Tăng cường sức trẻ ở Đảng bộ thành phố

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/2/2016 | 9:31:56 AM

YBĐT - Đề án số 09-ĐA/TU ngày 12/2/2012 về "Kết nạp đảng viên là đoàn viên thanh niên giai đoạn 2012 - 2015" của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã được Thành ủy Yên Bái triển khai nghiêm túc tới các tổ chức cơ sở Đảng trong thời gian qua.

Lãnh đạo Thành ủy Yên Bái khen thưởng các tập thể thực hiện tốt Đề án 09.
Lãnh đạo Thành ủy Yên Bái khen thưởng các tập thể thực hiện tốt Đề án 09.

Xác định rõ công tác kết nạp đảng viên là đoàn viên thanh niên, là nhiệm vụ quan trọng của mỗi tổ chức Đảng, căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch của Thành ủy, các chi, đảng bộ trực thuộc đã xây dựng kế hoạch của đơn vị mình về kết nạp đảng viên là đoàn viên thanh niên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị, đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Cấp ủy cơ sở đã quan tâm lãnh đạo các tổ chức quần chúng, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, bồi dưỡng quần chúng phấn đấu vào đảng và thông qua các chương trình thi đua, chương trình hành động để lựa chọn quần chúng ưu tú giới thiệu với Đảng; phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trẻ gắn với việc phân công đảng viên chính thức giúp đỡ và giao nhiệm vụ cho quần chúng để thử thách…

Quá trình triển khai Đề án, tổ chức Đoàn trực thuộc Thành đoàn cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên ý thức phấn đấu vào đảng; phát động các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các cuộc vận động của tuổi trẻ, nhất là Cuộc vận động "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời bác"; "Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên" để lựa chọn những đoàn viên ưu tú giới thiệu với tổ chức Đảng xem xét, kết nạp vào Đảng; có kế hoạch tạo nguồn, giáo dục, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú được học cảm tình đảng, nâng cao nhận thức sâu sắc về Đảng, xây dựng động cơ đúng đắn và nguyện vọng phấn đấu vào Đảng cho đoàn viên thanh niên.

Cùng với tổ chức Đoàn Thanh niên, các ban, ngành, đoàn thể cũng hưởng ứng mạnh mẽ thực hiện Đề án, tạo thêm nhiều thuận lợi trong triển khai… Đặc biệt, công tác kiểm tra thực hiện Đề án được Ban Tổ chức Thành ủy và Thành đoàn Yên Bái tích cực phối hợp cùng cấp ủy cơ sở và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố thực hiện, chủ yếu tập trung vào công tác tạo nguồn, để phát hiện, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Từ khi triển khai Đề án, công tác tạo nguồn đảng viên tăng cả về số lượng và chất lượng. Từ năm 2012 đến 2015, đã tạo nguồn được 631 quần chúng ưu tú, trong đó có 336 quần chúng ưu tú là đoàn viên thanh niên để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, chiếm 53,3% trong tổng số quần chúng ưu tú được bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Nhiều đảng bộ đã làm tốt công tác tạo nguồn như: Đảng bộ xã Tân Thịnh, phường Nguyễn Thái Học, phường Yên Ninh, phường Hồng Hà, phường Minh Tân, phường Đồng Tâm… Trên cơ sở tạo nguồn tốt, công tác kết nạp đảng viên là đoàn viên thanh niên cũng tăng cả về số lượng, chất lượng. Đã có 40/42 chi, đảng bộ kết nạp được đảng viên là đoàn viên thanh niên với tổng số 309 đảng viên kết nạp, chiếm 53,09% tổng số đảng viên kết nạp.

Trong đó, 60,5% đảng viên là đoàn viên thanh niên có trình độ đại học, 15,9% cao đẳng, 23,6% trung cấp; 51,8% có trình độ trung cấp chính trị. Việc kết nạp đảng viên là nữ đoàn viên thanh niên cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, trong đó có trên 50% chi bộ thôn, khu dân cư kết nạp được đảng viên là nữ đoàn viên thanh niên với 98 đảng viên, chiếm 56,3% đảng viên nữ toàn Đảng bộ. Sau khi kết nạp Đảng, những đảng viên trẻ đã làm tốt công tác tham mưu trên từng lĩnh vực được giao, có nhiều giải pháp, sáng kiến hay trong công tác, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào phát triển kinh tế, đem lại thu nhập cho bản thân và gia đình, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Việc kết nạp đảng viên là đoàn viên thanh niên trong những năm qua đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đảng viên được nâng lên, bổ sung cán bộ trẻ tham gia cấp ủy cơ sở và chính quyền  đoàn thể cao hơn. Hiện nay, trong tổng số 309 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào đảng, đã có 11 đảng viên tham gia cấp ủy cơ sở. Kết quả thực hiện Đề án 09 là tiền đề quan trọng góp phần trong công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên là đoàn viên thanh niên của Đảng bộ thành phố trong những năm tiếp theo. 

Hạnh Quyên

Các tin khác
Đoàn đại biểu Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Lễ báo công dâng Bác tại Khu tưởng niệm Bác Hồ, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

YBĐT - Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh (gọi tắt là Đảng ủy Khối) có 58 chi, đảng bộ cơ sở; 220 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; 390 cấp ủy cơ sở với gần 3.000 đảng viên.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ và xã Nghĩa Phúc kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại địa phương.
(Ảnh: Nguyễn Thư)

YBĐT - Là một xã thuần nông của thị xã Nghĩa Lộ, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Song công tác xây dựng cơ sở chính trị (CSCT) của Nghĩa Phúc đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần để xã ổn định và phát triển đi lên.

Ngày hội “Tổ quốc trong trái tim tuổi trẻ” với sự tham gia của hàng nghìn đoàn viên, thanh niên ưu tú tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái.

YBĐT -Chỉ tính riêng năm 2015, toàn tỉnh đã kết nạp 7.090 đoàn viên mới; giới thiệu được 1.826 đoàn viên ưu tú cho Đảng, có 1.369 đồng chí được kết nạp Đảng.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ Phòng PC 45 - đơn vị đạt danh hiệu Thi đua Quyết thắng nhiều năm liền.

YBĐT - Xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng không chỉ là mục tiêu mà còn là giải pháp quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến mọi mặt công tác và quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục