Phát triển đảng viên trẻ - Ươm mầm những "hạt giống đỏ"

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/8/2022 | 7:47:19 AM

Việc phát triển Đảng trong lứa tuổi đoàn viên, đặc biệt là trong học sinh, sinh viên là việc cần thiết để ươm mầm những "hạt giống đỏ", để kết nối và chuyển giao thế hệ trong Đảng.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã đặt mục tiêu: Phấn đấu đạt tỷ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp là từ Đoàn viên
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã đặt mục tiêu: Phấn đấu đạt tỷ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp là từ Đoàn viên

Những đảng viên được kết nạp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường

Việc quan tâm phát hiện, bồi dưỡng và phát triển đảng viên trẻ đã được Đảng ta đề ra từ những ngày đầu thành lập. Tuy nhiên, đây không phải là câu chuyện không chỉ cần có sự tích cực vào cuộc của các tổ chức Đảng khối nhà trường, hay Đoàn thanh niên. Để xây dựng được một đội ngũ đảng viên trẻ có tư chất, nhiệt huyết và hoài bão, rất cần sự quan tâm chú trọng của các cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị.

Vừa qua đã diễn ra lễ kết nạp Đảng tại Trường Trung học Phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam. Những học sinh đầu tiên trong lịch sử của nhà trường được đứng trong hàng ngũ của Đảng.


Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức kết nạp Đảng cho 2 học sinh xuất sắc của trường (Ảnh: Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh)

Sự vinh dự này, càng ý nghĩa hơn, khi các em được nghe những chia sẻ của Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trong chính buổi lễ kết nạp của mình.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh: "Các em hôm nay 18 tuổi đứng vào Đảng sẽ có một thời gian lâu dài hơn để có thể đóng góp cho đất nước, cho Đảng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đất nước phát triển đâu phải chỉ là niềm tự hào của riêng ai mà của tất cả chúng ta. Đất nước này phải chăm lo lớp người ưu tú. Muốn đất nước phát triển cần quan tâm cho tầng lớp học hành giỏi giang, nhân cách ưu tú để có thể tiếp cận, chuyển giao thế hệ vững chắc".

Để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, các em không chỉ có thành tích học tập rất xuất sắc, mà phải là những đoàn viên ưu tú, là những nhân tố tích cực trong công tác Đoàn và các phong trào của nhà trường.

Lãnh đạo trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết, để có những học sinh đủ tiêu chuẩn để kết nạp vào Đảng, nhà trường đã nỗ lực trong lựa chọn những nhân tố điển hình và tích cực và tạo môi trường cho các em rèn luyện. Các em tuy còn trẻ nhưng đã thực sự nghiêm túc và tâm huyết khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Câu chuyện về những đảng viên mới, được kết nạp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường giờ đây không còn là chuyện hiếm. Nhiều địa phương đã rất chú trọng, quan tâm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng những nhân tố xuất sắc để giới thiệu cho Đảng.

Tuy nhiên, ở một ngôi trường có bề dày thành tích với rất nhiều học sinh đạt các giải thưởng danh giá ở cả trong nước và quốc tế mà đến bây giờ mới có học sinh được kết nạp Đảng cũng là câu chuyện đáng phải suy ngẫm.

Ươm mầm những "hạt giống đỏ" cho Đảng

Đối với những đảng viên mới, sự sâu sát, quan tâm bồi dưỡng của cấp ủy là hết sức quan trọng. Bởi nếu không nhiệt huyết và quyết tâm phấn đấu trở thành một đảng viên ưu tú của các em sẽ dễ bị ngắt quãng.

Giống như một số trường Đại học khác, tại học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, nếu chỉ chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới có lẽ là vẫn chưa đủ. Mà trong sinh hoạt chi bộ, cũng phải chú trọng tới mô hình, cũng như cách thức sinh hoạt sao cho phù hợp nhất với thế hệ đảng viên này.

Cách đây gần 20 năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã ban hành Nghị quyết số 25 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó đã đặt mục tiêu: Phấn đấu đạt tỷ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp là từ Đoàn viên.

Chính vì vậy, việc phát triển đảng viên trẻ nói chung, nhất là đảng viên được kết nạp từ trong trường học đã được Cấp ủy, chính quyền các địa phương và Đoàn Thanh niên quan tâm, đẩy mạnh.

Như tại Hà Tĩnh, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 1.231 học sinh được tham gia học lớp nhận thức Đảng, và 517 em được kết nạp.

Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều khó khăn. Ngoài một số nguyên nhân do sai sót về hồ sơ, chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định thì nguyên nhân lớn nhất nằm ở độ tuổi kết nạp Đảng.

Khi tốt nghiệp Trung học phổ thông vào thời điểm giữa năm, chỉ những em sinh từ trước tháng 6 mới đủ điều kiện tròn 18 tuổi để được kết nạp tại trường. Những em sinh từ tháng 6 trở đi đã được học cảm tình Đảng sẽ cần được sự quan tâm của cấp ủy nơi mà các em chuyển đến học tập, sinh sống sau khi tốt nghiệp.

Trong giai đoạn 2010 - 2021, khối trường học đã giới thiệu 50.000 học sinh khối Trung học phổ thông và hơn 460.000 sinh viên là đoàn viên ưu tú được giới thiệu để cho Đảng xem xét kết nạp.

Khoảng 300.000 em trong số đó đã được kết nạp Đảng và hầu hết các em đã phát huy tốt vai trò của người đảng viên trong các phong trào. Tuy nhiên nếu có cơ chế để phối hợp tốt hơn nữa giữa nhà trường và cấp ủy những đơn vị tiếp nhận các em, thì công tác này còn đạt nhiều thành tựu hơn nữa. Qua đó, nguồn lực để dành cho đội ngũ đảng viên trẻ tinh túy sẽ dồi dào hơn.

Theo các chuyên gia, lịch sử đất nước từng chứng kiến những thế hệ đảng viên trẻ được kết nạp sớm, trưởng thành trở thành những lãnh đạo trẻ xuất chúng của Đảng. Việc phát triển Đảng trong lứa tuổi đoàn viên, đặc biệt là trong học sinh, sinh viên là việc cần thiết và hợp quy luật để ươm mầm những "hạt giống đỏ" cho Đảng, để kết nối và chuyển giao thế hệ trong Đảng.

(Theo VTV)

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục