Cựu Giám đốc CDC được miễn trách nhiệm hình sự: Dám nghĩ, dám làm sẽ được bảo vệ

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/1/2024 | 9:30:17 AM

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự là minh chứng rõ nét cho chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Ông Nguyễn Thành Danh (bên phải) và luật sư Nguyễn Thành Công (đoàn luật sư TP.HCM).
Ông Nguyễn Thành Danh (bên phải) và luật sư Nguyễn Thành Công (đoàn luật sư TP.HCM).

Tại phiên tuyên án vụ Việt Á chiều 12/1, trong số 38 bị cáo, ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương là người duy nhất được tòa sơ thẩm quyết định miễn trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Mặc dù quá trình thực hiện có xảy ra vi phạm, nhưng tòa xác định ông Danh đã "dám nghĩ, dám làm", vì sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, cựu Giám đốc CDC Bình Dương nhiều lần từ chối nhận tiền của Công ty Việt Á, đồng thời cảnh báo nhân viên dưới quyền khi tiếp xúc với công ty này.

Đẩy lùi nạn cán bộ sợ trách nhiệm

Theo dõi sát diễn biến phiên toàn xét xử đại án Việt Á, PSG.TS Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương - đánh giá, ông Nguyễn Thành Danh là cán bộ bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, vì sinh mệnh của nhân dân.

"Ông Danh cũng là người liêm khiết, không chủ nghĩa cá nhân bởi qua 2 đại án chuyến bay giải cứu và Việt Á, rất hiếm cán bộ từ chối nhận tiền hối lộ, hoa hồng của các doanh nghiệp", ông Phúc nói.

Vị chuyên gia cho rằng, quyết định miễn trách nhiệm hình sự với ông Danh là cả một quá trình suy xét, chỉ đạo, thống nhất chủ trương và vận dụng chủ trương Đảng, pháp luật của Nhà nước.

"Có thể khẳng định đây là minh chứng rõ nét nhất việc khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung được đưa ra tại Kết luận 14 của Bộ Chính trị và được thể chế hoá bằng Nghị định 73 của Chính phủ", ông Phúc nói.

Theo PSG.TS Vũ Văn Phúc, đây là một động thái rất kịp thời, động viên cán bộ dám nghĩ, dám làm, không ngồi ì hay né tránh, nghiêm túc chịu trách nhiệm khi làm sai.

Bên cạnh đó, có thể khẳng định rằng, những cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, không những được khuyến khích mà Đảng và Nhà nước sẽ bảo vệ, bảo vệ ở mức cao nhất để họ yên tâm, mạnh dạn trong những tình huống mà pháp luật chưa quy định hoặc quy định còn những điều chồng chéo.

"Cựu Giám đốc CDC Bình Dương không "vượt rào" bởi các món "quà cảm ơn", chỉ hành xử theo đúng cương vị. Trong tình hình tràn lan cán bộ sợ trách nhiệm như hiện nay, những người như ông Danh không nhiều", ông Phúc nhìn nhận.

Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương khẳng định, ông Nguyễn Thành Danh dù là một bị cáo phải đứng trước tòa nhưng là tấm gương cho nhiều cán bộ, quan chức soi vào: "Nếu cán bộ dám nghĩ, dám làm vì nhân dân, vì đất nước, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc thì không sợ tội".

Cũng từ phiên toà vụ án Việt Á, ông Phúc nêu rõ, muốn cán bộ "dám nghĩ, dám làm" thì các cơ quan bảo vệ pháp luật cần xem xét đúng mức, rộng lượng trước những người "vượt rào" không vụ lợi và vì công việc chung.

"Đó chính là điều quan trọng để đẩy lùi nạn sợ trách nhiệm đang trở thành vấn đề nghiêm trọng đến mức đáng báo động hiện nay", PSG.TS Vũ Văn Phúc nói thêm.

Điểm son trong bức tranh tối màu

Ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao hành động của cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh.

Ông Túc cho rằng, trong thời điểm "nước sôi lửa bỏng" dù đã xin nghỉ hưu trước hạn nhưng ông Danh vẫn đồng ý tiếp tục ở lại chống dịch là quyết định vì sức khỏe nhân dân. 

"Tất nhiên chúng ta không thể phủ nhận tội Vi phạm quy định trong đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng của ông Danh và các thuộc cấp, nhưng rõ ràng trong những hoàn cảnh bất thường thì phải có những hành động bất thường vì lợi ích chung.

Thời điểm đó, nếu không nhân danh tổ chức vay, mượn kit xét nghiệm, sinh phẩm thì chống dịch bằng gì? Và nếu tuân thủ các quy trình, quy định thì liệu dịch bệnh có bùng phát vượt qua quy mô lúc đó?", ông Túc đặt vấn đề.

Thực tế cũng đã chứng minh, sau 3 tháng cao điểm dịch, đến tháng 11/2021, dịch ở Bình Dương cũng đã dịu đi trông thấy. Theo ông Túc, thành quả đó là tổng hòa nhiều yếu tố, trong đó có sự "dám nghĩ, dám làm" của người đứng đầu CDC Bình Dương thời điểm đó.

Dẫn cáo trạng, ông Danh và Giám đốc Sở Y tế Bình Dương Nguyễn Hồng Chương đã từ chối tổng cộng 4,2 tỷ đồng tiền "hoa hồng" từ Công ty Việt Á, ông Túc cho biết đây là số tiền không nhỏ so với mức lương họ nhận hàng tháng.

"Nếu ông Danh nhận tiền, dù chỉ một xu, thì chắc chắc tội danh và mức án không chỉ có vậy. Nhưng đồng tiền đã không làm mờ mắt và ông ấy đã tránh được "đạn bọc đường". Đồng tiền đã không khiến cho ông Danh mất lương tâm của một người cộng sản", ông Nguyễn Túc khẳng định.

Theo Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, việc miễn trách nhiệm hình sự với ông Nguyễn Thành Danh được dư luận quan tâm và ủng hộ cao độ.

Người dân rất căm phẫn với những hành vi tham nhũng, trục lợi của những cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong thời điểm "chống dịch như chống giặc". Nhưng dư luận cũng công bằng với những người ngay thẳng, vô tư chẳng may phạm sai lầm khi chống dịch.

"Tôi cho rằng việc toà tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Danh là nhân văn, cần thiết, là điểm son trong một bức tranh tối màu, khi xử lý cán bộ vi phạm của chúng ta", ông Nguyễn Túc nhấn mạnh.

(Theo VTC)

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục