Hưng Thịnh phát huy vai trò tiên phong của đảng viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/1/2022 | 12:07:49 PM

YênBái - Phát huy vai trò đảng viên tiên phong, gương mẫu trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, trên địa bàn xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên đã xuất hiện nhiều điển hình với những việc làm thiết thực mang lại hiệu quả cao trong Phong trào xây dựng NTM ở địa phương.

Người dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên dọn hành lang làm đường giao thông.
Người dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên dọn hành lang làm đường giao thông.

Từ khi bắt tay xây dựng NTM, xã Hưng Thịnh đã chú trọng phát huy tối đa nguồn lực trong nhân dân. Trong đó, xã xác định rõ muốn xây dựng thành công NTM thì mỗi cán bộ, đảng viên và người dân phải thông suốt chủ trương, giải pháp thực hiện chương trình. Do đó, xã tổ chức quán triệt, tuyên truyền nội dung chương trình đến từng cán bộ, đảng viên, giúp họ hiểu được sự cần thiết của việc xây dựng NTM. 

Cùng đó, xã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cũng như phân công cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm thực hiện những công việc cụ thể, từ đó tạo động lực thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM trên địa bàn. Để huy động được sức dân đóng góp xây dựng NTM, tất cả cán bộ, đảng viên phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động làm cho người dân hiểu được lợi ích, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. 

Cùng với đó, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải nêu cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu đi đầu. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Thịnh cho biết: Để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, ngoài việc tranh thủ sự hỗ trợ từ Nhà nước, từ các dự án, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 

Qua đó, phát huy tinh thần làm chủ, tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân các dân tộc trong huyện tích cực tham gia xây dựng NTM. Đặc biệt, xác định cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu, tiên phong, nòng cốt đi đầu trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, nhất là trong công tác vận động, tuyên truyền, đảng viên luôn nêu cao tinh thần quyết tâm, kiên trì thuyết phục, giải thích cho người dân hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của chương trình, giúp người dân tin tưởng, chủ động tham gia xây dựng NTM, hạn chế tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Nhờ biết phát huy nội lực từ nhân dân và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước trong xây dựng NTM, đến nay, xã Hưng Thịnh đã đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ. Năm 2018, xã đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM và đang tiếp tục phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao vào năm 2022. 

Bức tranh nông thôn khởi sắc với nhiều công trình phúc lợi xã hội được xây dựng; hàng chục ki-lô-mét đường giao thông được mở mới và bê tông hoá, đặc biệt là nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Điều đáng nói, trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp thì việc người dân hiến đất phục vụ lợi ích công cộng càng trở nên có ý nghĩa, nhất là đối với một xã vùng cao đất canh tác ít, nhưng người dân vẫn hiến trên 10.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. 

Ông Lưu Văn Xứng, đảng viên ở thôn Yên Thành chia sẻ: Là một đảng viên tôi nghĩ, Chương trình xây dựng NTM có ý nghĩa quan trọng trong việc thay đổi diện mạo quê hương, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Chính vì vậy, bên cạnh các nguồn vốn Nhà nước đầu tư cho địa phương, tôi và các đảng viên trong thôn luôn ý thức đi đầu trong việc hiến đất, hiến công để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Ngay trong năm 2021, gia đình tôi đã hiến gần 300 m đất vườn trồng quế để mở rộng tuyến đường giao thông trung tâm thôn, tự nguyện chặt cây xanh và tháo dỡ tường rào để mở rộng nền đường.

Với vai trò là đầu tàu gương mẫu trong thực hiện chương trình, mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã Hưng Thịnh đã thực sự trở thành những tuyên truyền viên xuất sắc trong việc phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đóng góp đắc lực trong công cuộc xây dựng NTM, thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Ông Đoàn Mạnh Hoạch - Bí thư Chi bộ thôn Yên Thành chia sẻ: Thôn Yên Thành phấn đấu về đích thôn NTM kiểu mẫu vào tháng 3 năm nay. Gia đình tôi tính đến nay đã là lần thứ 3 tự giác hiến đất để làm đường; riêng đợt này để mở rộng tuyến đường và xây dựng rãnh đường nhà tôi đã hiến 80m2 đất. Trên tuyến đường mở rộng đợt này có 8 đồng chí đảng viên bị ảnh hưởng và ai cũng chủ động hiến đất, dọn dẹp vật kiến trúc và tuyên tuyền cho các hộ cùng hiểu để thực hiện. Vì thế người dân trong thôn rất tích cực hiến đất để làm đường, hộ ít cũng hiến vài chục mét vuông, hộ nhiều thì gần 300 m2

Với vai trò là đầu tầu gương mẫu, mỗi cán bộ, đảng viên xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đóng góp đắc lực trong công cuộc xây dựng NTM tại địa phương.

Anh Dũng

Tags Hưng Thịnh đảng viên phát triển Đảng nông thôn mới huyện nông thôn mới

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục