Nâng cao chất lượng phân xếp loại đảng viên

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hàng năm cứ vào tháng 12, tổ chức cơ sở Đảng nào cũng tiến hành phân xếp loại đảng viên và bình xét cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh theo 4 tiêu chuẩn: về tư tưởng chính trị, về phẩm chất đạo đức và lối sống, về thực hiện nhiệm vụ được giao, về ý thức tổ chức kỷ luật. Đây là dịp để mỗi đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng kiểm điểm, đánh giá tinh thần phê bình một cách nghiêm túc nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Tổ chức cơ sở Đảng được xác định là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, mỗi đảng viên trong sạch vững mạnh, có phẩm chất chính trị vững vàng, có đạo đức lối sống lành mạnh làm cho Đảng trong sạch vững mạnh. Ý thức được tầm quan trọng ấy nhiều cơ sở đã tổ chức phân xếp loại chất lượng đảng viên một cách chặt chẽ theo trình tự: mỗi đảng viên tự kiểm điểm phê bình và tự xếp loại sau đó đến tổ Đảng, cấp uỷ và cuối cùng là đưa ra chi bộ bỏ phiếu.

 

Được dự việc phân xếp loại chất lượng đảng viên ở một số tổ Đảng thấy rất nghiêm túc, cứ đối chiếu theo các nội dung của 4 tiêu chuẩn mà gõ. Có đảng viên được các đồng chí khác đề nghị xếp loại 1 nhưng từ chối xin được nhận loại 2 và nói rõ những mặt yếu của mình. Có đảng viên tự nhận loại 1 là hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng tổ đảng phân tích đồng chí ấy mới chỉ biết giữ gìn phẩm chất đạo đức cho bản thân mà chưa phát huy được vai trò của người đảng viên trong gia đình cũng như khu dân cư, nên biểu quyết xếp xuống loại dưới.

 

Nếu tổ chức cơ sở nào cũng đề cao được trách nhiệm trong việc phân xếp loại đảng viên như thế thì việc phân xếp  loại chất lượng đảng viên thật sự có tác động to lớn đến việc nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, làm cho mỗi đảng viên và cơ sở đảng trong sạch vững mạnh.

 

Nhưng xem ra không phải tất cả các cơ sở đều làm tốt như thế mà còn có biểu hiện làm chiếu lệ theo kiểu dễ người  dễ ta, dẫn đến việc hạ thấp tác dụng của việc phân xếp loại đảng viên hàng năm.

 

Có ông bạn tham gia cấp ủy ở một chi bộ khi được hỏi đã làm xong việc phân xếp loại đảng viên chưa, đồng chí ấy trả lời “xong rồi” và thổ lộ rằng: Năm ngoái làm chặt quá nên thiệt. Năm nay rút kinh nghiệm làm vừa phải thôi!

 

Nghe ông bạn nói thế nên phải có chính kiến luôn:

 

- Ông bảo hơn với thiệt thế nào? Phân xếp loại phải đúng theo tiêu chuẩn chứ. Có đúng thì mới có tác dụng giáo dục, phấn đấu của đảng viên.

 

Nghe tôi nói, ông bạn hỏi lại luôn:

 

- Mình làm chặt, anh khác nó làm lỏng thế chả là mình thiệt à? Thử hỏi ông H, ông L ở chi bộ tôi chả lẽ lại xếp các ông ấy là loại 2? Đành rằng các ông ấy tham gia sinh hoạt thì thất thường buổi có, buổi không, khi tổ chức học tập nghiên cứu nghị quyết thì chả mấy khi tham gia. Chả gì cũng nguyên là cán bộ chủ chốt, xếp các ông ấy loại 2 không tiện chứ.

Nghe ông bạn nói vậy mà thầy buồn. Nếu cứ phân xếp loại chất lượng đảng viên theo kiểu như thế thì phân xếp loại còn có ý nghĩa gì?

 

Hoàng Mai

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục