Báo Đáp: Đảng mạnh, dân giàu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/1/2016 | 3:10:05 PM

YBĐT - Không có nhiều lợi thế về mọi mặt, song xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên lại vinh dự là xã điểm của huyện được chọn để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Tinh thần dân chủ ở từng đảng viên được phát huy đã nhân lên sức mạnh cho Đảng bộ xã thực hiện thành công chương trình XDNTM, từ đó mở ra cơ hội thoát nghèo và làm giàu cho người dân trong xã. Ngắm nhìn vùng quê trù phú hôm nay, tôi thêm hiểu về nguồn sức mạnh của Đảng bộ xã Báo Đáp 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh, lãnh đạo địa phương từ một xã nghèo vươn lên thành điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đón chúng tôi bằng cái bắt tay thật chặt và nụ cười tươi, Bí thư Đảng ủy xã Báo Đáp Trần Đức Học cho biết: “Đảng bộ xã hiện có 249 đảng viên, sinh hoạt tại 22 chi bộ. Những năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ xã một mặt tập trung xây dựng đội ngũ bí thư chi bộ trẻ có trình độ văn hóa cao, nhiệt tình và trách nhiệm; mặt khác, luôn đề cao ý thức kỷ luật trong nội bộ đảng. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, từng bước đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng. Nhờ đó mọi đảng viên đều toàn tâm, toàn lực cùng chung vai, sát cánh xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Với đặc thù là xã thuần nông, có thế mạnh tiềm năng về phát triển kinh tế dịch vụ, nếu chỉ sản xuất độc canh cây lúa thì khó mà giàu lên được. Từ nhận thức đó, những năm qua Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, trong đó chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển đa dạng các ngành nghề dịch vụ để từng bước nâng cao đời sống của nhân dân.

Ngoài thâm canh 345 ha lúa, hoa màu, rau đậu các loại, Báo Đáp còn trồng mới, phát triển ổn định 52 ha dâu để phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, đẩy mạnh cải tạo, chăm sóc 145 ha chè hiện có của địa phương, kết hợp phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản có hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống của người dân.

Đặc biệt, mọi sáng kiến xây dựng mô hình kinh tế, mở mang ngành nghề, tạo việc làm và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, hiệu quả cao đều được đảng bộ, chính quyền xã khuyến khích, biểu dương, tạo điều kiện để hỗ trợ phát triển. Các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn sản xuất ổn định và có bước tăng trưởng khá, góp phần vào giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương.

Năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn xã đạt trên 40 tỷ đồng, tăng 7,5% so với năm 2014. Thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 540 triệu đồng, bằng 126,8% kế hoạch, thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng, số hộ nghèo giảm chỉ còn 8,7% theo chuẩn mới; tỷ lệ hộ khá giàu trong xã chiếm trên 50%. Nhiều gia đình đảng viên, nhất là những đảng viên trẻ đã có thu nhập từ trên 100 triệu đồng trở lên với các mô hình phát triển kinh tế, kinh doanh dịch vụ tổng hợp.

 Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ xác định là nhiệm vụ then chốt trong mọi giai đoạn. Nét mới ở Báo Đáp là quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy. Mọi việc đều được đưa ra công khai để dân thảo luận, bàn bạc và thực hiện. Mỗi cán bộ, đảng viên đều được phân công theo dõi địa bàn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nhằm kịp thời phản ánh và giải thích cho nhân dân rõ mọi chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật Nhà nước và chỉ thị, nghị quyết của cấp trên nên mọi chủ trương chính sách của Nhà nước cũng như địa phương đều được nhân dân đồng tình hưởng ứng và nhiệt tình tham gia, nhất là đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng XDNTM.

Bên cạnh đó, Đảng bộ luôn nêu cao vai trò lãnh đạo, chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; có những giải pháp đúng đắn, kịp thời để định hướng hoạt động của cả hệ thống chính trị, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; lãnh đạo thực hiện tốt công tác cán bộ, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ kế cận, có sự đánh giá đúng đắn năng lực của từng cán bộ, đảng viên để bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo chuẩn hóa, trẻ hóa, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, quan tâm bồi dưỡng quần chúng ưu tú để phát triển Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, lấy việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình là việc làm thường xuyên trong sinh hoạt Đảng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Hàng năm, trên 54% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Nhiều năm liên tục Đảng bộ xã giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Sức mạnh của Đảng bộ xã Báo Đáp hôm nay được bắt nguồn từ sự đoàn kết, nhất trí cao trong tập thể Đảng bộ, cấp ủy và chính quyền; sự năng động, sáng tạo của chi bộ, ý thức trách nhiệm của mỗi đảng viên, từ đó khơi nguồn sức mạnh để Báo Đáp tiếp tục khẳng định là lá cờ đầu trong các đảng bộ của huyện Trấn Yên.

Thanh Tân

Các tin khác
Cùng với đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, các đoàn viên thanh niên Khối doanh nghiệp tỉnh tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội

YBĐT - Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái hiện có 66 tổ chức cơ sở Đảng với gần 2 nghìn đảng viên. Nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ, bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng trong các chi, đảng bộ cơ sở trong doanh nghiệp, những năm qua, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp luôn được Đoàn Khối quan tâm, chú trọng.

Đồng chí Hoàng Thị Chanh - Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng uỷ Khối cơ quan tỉnh tặng giấy khen cho các chi, đảng bộ đạt danh hiệu

YBĐT - Ngày 20/1, Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ Khối lần thứ 3 (mở rộng) tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 với sự tham dự của ủy viên BCH, bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc. 

Lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh trao giấy khen cho các chi bộ, đảng bộ đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu

YBĐT - Ngày 20/1, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ lần thứ 5 (mở rộng) tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương dự, chỉ đạo, tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

YBĐT- Qua 30 năm đổi mới, Đảng ta luôn khẳng định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt và công tác xây dựng Đảng đã đạt được những thành tựu nhất định, cả về nhận thức, lý luận, thực tiễn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục