Tạo nguồn và phát triển đảng viên ở vùng cao Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/5/2020 | 11:30:12 AM

YênBái - Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã luôn chú trọng, quan tâm tới tạo nguồn, bồi dưỡng để phát triển đảng viên mới, đặc biệt là ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.

Đoàn viên thanh niên tình nguyện huyện Trạm Tấu trên công trường khai hoang ruộng nước tại xã Bản Công.
Đoàn viên thanh niên tình nguyện huyện Trạm Tấu trên công trường khai hoang ruộng nước tại xã Bản Công.

Tại vùng cao Trạm Tấu công tác tạo nguồn, phát triển và kết nạp đảng viên là người dân tộc thiểu số luôn được Huyện ủy chú trọng. Tính đến  ngày 1/4, toàn Đảng bộ huyện có 2.145 đảng viên, trong đó có 1.357 đảng viên là người dân tộc thiểu số. 

Riêng quý I/2020, Đảng bộ huyện đã kết nạp mới 26 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Đồng chí Hoàng Văn Đông - Phó Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện cho biết: Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của công tác phát triển đảng viên. 

Cùng với đó, giải quyết tốt vấn đề nhận thức, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua yêu nước, qua đó lựa chọn được nhiều quần chúng ưu tú giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng”. 

Theo đồng chí Trần Bình Trọng - Bí thư Huyện đoàn, thông qua các phong trào, hoạt động công tác Đoàn, đặc biệt là thực hiện các công trình thanh niên tình nguyện như khai hoang ruộng bậc thang, làm đường giao thông, trồng rừng phòng hộ, giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ... đã giúp đoàn viên, thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. 

Đây cũng là môi trường tốt để Huyện đoàn bồi dưỡng và giới thiệu những đoàn viên ưu tú, nhất là đoàn viên nữ, đoàn viên là người dân tộc thiểu số cho Đảng xem xét, kết nạp. 

5 năm qua, đã có 407 đoàn viên thanh niên được kết nạp vào Đảng, trong đó có 273 đảng viên trẻ là người dân tộc thiểu số và 11 đoàn viên trẻ được kết nạp vào Đảng khi tham gia các công trường thanh niên tình nguyện. 

Với huyện vùng cao Mù Cang Chải, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết nhằm tăng cường nâng cao chất lượng, số lượng phát triển đảng hàng năm. 

Trong đó, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ chức cơ sở Đảng, chỉ đạo các chi, đảng bộ xây dựng kế hoạch phát triển đảng trong năm; thường xuyên chỉ đạo rà soát, nắm chắc số lượng quần chúng là những học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp ra trường, những đoàn viên, hội viên ưu tú ở các cơ quan, đoàn thể, quân nhân xuất ngũ trở về địa phương để bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. 

Tính từ 2015 đến hết năm 2019, Đảng bộ huyện đã kết nạp 762 đảng viên mới, trong đó đảng viên là người dân tộc thiểu số là 555 đồng chí, chiếm 72,8%, đảng viên nữ 274 đồng chí, chiếm 35,9%, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lên 2.802 đồng chí. 

Đồng chí Phạm Văn Quynh - Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện cho biết: "Huyện ủy đã tăng cường chỉ đạo Đảng ủy các xã trong công tác phát triển Đảng, giao chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên là người dân tộc thiểu số đối với từng chi bộ, đảng bộ trực thuộc trên cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế của từng tổ chức Đảng và hướng dẫn các chi bộ thực hiện khảo sát, đánh giá nguồn, thống kê số lượng, phân tích đánh giá chất lượng nguồn kết nạp, chú trọng chất lượng nguồn bồi dưỡng. 

Năm 2020, Đảng bộ huyện phấn đấu kết nạp 100 đảng viên mới, trong đó quan tâm chú trọng kết nạp những đảng viên trẻ, đảng viên nữ, đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và những nơi có ít đảng viên.

Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới, đặc biệt chú trọng công tác tuyên tuyền, giáo dục lý tưởng cách mạng trong lực lượng đoàn viên thanh niên, quần chúng là người dân tộc thiểu số; lựa chọn nguồn tập trung vào nhóm đối tượng trẻ, có trình độ văn hóa, chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, tích cực trong lao động sản xuất, tích cực tham gia đóng góp cho cộng đồng dân cư, năm 2019, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp 2.070 đảng viên mới, vượt 11,5% kế hoạch. 

Trong quý I/2020, đã kết nạp 218 đảng viên mới, trong đó: 102 đảng viên nữ, 106 đảng viên người dân tộc thiểu số, 139 đảng viên là đoàn viên thanh niên… góp phần nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 57.471 người, sinh hoạt ở 499 tổ chức cơ sở Đảng. 

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Mù Cang Chải Trạm Tấu phát triển đảng dân tộc thiểu số

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Lục Yên kiểm tra chất lượng đường giao thông nông thôn tại xã Động Quan.

Năm 2019, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên đã giám sát chuyên đề 24 tổ chức Đảng và 36 đảng viên theo Điều 30, Điều lệ Đảng.

Nhân dân huyện Lục Yên chung sức bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Điểm nổi bật của Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Lục Yên thời gian gần đây là triển khai thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu chúc mừng thành công đại hội điểm Đảng bộ Cơ quan chính quyền huyện Trạm Tấu.

Đến ngày 27/3/2020, đã có 18/28 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Trạm Tấu tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu với Tỉnh ủy chỉ đạo thành công Đại hội điểm Đảng bộ xã Việt Thành, huyện Trấn Yên. Trong ảnh: Đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ xã Việt Thành, nhiệm kỳ 2020 - 2025. (Ảnh: T.L)

Năm 2020, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã lãnh đạo triển khai thực hiện và xác định rõ 94 nhiệm vụ chủ yếu ngay từ đầu năm, trong đó có 23 nhiệm vụ trọng tâm, 71 nhiệm vụ thường xuyên; tham mưu triển khai, tổ chức thực hiện các Đề án theo chương trình kế hoạch công tác năm 2020 của Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục