Văn Chấn nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở thôn bản đặc biệt khó khăn

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/1/2024 | 7:43:50 AM

YênBái - Huyện Văn Chấn có 24 xã, thị trấn thì 50% các xã, thôn thuộc vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Nhiều chi bộ 9 - 10 giờ tối mới sinh hoạt được do công việc nương rẫy về muộn, khoảng cách địa lý, giao thông đi lại khó khăn. Do vậy, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) ở những chi bộ này là việc quan tâm hàng đầu của Đảng bộ huyện- trao đổi của đồng chí Hoàng Việt - Phó Bí thư Đảng bộ huyện Văn Chấn với phòng viên (P.V) Báo Yên Bái.

Đồng chí Hoàng Việt - Phó Bí thư Đảng bộ huyện Văn Chấn.
Đồng chí Hoàng Việt - Phó Bí thư Đảng bộ huyện Văn Chấn.

P.V: Thưa đồng chí, để nâng cao chất lượng SHCB ở vùng ĐBKK Đảng bộ huyện đã có những giải pháp như thế nào?

Đồng chí Hoàng Việt: Các chi bộ ở thôn bản là "tế bào” nhỏ nhất cấu thành nên tổ chức đảng. Cũng từ chi bộ, đảng viên mà tổ chức đảng mới nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ cơ sở, người dân. Trong cuộc sống, gia đình của mỗi người dân có vấn đề gì từ an ninh trật tự, phát triển kinh tế, những vấn đề nhỏ nhất ở thôn bản, tổ dân phố thì cấp ủy, chi bộ, tổ chức đảng ở đó mới nắm được; từ đó, sẽ có ý kiến, bàn thảo, thống nhất được các giải pháp để khu dân cư đó, tổ dân phố đó, thôn bản đó tới đây sẽ phải tập trung giải quyết. 

Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá cao việc sau khi tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ trực thuộc, làm việc trực tiếp theo phân công nhiệm vụ của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, hàng tháng, hàng quý, các đồng chí Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách các đảng bộ xã, thị trấn, các đảng bộ cơ sở đều dành thời gian đến dự sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc. 

Ngoài việc cùng dự SHCB, các đồng chí còn tham gia "Ngày cuối tuần cùng dân”; từ đó, có sự lan tỏa, giải quyết được vấn đề ngay từ cơ sở. Đảng bộ đánh giá cao việc các cấp ủy duy trì và thực hiện đúng quy chế làm việc của các cấp ủy, tổ chức đảng, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ. Từ cấp ủy, chi bộ làm tốt thì mọi chủ trương, nhiệm vụ khi được triển khai từ huyện về cơ sở sẽ thông thuận.

P.V: Đồng chí đánh giá việc thảo luận của đảng viên, những kết luận, chỉ đạo của các chi bộ sau mỗi đợt SHCB đã đi vào đời sống thực tế ở cơ sở như thế nào? 

Đồng chí Hoàng Việt: Qua dự sinh hoạt ở các chi bộ cơ sở, các đảng viên rất tích cực trong việc nêu ý kiến, phê bình và tự phê bình. Đơn cử như việc phân công 2 - 3 đồng chí đảng viên phụ trách giúp đỡ một nhóm hộ thoát nghèo, nếu đồng chí đảng viên nào thiếu trách nhiệm, không có những hành động cụ thể như thăm hỏi, giúp đỡ cũng sẽ được thẳng thắn phê bình. 

Việc thực hiện nhiệm vụ của chi bộ đặt ra đối với mỗi đảng viên phụ trách giúp đỡ hộ nghèo có hiệu quả hay không, nó thể hiện rõ ngay sau đó từ 3 - 6 tháng. Khi thăm lại các hộ nghèo, chúng thôi thấy có sự thay đổi rõ nét như: nền nhà được cứng hóa, gà, lợn có nhiều hơn trước, có thêm vườn rau, nhà chuẩn bị sửa đã có thêm gỗ… 

Điều đó cho thấy, những câu chuyện bàn bạc ở chi bộ đã đi vào cuộc sống, có chuyển biến theo chiều hướng tích cực chứ không phải bàn xong rồi để đó. Đơn cử như giai đoạn 2022 - 2023, huyện Văn Chấn đã triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng, tạo động lực để địa phương phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới như: đường nông thôn, toàn bộ trục đường các xã vùng ngoài: Đại Lịch - Minh An - Chấn Thịnh - Bình Thuận - Nghĩa Tâm; giao thông các xã vùng cao từ Sơn Lương, Nậm Mười, Sùng Đô và tới đây là Nậm Lành… thì câu chuyện giải phóng mặt bằng phải có sự nêu gương của đảng viên và đây là cuộc vận động mà cấp ủy chú trọng để giám sát, chỉ đạo triển khai. Đảng viên nêu gương làm trước, sau đó vận động người thân của mình và người dân nhìn thấy đồng chí đảng viên làm rồi thì mình làm theo, tạo ra phong trào hiến đất, giải phóng mặt bằng; thậm chí, tạo chỗ ăn, chỗ nghỉ cho đơn vị thi công. 

P.V: Thực tế cho thấy, điều kiện SHCB ở vùng cao vẫn còn nhiều khó khăn, Đảng bộ huyện đã có những giải pháp như thế nào để khắc phục, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Việt: Năng lực, sức chiến đấu của những chi bộ cơ sở mới là nền tảng để xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Để khuyến khích được các chi bộ, Đảng bộ huyện có định hướng cụ thể, các chi bộ vùng cao có hình thức khác với các chi bộ vùng thấp ở thị trấn, thị tứ. Thậm chí, giờ giấc sinh hoạt của các chi bộ vùng cao cũng khác do phong tục, tập quán. 

Nhiều chi bộ 9 - 10 giờ tối mới sinh hoạt được do công việc nương rẫy về muộn, khoảng cách địa lý, giao thông đi lại khó khăn. Đó là đặc thù. Do vậy, trong công tác chỉ đạo SHCB chúng tôi không cứng nhắc về thời gian sinh hoạt. Liên quan đến SHCB, hiện nay, Đảng bộ huyện vẫn thực hiện SHCB song song hai hình thức là sử dụng nền tảng sổ tay điện tử và sinh hoạt truyền thống. 

Đồng chí bí thư chi bộ, các đồng chí trong chi ủy hội ý với nhau thống nhất về nội dung, thời gian, sau đó thông báo đến đảng viên thời gian sinh hoạt và ghi chép bằng sổ. Đối với việc triển khai sinh hoạt trên nền tảng sổ tay điện tử được Đảng bộ huyện triển khai song song với sinh hoạt truyền thống do ở các chi bộ vùng cao, bản thân đảng viên cũng còn khó khăn về kinh tế, chưa có điều kiện trang bị điện thoại thông minh đáp ứng yêu cầu tối thiểu để tải và chạy ứng dụng sổ tay điện tử. Mặt khác, hạ tầng viễn thông ở vùng cao chưa hoàn thiện, có nơi chưa có sóng; khả năng sử dụng công nghệ của đảng viên còn hạn chế. Tuy nhiên, việc SHCB ở các thôn bản vùng cao khó khăn vẫn được thực hiện đều và đầy đủ.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Anh Dũng (thực hiện)

Tags Văn Chấn chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn bản đặc biệt khó khăn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục