Góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/3/2022 | 7:39:23 AM

YênBái - Hiện tại, Yên Bái là một trong 3 tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai thí điểm để nhân rộng “Sổ tay đảng viên điện tử”. Việc triển khai sẽ giúp các chi, đảng bộ có thêm công cụ để thay đổi phương thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng.

Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện nền tảng số “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” cho các chi, đảng bộ.
Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện nền tảng số “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” cho các chi, đảng bộ.

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên theo chủ trương Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết số 51 ngày 22/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, đến nay, toàn tỉnh có 12 chi, đảng bộ triển khai thí điểm nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” với tổng số hơn 2.000 đảng viên tham gia. 

Đồng chí Nguyễn Quốc Chiến - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết: "Với vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh, Sở TT&TT đã chỉ đạo Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (nay là Trung tâm Chuyển đổi số) phối hợp với các chuyên gia của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTiT) hoàn thiện cấu hình, cài đặt quản trị trên giao diện website https://dangvien.yenbai.gov.vn; đăng ký tài khoản đưa nền tảng ứng dụng lên App Google Play và App Store để sử dụng cho máy tính bảng và điện thoại thông minh. Cách thức đăng nhập vào ứng dụng bằng số thẻ đảng và được xác thực bằng mã OTP gửi qua tin nhắn SMS tới số điện thoại di động đã được đăng ký trên hệ thống, đảm bảo bảo mật và an toàn thông tin của đảng viên”. 

Hiện tại, Trung tâm Chuyển đổi số đã thực hiện tạo giả lập các cuộc sinh hoạt đảng trên ứng dụng để kiểm tra, đánh giá các tính năng, từ đó đưa ra các yêu cầu cần điều chỉnh bổ sung để phù hợp và triển khai tại tỉnh Yên Bái. PTiT đã cơ bản hoàn thiện các chức năng chính của ứng dụng, đáp ứng các nội dung yêu cầu trong quá trình triển khai.

Được biết, từ ngày 27/1/2022, Sở TT&TT đã chính thức tổ chức sinh hoạt chi bộ trên nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. Tại buổi sinh hoạt chi bộ, đảng viên thực hiện điểm danh thông qua nền tảng, triển khai nội dung sinh hoạt thông qua tài liệu được gửi đính kèm trên ứng dụng, thực hiện gửi ý kiến kiến nghị và biểu quyết đối với các nội dung trong buổi sinh hoạt, thực hiện chấm điểm sinh hoạt chi bộ trên nền tảng ứng dụng. 

Trong buổi sinh hoạt, Chi bộ Sở TT&TT còn triển khai việc học tập Nghị quyết Liên tịch số 01 ngày 28/1/2022 về chuyển đổi số của Sở TT&TT giai đoạn 2022 - 2023 trên nền tảng ứng dụng và tiến hành làm bài kiểm tra thu hoạch theo hình thức trắc nghiệm. Qua đó, giúp đảng viên có cách tiếp cận mới, tiếp thu nội dung nghị quyết ngay trên nền tảng ứng dụng. 

Tuy không nằm trong kế hoạch triển khai thí điểm đợt này nhưng huyện Yên Bình cũng triển khai thực hiện. Theo đó, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số huyện đã ban hành Kế hoạch số 01 về triển khai thí điểm sử dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” tới 9 tổ chức đảng (gồm 20 chi bộ trực thuộc với tổng số 249 đảng viên); trong đó, có cả chi bộ thôn và chi bộ tổ dân phố. 

Ngày 21/2/2022, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số huyện đã phối hợp với Sở TT&TT, chuyên gia PTiT tổ chức tập huấn cài đặt, hướng dẫn quản trị và sử dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” cho các đồng chí bí thư chi bộ thuộc các tổ chức đảng triển khai thí điểm và tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện. 

Hiện tại, Trung tâm Chuyển đổi số đã tạo lập tài khoản sử dụng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” cho hơn 2.000 đảng viên của 12 đơn vị thực hiện thí điểm và các đơn vị đề nghị được tham gia. Đồng thời phân quyền cho tài khoản của bí thư, phó bí thư, thư ký của các chi bộ để thực hiện tạo lập, điều hành cuộc họp. 

Từ ngày 15 - 25/3/2022, Sở TT&TT tổ chức 12 lớp tập huấn, bao gồm 1 lớp về hướng dẫn cài đặt, quản trị nền tảng số và 11 lớp hướng dẫn sử dụng cho các tổ chức đảng tham gia thí điểm. Sau tập huấn, các chi, đảng bộ chính thức sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề trên nền tảng số. 

Hiện tại, Yên Bái là một trong 3 tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai thí điểm để nhân rộng "Sổ tay đảng viên điện tử”. Việc triển khai sẽ giúp các chi, đảng bộ có thêm công cụ để thay đổi phương thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng. 

Nền tảng số cũng là phương tiện mới để thu thập, tiếp nhận các góp ý, phản hồi của đảng viên, giúp cấp ủy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cá nhân, từ đó quản lý, theo dõi tư tưởng đảng viên được hiệu quả.

Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, thiết thực trong việc thay đổi nhận thức, thói quen của đảng viên về việc ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào đời sống và thực hiện tiêu chí xây dựng chi bộ kiểu mẫu theo Đề án 07 của Tỉnh ủy về xây dựng chi bộ kiểu mẫu trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2022 - 2025. 

Hồng Oanh

Tags sinh hoạt đảng “Sổ tay đảng viên điện tử” Chuyển đổi số

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục