Trấn Yên: Kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/12/2023 | 1:55:54 PM

YênBái - Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trấn Yên xác định kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) trong hoạt động tư pháp là nhiệm vụ cần thiết, quan trọng giúp cán bộ, đơn vị thực hiện công việc ngày càng hiệu quả.

Một phiên tòa xét xử lưu động do Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên tổ chức.
Một phiên tòa xét xử lưu động do Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Hồng Phượng - Chánh án TAND huyện Trấn Yên cho biết: "Chúng tôi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước về kiểm soát quyền lực để PCTNTC trong hoạt động tư pháp. Trong đó, triển khai Quy định số 205 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; Kế hoạch số 38 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50 của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; các văn bản pháp luật về công tác PCTNTC cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức”. 

Thực hiện quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thụ lý, giải quyết các vụ, việc, TAND huyện đã quán triệt và thực hiện nghiêm Kết luận số 13 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; triển khai thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm về đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy vào tháng 6 hằng năm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của huyện; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xét xử lưu động, tạo điều kiện thuận lợi để công dân đến làm việc tại Tòa án và tham dự các phiên tòa; phối hợp để các phóng viên tham dự phiên tòa và đưa tin kịp thời về diễn biến và kết quả phiên tòa đảm bảo tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới nhân dân. 

Năm 2023, TAND huyện Trấn Yên đã giải quyết 433 vụ việc; tỷ lệ giải quyết đạt 100%. Trong đó, thụ lý và giải quyết theo tố tụng 362 vụ, việc; giải quyết theo Luật Hòa giải đối thoại tại tòa án 71 vụ. 

Nhìn chung, số lượng án hình sự TAND huyện Trấn Yên thụ lý và giải quyết tăng so với cùng kỳ năm 2022 và không kết án oan, không bỏ lọt tội phạm, không có án quá hạn luật định. Đồng thời, thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp; nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và nguyên tắc suy đoán vô tội để nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo các phán quyết của Tòa án luôn đúng pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân… 

Công tác giải quyết án tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình và giải quyết các việc khác đảm bảo theo quy định pháp luật. Tòa không tạm đình chỉ giải quyết vụ, việc nào khi không đủ căn cứ theo quy định pháp luật, thường xuyên theo dõi, đôn đốc khắc phục những nguyên nhân tạm đình chỉ và tiếp tục giải quyết vụ án khi căn cứ tạm đình chỉ đã hết. 

Trong công tác xét miễn, giảm các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thi hành án dân sự và viện kiểm sát cùng cấp trong việc kiểm tra các điều kiện đối với các trường hợp được miễn, giảm; đồng thời xem xét kỹ các tài liệu, hồ sơ có liên quan, đảm bảo việc xét miễn, giảm theo đúng quy định của pháp luật...

Tòa cũng tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng; triển khai xây dựng tòa án điện tử, dữ liệu số, chuyển đổi số, công khai bản án, quyết định thuộc diện phải công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án. Việc thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo có sổ sách theo dõi, ghi chép đầy đủ, đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Đơn vị đã bố trí phòng tiếp công dân tại vị trí thuận tiện, có quy chế tiếp công dân, có sổ theo dõi tiếp công dân và phân công lãnh đạo phụ trách tiếp công dân, trong ngày tiếp công dân Chánh án hoặc Phó Chánh án trực tiếp tiếp công dân. 

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn được chú trọng. Qua khảo sát, cán bộ đơn vị không có biểu hiện chạy chức, chạy quyền, cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, cán bộ giữ chức danh tư pháp luôn chấp hành đúng các quy định tại Quyết định số 120 của TAND Tối cao về quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong TAND. 

Thời gian tiếp theo, TAND huyện Trấn Yên tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm trong hoạt động cơ quan; kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của cán bộ có chức danh tư pháp, người có chức vụ, quyền hạn; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động của đơn vị, xây dựng đội ngũ cán bộ liêm chính, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời, cũng xác định kiểm soát quyền lực để PCTNTC trong hoạt động tư pháp là nhiệm vụ cần thiết, quan trọng, giúp cán bộ, đơn vị thực hiện công việc ngày càng hiệu quả hơn.

Trần Ngọc

Tags Tòa án nhân dân Trấn Yên quyền lực tham nhũng tiêu cực

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục