Gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/1/2015 | 3:16:55 PM

YBĐT - Là địa phương còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 34%, đồng bào dân tộc Dao chiếm 69,2%, đời sống của nhân dân xã Phúc Lợi (Lục Yên) chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ tập trung nhiều giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt Đảng bộ xác định công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhi

Đồng chí Triệu Trung Phúc - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Những năm trước đây, công tác xây dựng Đảng ở Phúc Lợi còn nhiều khó khăn, một phần cán bộ lãnh đạo chưa thường xuyên quan tâm đúng mức, một bộ phận nhân dân nhận thức về công tác này còn hạn chế, công tác tạo nguồn cho Đảng chưa được thường xuyên. Đảng bộ xác định, công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Hàng năm, Đảng bộ tổ chức triển khai tốt nghị quyết các cấp, đặc biệt là Nghị quyết số 16 của Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020; chú trọng đổi mới sinh hoạt Đảng ở các chi bộ theo hướng chuyên đề về công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế".

Từ mục tiêu đó, Đảng bộ xã Phúc Lợi đã thực hiện và duy trì tốt quy chế làm việc, tổ chức các kỳ họp để thống nhất chủ trương lãnh đạo và triển khai các nhiệm vụ từng tháng, từng quý và cả năm; đề ra quy chế làm việc với bí thư các chi bộ, trưởng thôn nhằm kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc ở cơ sở đồng thời phân công các đồng chí trong Ban chấp hành phụ trách các chi bộ và công tác chính quyền. Nhờ vậy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, vận động quần chúng thực hiện tốt các nghị quyết, mục tiêu mà Hội đồng nhân dân xã đề ra luôn được nhân dân hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả.

Đồng chí Trần Trọng Phúc - Bí thư Chi bộ Thuồng 1 cho biết: "Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ xã, trong thời gian qua, Chi bộ Thuồng 1 luôn chú trọng đến công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Chi bộ vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cụ thể hóa vào chương trình làm kinh tế giỏi. Trong thôn có nhiều mô hình làm kinh tế, xuất hiện nhiều nhân tố mới có khả năng đứng vào hàng ngũ của Đảng nên trong năm 2014, Chi bộ kết nạp được 3 đảng viên mới".

Làm tốt công tác phát triển đảng viên, Đảng bộ xã Phúc Lợi còn giao cho các tổ chức đoàn thể, hội như: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân... chủ động phát hiện, động viên những quần chúng năng động, có trình độ, tích cực trong các phong trào thi đua để giới thiệu cho Đảng. Từ cách làm trên, hàng năm, Đảng bộ xã kết nạp được từ 7 đến 10 đảng viên, riêng năm 2014 kết nạp được 10 đảng viên, nâng tổng số đảng viên lên 174 đồng chí.

Nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở Phúc Lợi được nâng lên, nhất là đã phát huy được vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế. Đến nay, toàn xã có 174 đảng viên, trong đó có 15 đảng viên làm kinh tế giỏi.

Đảng viên Thiều Hữu Ngọc ở Chi bộ Vàn 1 cho biết: "Tôi vừa là đảng viên vừa là Bí thư Chi bộ nên ngoài việc lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng thì bản thân phải biết phát triển kinh tế để nhân dân học theo". Với suy nghĩ đó, đến nay, đảng viên Thiều Hữu Ngọc đã xây dựng thành công mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi gà, cho thu nhập trên 70 triệu đồng/năm. Hay đảng viên Vi Văn Trên ở Chi bộ Túc 1 với mô hình tổng hợp trồng rừng, nuôi cá, nuôi gà, chăn nuôi lợn, cho thu nhập trên 70 triệu đồng/năm.

Với cách làm hay, sát với thực tế, đặc biệt gắn công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế, diện mạo nông thôn ở Phúc Lợi từng bước khởi sắc. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 10 triệu đồng/năm, thu ngân sách Nhà nước năm 2014 được 265,5/216 triệu đồng, đạt 122,9% kế hoạch; Trường Mầm non xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đảng bộ xã Phúc Lợi nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Văn Tuấn

Các tin khác
Người dân thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc cây ngô trên đất hai vụ lúa.
Ảnh: Anh Hải

YBĐT - Cùng các Đảng bộ trong tỉnh, thời gian này, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đang tập trung thực hiện kế hoạch triển khai tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở, Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị xã, tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lò T

YBĐT - Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, những hạn chế, yếu kém được chỉ ra sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân, ban thường vụ các cấp ủy Ðảng ở huyện Văn Yên đã dần được khắc phục.

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Kế hoạch số 124-KH/TU ngày 30/9/2014 của Tỉnh ủy Yên Bái và căn cứ vào đặc điểm, tình hình của Đảng bộ thị xã, Thị ủy Nghĩa Lộ đã xây dựng Kế hoạch số 81 về triển khai đại hội chi bộ, Đảng bộ các cấp.

Người dân xã Việt Thành, huyện  Trấn Yên phát triển nghề trồng dâu, nuôi tằm. (Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Xác định chi bộ thôn, bản có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những năm qua, Đảng bộ huyện Trấn Yên đã tập trung chỉ đạo đội ngũ bí thư chi bộ thôn, bản (BTCBTB) làm nòng cốt trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), làm chuyển biến rõ

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục