU.

        Mỹ không xa rời châu Á-Thái Bình Dương

Tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ cam kết mạnh mẽ nhất với cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có ASEAN, sự can dự của Washington trong vấn đề an ninh và ổn định của khu vực. Ông cho biết một số người hỏi liệu trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama với ngoại trưởng mới, Mỹ có tiếp tục chiến lược trở lại châu Á-Thái Bình Dương hay không. Ông Kerry cho biết ông muốn xóa tan đi quan ngại này. AFP dẫn lời Ngoại trưởng John Kerry nói: “Chúng tôi cam kết đảm bảo một Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Đó là lý do tại sao chúng ta cùng làm việc với nhau về các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, từ chuyện buôn lậu động vật hoang dã tới việc buôn người, rồi vấn đề cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, viện trợ nhân đạo, giảm nhẹ hậu quả thiên tai”.

Đặc biệt, Ngoại trưởng Mỹ cho biết Mỹ tập trung vào 2 vấn đề đang được thế giới quan ngại đó là an ninh hàng hải và an ninh mạng. Theo ông, khu vực châu Á-Thái Bình Dương là trung tâm của các cảng nhộn nhịp và đường biển quan trọng nhất thế giới. Ông John Kerry khẳng định những gì xảy ra ở khu vực này ảnh hưởng trực tiếp đến Mỹ và cộng đồng thế giới. Ông bày tỏ hy vọng ASEAN và Trung Quốc sớm tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử biển Đông (COC) nhằm duy trì sự ổn định của khu vực.

Ông Kerry còn cho biết Mỹ rất nóng lòng muốn giúp các thành viên ASEAN chống lại các mối đe dọa về an ninh mạng. Kết luận, ông John Kerry cho rằng châu Á sẽ viết nên một phần có ý nghĩa trong lịch sử thế giới thế kỷ 21, trong đó có sự đóng góp lớn của ASEAN và đó là lý do vì sao Mỹ tin rằng quan hệ giữa Mỹ với ASEAN là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Người dân Croatia ăn mừng việc gia nhập EU.

Croatia đã trở thành thành viên thứ 28 của Liên minh châu Âu (EU) vào hôm nay, 1.7, một cột mốc lớn khoảng 20 năm sau khi đất nước này giành độc lập trong một cuộc nội chiến đẫm máu làm chao đảo cả châu lục.

Vụ cháy ở bang Arizona lan rất nhanh.

Ít nhất 19 lính cứu hỏa Mỹ đã thiệt mạng khi vật lộn với vụ cháy ở bang Arizona, theo người phát ngôn văn phòng cảnh sát trưởng hạt Yavapai vào tối 30.6.

Hiện trường vụ tấn công khiến 19 người thiệt mạng.

Một kẻ đánh bom tự sát vừa kích nổ một quả bom gần một đền thờ Hồi giáo dòng Shi’ite ở thành phố Quetta, Pakistan khiến 19 người chết và hơn 50 người bị thương.

Lực lượng đối lập vẫy cờ và khẩu hiệu phản đối Tổng thống Mohammed Morsi và lực lượng Anh em Hồi giáo.

Ngày 30/6, đông đảo người dân Ai Cập biểu tình ở thủ đô Cairo và nhiều thành phố khác như Alexandria, Port Said…, đòi Tổng thống Mohammed Morsi từ chức sau một năm cầm quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục