Văn Yên nâng cao chất lượng kết nạp học sinh vào Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/12/2023 | 1:49:56 PM

YênBái - Văn Yên là địa phương đầu tiên của tỉnh kết nạp đảng viên mới từ nguồn học sinh THPT. Đây là bước tiến lớn trong công tác xây dựng Đảng trong học sinh của địa phương, song vẫn còn những khó khăn nhất định. Trong đó, việc đảm bảo chất lượng đảng viên mới kết nạp là học sinh cần quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên tặng hoa chúc mừng các đảng viên mới là học sinh của Đảng bộ Trường THPT Chu Văn An, Văn Yên
Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên tặng hoa chúc mừng các đảng viên mới là học sinh của Đảng bộ Trường THPT Chu Văn An, Văn Yên


Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với đồng chí Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên về vấn đề này.

P.V: Việc kết nạp học sinh vào Đảng ở Văn Yên đã đạt kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Vũ Minh Huê: Thực hiện các nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Văn Yên luôn xác định công tác phát triển đảng viên (PTĐV) là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng không chỉ kịp thời bổ sung về số lượng mà để chuẩn bị cho lớp cán bộ kế cận, tương lai đủ sức gánh vác trọng trách công việc được giao. Vì vậy, năm 2023, BTV Huyện ủy đặc biệt quan tâm đến việc PTĐV là học sinh THPT. Việc này, đã từng bước nâng cao uy tín của tổ chức đảng trong mọi mặt hoạt động. 

Đồng chí Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên. 

Đến nay, các trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên đã cử được 31 quần chúng ưu tú là học sinh đi học bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đã tổ chức kết nạp 5 quần chúng ưu tú là học sinh vào Đảng. Những đảng viên trẻ đủ 18 tuổi được kết nạp Đảng đều là những học sinh có nhiều thành tích cao trong học tập, có hạnh kiểm tốt. 

Trong trường học, bên cạnh sự nỗ lực tích lũy tri thức, các đảng viên trẻ không ngừng phấn đấu tu dưỡng về phẩm chất, đạo đức, rèn luyện bản lĩnh chính trị, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng, tích cực, gương mẫu tham gia các phong trào hoạt động của nhà trường và xã hội, thực sự xứng đáng được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

P.V: Trong quá trình kết nạp học sinh vào Đảng, BTV Huyện ủy đã đề xuất và triển khai những chương trình biện pháp nào nhằm nâng cao chất lượng nguồn kết nạp và bảo đảm sự tham gia tích cực của học sinh, thưa đồng chí?

Đồng chí Vũ Minh Huê: Trong quá trình kết nạp học sinh vào Đảng, BTV Huyện ủy nhận định, Đoàn trường là hạt nhân trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên; là nơi để phát hiện những cá nhân tiêu biểu để bồi dưỡng PTĐV. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, BTV Huyện ủy đã giao cho các tổ chức cơ sở đảng trong các nhà trường khảo sát, phát hiện nguồn, xây dựng kế hoạch, cử đảng viên, tổ chức Đoàn theo dõi, phát động và bồi dưỡng qua các phong trào; từng bước xác định mục tiêu, lý tưởng để các em phấn đấu, rèn luyện. Đồng thời, tuyển chọn và bồi dưỡng những học sinh có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để cử đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 

Mặt khác, giao cho một đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy phụ trách các chi, đảng bộ thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin để tham mưu, đề xuất lãnh đạo kịp thời; từ đó, có những giải pháp, chủ trương nhằm kết nạp đảng viên là học sinh đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất. 

Ngoài ra, BTV Huyện ủy chỉ đạo tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ quản lý, đảng viên trong các trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là học sinh; đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ giáo viên thường xuyên liên lạc với phụ huynh tạo điều kiện cho các em học tập tốt, phát huy được vai trò thủ lĩnh thanh niên không chỉ trong sinh hoạt đoàn thể mà còn thật sự xuất sắc trong học tập và các hoạt động đoàn thể. 

Các đơn vị đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi cho đoàn viên thanh niên ngoài giờ lên lớp, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động như: xây dựng lớp học hạnh phúc, đổi mới giờ chào cờ, các hoạt động thể dục thể thao, ngoại khóa, tổ chức các câu lạc bộ theo sở thích để tập hợp đoàn viên thanh niên như bóng đá, nhảy rum-ba, tin học, chuyển đổi số… nhằm tạo điều kiện cho các em có cơ hội rèn luyện, thể hiện bản thân, đồng thời lan tỏa những tấm gương học tốt, rèn luyện tốt.

P.V: Trong việc nâng cao chất lượng kết nạp học sinh vào Đảng, BTV Huyện ủy đã gặp những khó khăn gì và huyện có những giải pháp như thế nào?

Đồng chí Vũ Minh Huê: Thực tiễn công tác PTĐV trong học sinh đặt ra những khó khăn, đó là nguồn quần chúng đủ điều kiện, tiêu chuẩn để xem xét kết nạp Đảng trong các trường THPT chiếm tỷ lệ thấp; độ tuổi các em học sinh THPT còn trẻ, nên nhận thức sâu sắc về Đảng chưa đạt kết quả như mong muốn; đa số những học sinh có học lực khá, giỏi dành nhiều thời gian tập trung vào việc học nên ít thời gian tham gia phong trào; do đó, khó khăn trong phát hiện nhân tố tích cực... 

Qua đó, để làm tốt công tác PTĐV là học sinh, BTV Huyện ủy xác định lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tiếp tục giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, giáo viên, phụ huynh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc PTĐV là học sinh; từ đó, tạo sự đồng thuận, ủng hộ thống nhất; tổ chức tốt các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về Đảng; nghiên cứu tổ chức các hoạt động để học sinh tìm hiểu, xây dựng nhận thức về Đảng.

Từ đó, có sự tự hào, yêu quý, động lực phấn đấu để đứng trong hàng ngũ của Đảng; làm tốt công tác rà soát nguồn, tạo nguồn, bồi dưỡng nguồn PTĐV; tạo điều kiện để các em học sinh tham gia hoạt động, phong trào thi đua của nhà trường, của Đoàn thanh niên, của ngành giáo dục nhằm giúp các em khẳng định được mình, nâng cao bản lĩnh chính trị; phân công trách nhiệm rõ ràng trong từng chi bộ, đặc biệt là các đồng chí đảng viên là giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên, từng đồng chí đảng ủy viên trong công tác PTĐV nói chung và PTĐV là học sinh nói riêng; xây dựng quy trình, cơ chế phối hợp thật tốt giữa đảng ủy với phụ huynh; giữa ban chấp hành Đoàn trường với giáo viên chủ nhiệm và chi bộ trong phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên; chỉ đạo, hướng dẫn đảng ủy nhà trường quan tâm hoàn thiện thủ tục chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên là học sinh, hướng dẫn học sinh về các quy định liên quan đến chuyển sinh hoạt đảng…

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thanh Ba (thực hiện) 

Tags Văn Yên kết nạp đảng học sinh vùng quế

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục