Chuyển biến tích cực từ một cuộc vận động

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã nghiêm túc triển khai tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và chuyển biến cơ bản trong nhận thức của mỗi đảng viên và nhân dân.

Nhiều chương trình kinh tế được triển khai hiệu quả. (Ảnh Lê Phiên)
Nhiều chương trình kinh tế được triển khai hiệu quả. (Ảnh Lê Phiên)

Ngay sau khi cuộc vận động được phát động, Thị ủy Nghĩa Lộ đã kịp thời triển khai quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Tỉnh ủy đến đội ngũ cán bộ chủ chốt. Đồng thời khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện cuộc vận động; tổ chức hội nghị quán triệt thực hiện đến cán bộ chủ chốt của cơ sở.

Để cuộc vận động đạt chất lượng, có hiệu quả, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo thí điểm việc triển khai ở 2 chi, Đảng bộ cơ sở nhằm rút kinh nghiệm chung cho toàn Đảng bộ. Các đơn vị làm điểm đã hoàn thành triển khai 5 bước của cuộc vận động trước ngày 10/5/2007, cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra. Việc rút kinh nghiệm đã được tiến hành nghiêm túc để phục vụ kịp thời cho công tác chỉ đạo đại trà, nhất là vấn đề tổ chức triển khai ở các Đảng bộ xã, phường có nhiều chi bộ trực thuộc; nhiều khâu, nhiều bước được tiến hành ở cấp chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở.

Trong quá trình chỉ đạo, Ban chỉ đạo đã bám sát kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo cấp tỉnh; chủ động nghiên cứu, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, chi tiết, hướng dẫn đôn đốc thực hiện, sát hợp với tình hình cơ sở. Vì vậy, công tác tổ chức thực hiện ở các chi, Đảng bộ cơ sở nhìn chung thuận lợi, thống nhất, đảm bảo yêu cầu tiến độ chung. Cũng trong quá trình chỉ đạo, Ban chỉ đạo đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc, nắm bắt tình hình thực hiện ở cơ sở. Với 21/41 chi, Đảng bộ cơ sở được kiểm tra đã góp phần tăng cường sự chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn rút kinh nghiệm kịp thời; đánh giá khách quan tình hình, kết quả tổ chức thực hiện để có các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát hơn.

Từ đó, đã có 100% các chi, Đảng bộ cơ sở; 98% cán bộ, đảng viên, công chức có đủ điều kiện được tổ chức học tập nghiêm túc các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Riêng khối cơ quan, hầu hết các đơn vị đã đảm bảo 100% CB,CNVC tham gia học tập. Thông qua học tập, các cán bộ, đảng viên, công chức đã có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay; cơ bản nắm những nội dung chủ yếu trong tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng và rèn luyện đạo đức cách mạng, từ đó có bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, về yêu cầu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống. Vì vậy, việc thực hành tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên đã được nâng lên rõ rệt.

Song song, việc tổ chức học tập và tuyên truyền về nội dung cuộc vận động cho đoàn viên, hội viên và nhân dân cũng được Ban chỉ đạo triển khai tích cực. Đến 30/5/2007, đã có 50% số đoàn viên, hội viên được tham gia các lớp chuyên đề do báo cáo viên của thị xã thực hiện. Đến quý III/2007, phần lớn số hội viên còn lại đã được tổ chức thông tin tuyên truyền về mục đích, yêu cầu và nội dung rèn luyện đạo đức trong giai đoạn hiện nay.

Cùng với đó, việc tổ chức lấy ý kiến quần chúng góp ý cho tổ chức Đảng và đảng viên cũng được tổ chức chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc. Hết tháng 5/2007, đa số các chi, Đảng bộ đã hoàn thành việc lấy ý kiến. Qua đó cho thấy, đa số các chi, Đảng bộ cơ sở đã đảm bảo yêu cầu lấy ý kiến bằng hai hình thức: bằng phiếu không ký tên và phát biểu trực tiếp tại hội nghị. Do chú trọng công tác tuyên truyền vận động nên cơ bản đảm bảo yêu cầu về số lượng quần chúng tham gia đóng góp ý kiến cho tổ chức Đảng, đảng viên.

Nhiều chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy có chất lượng ý kiến tham gia khá tốt, thẳng thắn, cụ thể, mang tính xây dựng, trách nhiệm cao. Nội dung góp ý của quần chúng đối với cán bộ, đảng viên phần lớn tập trung vào các vấn đề liên quan đến mối quan hệ với quần chúng, tác phong sinh hoạt, tính đầu tàu gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ, ý thức tự phê bình và phê bình, không có ý kiến về tham ô, tham nhũng, vi phạm pháp luật. Công tác tổng hợp, phân loại ý kiến, thông tin lại cho cán bộ, đảng viên được làm kịp thời; thái độ tiếp thu ý kiến đúng mực, không có biểu hiện bức xúc, căng thẳng.

Cùng việc triển khai học tập, việc tổ chức liên hệ tự kiểm điểm, xác định phương hướng phấn đấu, rèn luyện của từng cá nhân, góp ý xây dựng chương trình hành động của chi, Đảng bộ cơ sở cũng được tiến hành nghiêm túc. Đa số cán bộ, đảng viên, công chức đã có bản thu hoạch liên hệ tự kiểm điểm, xác định phương hướng phấn đấu, rèn luyện về đạo đức, lối sống và trên cơ sở đó xây dựng được kế hoạch tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện đạo đức, lối sống của bản thân. 100% các chi, Đảng bộ đã xây dựng được chương trình hành động triển khai cuộc vận động.

Nhiều chi, Đảng bộ xây dựng chương trình hành động cụ thể, sát hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm, tình hình của đơn vị và có tính thực hiện, khả thi cao. Sau 5 bước triển khai, công tác tuyên truyền, tổ chức hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Đảng bộ thị xã tiếp tục được tiến hành giúp cho cuộc vận động đạt kết quả cao hơn, có tác dụng cổ vũ, động viên mạnh mẽ đến mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Từ triển khai nghiêm túc cuộc vận động, ý thức giữ gìn đạo đức, xây dựng phong cách và nề nếp làm việc, tăng cường đấu tranh phê bình và tự phê bình trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức ở thị xã Nghĩa Lộ đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần tạo sự đồng thuận, củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong nhân dân, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ. Việc triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tại Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ được Ban chỉ đạo cuộc vận động của tỉnh đánh giá cao.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Cách đây chưa đầy 10 năm, xã Mồ Dề của huyện Mù Cang Chải còn rất khó khăn. Đường giao thông cách trở, nhiều hủ tục lạc hậu vẫn tồn tại, đời sống của đồng bào Mông thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần. Đội ngũ cán bộ, đảng viên xã vừa thiếu vừa yếu, không gánh vác được nhiệm vụ do Đảng bộ xã phân công. Nhiều thôn bản không có đảng viên, không có chi bộ nên khi triển khai một chủ trương mới của Đảng, Nhà nước đến dân rất khó.

(Ảnh minh hoạ). Ảnh: Ngọc Tú.

YBĐT - Trong những năm qua, Đảng bộ xã Xuân ái huyện Văn Yên (Yên Bái) đã bám sát nhiệm vụ của Huyện uỷ để tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết tại các thôn bản. Nhờ đó nội dung lãnh đạo của Đảng bộ được cụ thể sát với thực tế ở khu dân cư.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, cùng với việc củng cố kiện toàn, chuẩn y các chức danh lãnh đạo 6 tổ chức Đảng cơ sở; trao tặng huy hiệu 30 năm, 40 năm tuổi Đảng cho 44 đồng chí; Đảng bộ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) còn mở được 4 lớp tìm hiểu về Đảng cho 195 quần chúng ưu tú, 2 lớp sơ cấp lý luận phổ thông cho 74 đảng viên mới, 2 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho 98 đồng chí.

Cấp uỷ, chính quyền đã có rất nhiều cố gắng lãnh đạo nhân dân địa phương phát triển kinh tế.

YBĐT - Xã, phường, thị trấn là đơn vị hành chính cơ sở, nơi trực tiếp tổ chức thực hiện các chỉ thị nghị, quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nếu tổ chức thực hiện tốt thì chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chủ chương, chính sách của Nhà nước sẽ vào nhanh cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục