Mù Cang Chải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/4/2021 | 7:45:44 AM

YênBái - Ban Thường vụ Huyện ủy Mù Cang Chải chỉ đạo chuyển đảng viên là cán bộ, công chức ở các xã, thị trấn về sinh hoạt tại các chi bộ bản có ít đảng viên; phân công lãnh đạo, cán bộ các cơ quan của huyện chỉ đạo, dự, kiểm tra, hướng dẫn sinh hoạt tại các chi bộ thôn; hàng tháng tổng hợp báo cáo kết quả để kịp thời chỉ đạo các vấn đề phát sinh từ cơ sở.

Đoàn công tác của Huyện ủy Mù Cang Chải kiểm tra việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ xã Mồ Dề.
Đoàn công tác của Huyện ủy Mù Cang Chải kiểm tra việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ xã Mồ Dề.

>> Mù Cang Chải phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

Chúng tôi theo đoàn công tác của Huyện ủy do đồng chí Giàng A Vừ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm trưởng đoàn kiểm tra về công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt (CLSH) chi bộ tại xã Mồ Dề. Đồng chí Giàng A Vừ cho biết: đây là việc làm định kỳ được thực hiện bài bản với nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức. 

Qua kiểm tra, việc sinh hoạt chi bộ tại xã Mồ Dề đã dần đi vào nền nếp, thực chất; nội dung sinh hoạt có trọng tâm, trọng điểm, chỉ rõ những giải pháp cụ thể. Các đồng chí trong Đảng ủy xã được phân công phụ trách địa bàn đã quan tâm sát sao, hướng dẫn, hỗ trợ chi bộ từ việc chuẩn bị nội dung đến quy trình sinh hoạt chi bộ; tập trung đưa các vấn đề nảy sinh trên địa bàn vào nội dung thảo luận trong sinh hoạt chi bộ; từ đó, thống nhất đưa ra các biện pháp giải quyết cụ thể. 

Đảng bộ xã Mồ Dề hiện có 167 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ; trong đó, có 8 chi bộ bản với 99,4% người Mông sinh sống. 

Để lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, Đảng bộ xã xây dựng nghị quyết phát triển kinh tế và đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Đồng thời, chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế. 

Cùng đó, cán bộ xã thường xuyên tham gia sinh hoạt chi bộ tại cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Từ đó, kịp thời có những giải pháp chỉ đạo phát triển kinh tế; nêu cao tinh thần, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi phát triển kinh tế; tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia sản xuất, nâng cao thu nhập, việc làm, mở rộng ngành nghề… 

Đảng viên Sùng Vảng Chua ở thôn Nả Háng luôn là tấm gương đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào thi đua tại địa phương. Với mô hình chăn nuôi hơn 30 con lợn thịt và lợn rừng cùng kinh doanh dịch vụ máy xay xát, nên từ một hộ kinh tế khó khăn đã vươn lên có cuộc sống no ấm, ổn định. 

Đảng viên Chua chia sẻ: "Ở vùng đất còn nhiều khó khăn này, ngoài chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp đơn thuần, tôi đã nghĩ cần phải mạnh dạn đầu tư loại hình kinh doanh nào đó có hiệu quả cao hơn để nâng cao đời sống. Do đó, ngoài nuôi lợn, từ khi kinh doanh dịch vụ máy xay xát, vợ, con tôi vừa có thêm việc làm vừa có thu nhập ổn định. Thời gian tới, tôi mong muốn mua thêm máy móc sản xuất nông nghiệp và mở rộng chăn nuôi lớn hơn. Bà con nào muốn học tập, tham quan tôi rất sẵn lòng hướng dẫn, hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm để bà con cùng vươn lên xóa đói giảm nghèo”. 

Nhằm nêu cao vai trò, trách nhiệm của đảng viên, nâng cao CLSH chi bộ ở cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo chuyển đảng viên là cán bộ, công chức ở các xã, thị trấn về sinh hoạt tại các chi bộ bản có ít đảng viên; phân công lãnh đạo, cán bộ các cơ quan của huyện chỉ đạo, dự, kiểm tra, hướng dẫn sinh hoạt tại các chi bộ thôn; hàng tháng tổng hợp báo cáo kết quả để kịp thời chỉ đạo các vấn đề phát sinh từ cơ sở. 

Đồng chí Giàng A Vừ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy khẳng định: "Các chi, đảng bộ được kiểm tra đều đã xây dựng được quy chế làm việc; đồng thời, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở bám sát quy chế làm việc của cấp trên và tình hình cụ thể của từng chi bộ xây dựng, ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí cấp ủy viên và đảng viên trong chi bộ; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm từng bước đổi mới phương pháp hoạt động của cấp ủy cơ sở trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở đó, từng bước nâng cao được năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng”. 

Đến nay, các chi bộ trong toàn Đảng bộ huyện đã duy trì nền nếp chế độ sinh hoạt theo đúng quy định; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt trên 90%, có nơi đạt 100%; nội dung sinh hoạt cũng được các chi bộ chuẩn bị kỹ lưỡng, trong sinh hoạt, phát huy dân chủ, trí tuệ của từng đảng viên; kịp thời phổ biến, quán triệt nghị quyết và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, các chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng và Nhà nước, tình hình thời sự trong và ngoài nước cho đảng viên; tập trung thảo luận thẳng thắn và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và quần chúng. 

Được biết, năm 2020, các đồng chí: Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ, cấp ủy huyện và cơ sở; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể phụ trách xã đã dự 3.624 lượt sinh hoạt tại các chi bộ bản, tổ dân phố, sinh hoạt đảng ủy và tham gia "Ngày cuối tuần cùng dân”.

Để tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nội dung và CLSH chi bộ theo Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương, Quy định số 10 và 11 của Tỉnh ủy, thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, trong sinh hoạt Đảng; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, chính sách và pháp luật của Nhà nước. 

Thực hiện tốt chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và tăng cường kiểm tra, giám sát theo chuyên đề và việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cơ sở để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả. 

Đồng thời, xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng; đổi mới, nâng cao CLSH chi bộ, đảng bộ; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; trong đó, chú trọng quy hoạch, bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ; quan tâm đến xây dựng, củng cố chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, phát triển đảng viên ở những chi bộ ít đảng viên và phát triển đảng viên nữ ở nông thôn…
Mai Linh

Tags Mù Cang Chải sinh hoạt chi bộ then chốt đổi mới Quy định số 10

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục