Phát triển chi bộ thôn, bản ở đảng bộ Mù Cang Chải (Yên Bái)

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là huyện vùng cao của tỉnh, Mù Cang Chải (Yên Bái) có 13 xã với 112 thôn, bản. Hiện nay các xã đều có đảng bộ cơ sở với 88 chi bộ thôn, bản, có 72 chi bộ độc lập. Trong số 16 chi bộ liên thôn bản có 11 chi bộ ghép 2 thôn bản, 2 chi bộ ghép 3 thôn bản, 3 chi bộ ghép 4 thôn bản. Điều đáng quan tâm là 40 thôn bản chưa có chi bộ riêng thì có 17 thôn bản có 3 đảng viên chính thức trở lên; 9 thôn bản có 2 đảng viên chính thức và 9 thôn bản có 1 đảng viên chính thức.

Đặc biệt 5 bản trắng chưa có đảng viên như Hổi Pao, Háng Cờ thuộc Đảng bộ xã Nậm Có; Ngài Thầu thuộc Đảng bộ xã Cao Phạ; Tà Ghênh thuộc Đảng bộ xã Lao Chải và Ngã Ba Kim thuộc Đảng bộ xã Púng Luông.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, XVI, những năm qua công tác phát triển đảng viên, nhất là ở thôn bản có ít đảng viên chưa đủ điều kiện để thành lập chi bộ đã được cấp uỷ quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả khá tốt. Tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là đoàn viên ngày một tăng, chiếm 83,7% kết nạp mới. Tuy vậy trong công tác phát triển đảng viên ở thôn bản cũng còn những mặt hạn chế.

Một số cấp uỷ chưa coi trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng. Có chi bộ thôn bản 3 - 4 năm không kết nạp được đảng viên nào. Ở những chi bộ thôn bản có ít đảng viên điều này bộc lộ càng rõ, nên việc thành lập chi bộ và công tác phát triển đảng viên ở chi bộ thôn bản có năm đề ra chỉ tiêu nhưng không hoàn thành. Mặt khác, do trình độ, năng lực của một số cấp uỷ còn hạn chế, nhất là nhận thức về việc phát triển đảng viên mới, phát triển chi bộ thôn bản. Tình trạng chi bộ ghép nhiều thôn bản còn cũng do có thôn bản đủ điều kiện để tách, lập chi bộ riêng, song cấp uỷ không quan tâm đến công tác này. Số thôn bản có ít đảng viên chưa đủ điều kiện để thành lập chi bộ cũng chậm được khắc phục do chưa có nguồn để phát triển Đảng vì không đủ điều kiện và tiêu chuẩn.

Trước tình hình trên, Huyện uỷ Mù Cang Chải đã xây dựng đề án phát triển chi bộ ở thôn, bản giai đoạn 2006 - 2010. Theo đề án này, đến năm 2009 tất cả các thôn bản trong huyện đều có chi bộ Đảng. Để Đề án thực hiện thành công, Huyện uỷ đã yêu cầu cấp uỷ các cấp và cán bộ, đảng viên phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vị trí, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới. Phải xác định kết nạp đảng viên mới là việc làm có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển liên tục của Đảng. Cũng vì vậy, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới, nhất là ở những thôn bản còn ít đảng viên để có đủ số lượng đảng viên thành lập chi bộ mới.

Đảng uỷ các xã chỉ đạo chi bộ trực thuộc Đảng bộ mình bổ sung, hoàn thiện kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên mới và phát triển chi bộ thôn bản cụ thể cho từng năm và đến năm 2009 đạt mục tiêu đề ra. Nguồn bồi dưỡng, phát triển Đảng tập trung vào đối tượng là đoàn viên thanh niên, phụ nữ, bộ đội hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương và dân quân tự vệ, dự bị động viên, cán bộ thôn bản cùng các đoàn thể. Các chi bộ cũng làm tốt việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên trong việc bồi dưỡng tạo nguồn, giúp đỡ quần chúng ưu tú vào Đảng. Dù là huyện vùng cao nhưng khi xem xét tiêu chuẩn và học vấn của người vào Đảng cần thực hiện đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, đối tượng không bảo đảm tiêu chuẩn về văn hoá (chưa học hết lớp 5) phải làm công văn báo cáo Ban Thường vụ Huyện uỷ xem xét.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng mà có ý chí phấn đấu tự nguyện vào Đảng. Đối với việc tách, lập chi bộ thôn bản cũng được giao chỉ tiêu cho các Đảng bộ xã trên cơ sở hướng dẫn cụ thể. Những thôn bản hiện đang sinh hoạt ghép, nếu có đủ số lượng 3 đảng viên chính thức trở lên và không mang tính gia đình thì tiến hành tách để lập chi bộ riêng. Trường hợp thôn bản có đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ riêng nhưng do đảng viên ở thôn bản mang tính gia đình, dòng họ hoặc chưa có đảng viên đảm nhiệm được vai trò bí thư chi bộ thì cấp uỷ cơ sở phân công cấp uỷ viên về để thành lập chi bộ và đảm nhiệm chức vụ bí thư cùng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển thêm đảng viên cũng như đào tạo, bồi dưỡng đảng viên để có thể đảm nhiệm được công tác chi bộ.

Đến năm 2008, thôn bản nào chưa phát triển đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ thì cấp uỷ cơ sở sẽ phân công cấp uỷ có uy tín, trách nhiệm và kinh nghiệm công tác Đảng về sinh hoạt cho đủ số lượng để thành lập chi bộ, giữ chức vụ bí thư, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên.

Kể từ khi thực hiện Đề án, năm 2006 toàn huyện tách lập được 21 chi bộ, trong đó lập mới là 13 chi bộ. Năm 2007 này tách, lập được 12 chi bộ thuộc các Đảng bộ xã Khao Mang, Púng Luông, La Pán Tẩn, Chế Tạo. Thời gian còn lại sẽ tách lập 28 chi bộ và hoàn thành kế hoạch vào năm 2009.

Cùng với đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, việc thực hiện thành công Đề án phát triển chi bộ thôn, bản ở Mù Cang Chải sẽ khẳng định vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước ở địa phương.

Thế Quynh

Các tin khác

YBĐT - Năm 2006, Thị ủy Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã đưa vào triển khai kế hoạch phát triển chi bộ ở thôn bản, với mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2007, 100% thôn, bản của thị xã Nghĩa Lộ có chi bộ.

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ thành phố luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ có lập trường tư tưởng vững vàng, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo sự đoàn kết thống nhất, từng bước đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác năm 2007, Đảng ủy Khối cơ quan dân chính đảng tỉnh Yên Bái đã mở lớp bồi dưỡng công tác Đảng cho Bí thư chi, đảng bộ và cấp ủy viên cơ sở.

YBĐT - Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, huyện Trấn Yên đã tăng cường công tác phát triển Đảng và quản lý đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục