Trạm Tấu phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/12/2017 | 8:01:12 AM

YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ đổi mới chỉnh đốn Đảng để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, việc thường xuyên sâu sát cơ sở vực dậy những hạt nhân chính trị ở từng thôn, bản là cách làm mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi với đảng viên trẻ thôn Pá Hu về công tác vận động nhân dân sản xuất.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi với đảng viên trẻ thôn Pá Hu về công tác vận động nhân dân sản xuất.

Những ngày cuối năm 2017, chúng tôi theo đoàn công tác của Huyện ủy do đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Phó Bí thư Huyện ủy làm Trưởng đoàn về dự sinh hoạt Chi bộ thôn Pá Hu, xã Pá Hu. Đây là hoạt động thường kỳ nằm trong chương trình công tác của Huyện ủy Trạm Tấu.
 
Đón đoàn công tác, đồng chí Thào A Lồng - Bí thư Chi bộ thôn Pá Hu chia sẻ: "Mong đoàn xuống để xem cách mình thực hiện, qua đó biết mình đã làm được việc gì, việc gì cần phải rút kinh nghiệm. Chi bộ nông thôn được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí trong Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy nên đảng viên phấn khởi lắm".

Buổi sinh hoạt Chi bộ được triển khai nghiêm túc theo Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ. 10 đảng viên trong Chi bộ thảo luận sôi nổi các vấn đề nổi cộm ở địa phương như phòng chống rét cho gia súc, ngăn chặn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, vận động đồng bào tiếp tục ăn chung một tết… về trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được phân công và thống nhất giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
 
Đặc biệt là việc nâng cao tinh thần phê và tự phê khắc phục khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và nội dung thực hiện cam kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Dự sinh hoạt Chi bộ còn có các đồng chí là bí thư chi bộ bạn, lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền địa phương nên phần thảo luận diễn ra sôi nổi với những đóng góp cụ thể cho từng nội dung. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Phó Bí thư Huyện ủy cho biết: "Bằng cách "cầm tay chỉ việc" và có sự kiểm tra giám sát chặt chẽ, các chi, đảng bộ đặc biệt là các chi bộ nông thôn đã có sự chuyển biến tích cực. Nội dung sinh hoạt đã gắn với yêu cầu cấp thiết ở địa phương, hình thức tinh gọn nhưng vẫn theo đúng hướng dẫn phù hợp với đối tượng là đảng viên nông thôn. Vì vậy, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở huyện Trạm Tấu đã thành công như mong đợi".

Đảng bộ xã Pá Hu có 6 chi bộ trực thuộc, trong đó có 5 chi bộ nông thôn. Năm 2017, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy. Đảng bộ xã Pá Hu đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã phối hợp với tổ công tác Huyện ủy hàng tháng dự sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ.
 
Đồng chí Giàng A Lồng - Bí thư Đảng ủy xã Pá Hu cho biết: "Các đồng chí trong Ban Chấp hành đã nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được phân công. Các văn bản của cấp trên được rút gọn nhưng vẫn bảo đảm đủ nội dung và triển khai đầy đủ đến 100% đảng viên. Nhiệm vụ từng tháng được tổng kết rút kinh nghiệm nêu rõ mặt mạnh, mặt yếu, những tồn tại khó khăn, qua đó thống nhất giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo. Có đại biểu đến dự, chỉ đạo các chi bộ tự rút kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt nghiêm túc, không hình thức, qua loa. Nội dung đã trọng tâm, trọng điểm. Vì vậy, các chi bộ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương".
 
Đảng tự chỉnh đốn, đổi mới theo yêu cầu nhiệm vụ, sức mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng được phát huy là tiền đề quan trọng để Pá Hu hoàn thành 18/18 chỉ tiêu nghị quyết đề ra năm 2017 trong điều kiện khó khăn bão lũ, thời tiết rét đậm, rét hại, khô hanh kéo dài. Trong đó, nhiều chỉ tiêu như: sản lượng lương thực có hạt, thu ngân sách... vượt kế hoạch. Đảng bộ xã đã xây dựng mô hình người có uy tín trong cộng đồng theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị để nhân rộng ra toàn xã.

Đảng bộ huyện Trạm Tấu hiện nay có 32 chi, đảng bộ với 108 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Đảng bộ huyện xác định nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng Đảng vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị - tư tưởng - tổ chức. Muốn vậy phải vực dậy vai trò lãnh đạo của từng hạt nhân chính trị ở cơ sở đặc biệt là các chi bộ nông thôn, bởi đây là lực lượng chính lao động sản xuất và đóng góp tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.
 
Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên định hướng nội dung sinh hoạt và có sự kiểm tra chặt chẽ việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp ở cơ sở.
 
Đồng chí Lê Thị Thắm - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: "Cơ bản các chi, đảng bộ đã triển khai học tập quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp. Nhiều cấp ủy chi bộ nông thôn đã dành thời gian nghiên cứu, biên tập nội dung phù hợp với đối tượng triển khai. Thông qua các cuộc kiểm tra đã kịp thời điều chỉnh những tồn tại ở cơ sở. Giúp các chi bộ triển khai nghị quyết ngắn gọn, đầy đủ và phù hợp với yêu cầu thực tiễn ở địa phương".

Song song với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng từ các chi bộ, Đảng bộ huyện Trạm Tấu còn đặc biệt thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. 

Ban Thường vụ Huyện ủy đã cụ thể hóa bằng việc xây dựng kế hoạch phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương, quá trình thực hiện bổ sung thêm những nội dung trọng tâm cấp bách và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND huyện.
 
Theo đó, thành lập Ban Chỉ đạo các mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05 để nhân rộng cho nhân dân học tập và làm theo. Các chi, đảng bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề như: "Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng - Từng cá nhân phải vào cuộc"; "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tự diễn biến, tự chuyển hóa".
 
Qua đó, các chi, đảng bộ đã khắc phục được những khuyết điểm còn tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được tăng cường, thông qua công tác kiểm tra đã thi hành kỷ luật 14 đảng viên vi phạm.
 
 

Người dân huyện Trạm Tấu thu hoạch ngô. (Ảnh: Mạnh Cường)

Sức mạnh của Đảng được phát huy. Việc chỉ đạo, điều hành có nhiều đổi mới, chủ động trong thực hiện đã giúp huyện Trạm Tấu vượt qua những khó khăn do thiên tai bão lũ, cơ bản hoàn thành thắng lợi các mục tiêu trọng tâm năm 2017. 

16 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, tỷ lệ hộ nghèo giảm 7% so với năm 2016 vượt kế hoạch giao. Diện tích cây lương thực có hạt đạt 6.664 ha, tăng 85 ha. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 22.000 tấn, tăng 48 tấn so với năm 2016. Tổng thu ngân sách đạt 36,3 tỷ đồng, bằng 125,1% kế hoạch đề ra.

Vẫn biết vẫn còn khó khăn, trở ngại nhưng với những kết quả đã đạt được năm 2017 và tinh thần đoàn kết, đồng lòng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Trạm Tấu vững tin sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2018.

Phương Thùy

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Sáng ngày 15/12, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII cho trên 100 học viên là cán bộ chủ chốt trong toàn Đảng bộ, các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, bí thư, phó bí thư, báo cáo viên các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc.

Đồng chí Đoàn Đức Thuận - Phó Bí thư Thành ủy Yên Bái trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho đảng viên Hồ Minh Ngoạn sinh hoạt tại chi bộ Lê Văn Tám.

YBĐT - Ngày 6/12, Đảng bộ phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tổ chức lễ trao Huy hiệu Đảng cho các đồng chí đảng viên đã giữ gìn tốt tư cách đảng viên và có đủ 30, 40, 45, 50, 55, 60 và 70 năm tuổi Đảng.

Cán bộ phường Trung Tâm và Tổ dân phố 20 tìm hiểu, động viên người dân phát triển kinh doanh trên Tuyến phố Văn hóa thương mại.

YBĐT - Đến nay, 33 chỉ tiêu nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đề ra năm 2017 đều đảm bảo tiến độ và đạt kết quả khá, trong đó 32/33 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. 

Thời gian qua, trên một số trang mạng phản động, các phần tử cơ hội cấu kết với những thế lực thù địch đã đăng tải nhiều tin, bài xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cố tác động tạo ra xung đột trong đời sống xã hội, làm tổn hại mối quan hệ giữa ý Đảng, lòng dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục