Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2019)

Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2019 | 7:52:48 AM

YênBái - Thời gian qua, Đảng bộ thành phố Yên Bái luôn coi trọng việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây là dấu ấn trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ thành phố thời gian qua.

Lãnh đạo xã Tuy Lộc thăm mô hình trồng hoa, cây cảnh của người dân thôn Xuân Lan.
Lãnh đạo xã Tuy Lộc thăm mô hình trồng hoa, cây cảnh của người dân thôn Xuân Lan.

Nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, từ năm 2017, Đảng bộ thành phố Yên Bái thực hiện giao trách nhiệm cụ thể của Ban Thường vụ, của đồng chí bí thư cấp ủy cấp xã với Ban Thường vụ Thành ủy. Nội dung đi sâu vào các nhiệm vụ trọng tâm, đầu việc cụ thể, có sự gắn kết trách nhiệm giữa cấp trên và cấp dưới trong triển khai thực hiện để hướng tới mục tiêu chung. 

Mỗi cấp ủy và người đứng đầu các địa phương, đơn vị còn được Ban Thường vụ Thành ủy "đặt hàng” thêm 3 - 4 nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp, bằng lợi thế sẵn có để địa phương phấn đấu thực hiện, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội hoặc khắc phục các hạn chế tại địa bàn. Từ đó, cấp cơ sở đã xuất hiện nhiều mô hình mới trong phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Là thôn được xã Tuy Lộc chọn xây dựng nông thôn mới (XDNTM) kiểu mẫu, người dân Xuân Lan ban đầu còn chưa đồng thuận. Nhưng phát huy vai trò của Bí thư Chi bộ cùng các đảng viên lãnh đạo các đoàn thể đã triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký thực hiện. Trong đó, đặt quyết tâm hoàn thành một số nội dung chưa đạt trong số 10 tiêu chí NTM kiểu mẫu, như: xây dựng cảnh quan môi trường, cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. 

Theo đó, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Lan Đinh Công Chuyển thường xuyên tới thăm hỏi, động viên từng hộ, nắm bắt tình hình, tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn hoặc đề xuất cấp trên giải quyết. Đến tháng 6/2019, thôn Xuân Lan đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí XDNTM kiểu mẫu với 85% hộ có thu nhập khá từ trồng rau màu, hoa, cây cảnh. Để thực hiện liên kết, làm ăn có hiệu quả, thôn đang vận động nhân dân dồn điền đổi thửa, tiến tới phân khu sản xuất theo quy mô tập trung phù hợp với chủ trương của xã. 

Bà Trần Thị Hoa – Bí thư Đảng ủy xã Tuy Lộc khẳng định: "Trong số 5 nhóm tiêu chí quy định về XDNTM kiểu mẫu, đến nay, Tuy Lộc cơ bản đã đạt được”. 

Được biết, từ tháng 4/2018, Thành ủy Yên Bái ban hành Quy chế số 5 về tổ chức tiếp xúc giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; yêu cầu việc tiếp xúc, đối thoại được thực hiện định kỳ và cơ quan chức năng phải thông báo ý kiến kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của nhân dân. Các cuộc đối thoại này đã nhận được sự đồng tình, niềm tin của nhân dân với Đảng và sự lãnh đạo, điều hành của chính quyền các cấp. 

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, 6 tháng đầu năm 2019, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của thành phố Yên Bái đạt 228 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đạt 1.100 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt trên 5.180 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển đạt 1.550 tỷ đồng; thu ngân sách ước đạt 256 tỷ đồng; chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân từng bước nâng lên.

Ngọc Sơn

Tags Đảng bộ thành phố người đứng đầu Tuy Lộc

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục