Viễn Sơn: Đảng mạnh nhờ kiểm tra giám sát tốt

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ xã Viễn Sơn huyện Văn Yên (Yên Bái) có 93 đảng viên sinh hoạt tại 10 chi bộ trực thuộc. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, nên những năm qua, đặc biệt là năm 2007, tổ chức cơ sở Đảng ở vùng sâu Viễn Sơn luôn giành được những kết quả cao trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Có được kết quả đó, ngoài sự lãnh đạo chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Văn Yên phải kể đến sự nhiệt tình, năng động và phát huy cao ý thức trách nhiệm đảng viên của các đồng chí thành viên Uỷ ban kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ xã Viễn Sơn. Xác định rõ mục đích của kiểm tra là để làm tốt công tác xây dựng Đảng, UBKT Đảng uỷ xã đã tham mưu nhiều nội dung quan trọng giúp cấp uỷ xây dựng tốt chương trình kiểm tra, giám sát cho từng  quý, từng năm và có kế hoạch tổ chức lực lượng thực hiện kiểm tra, giám sát theo đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Thực hiện nhiệm vụ của cấp uỷ Đảng cơ sở giao cho, UBKT Đảng uỷ đã thực hiện kiểm tra theo điều 30 Điều lệ Đảng đối với tập thể chi bộ là kiểm tra việc tổ chức quán triệt học tập, thực hiện các nội dung nghị quyết, chỉ thị của Đảng, kiểm tra về chế độ, nội dung sinh hoạt Đảng. Đặc biệt, với đặc thù là xã vùng ba còn nhiều khó khăn  nên bên cạnh việc kiểm tra quản lý giáo dục đảng viên, các thành viên UBKT ở Viễn Sơn còn chú trọng khâu kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xoá đói giảm nghèo, lãnh đạo vận động nhân dân giao nộp thuế nghĩa vụ đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, thực hiện chuẩn quốc gia về y tế...

Qua đó, đã góp phần thúc đẩy và phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong gương mẫu của mỗi đảng viên và của từng chi bộ thôn, bản trong lãnh đạo xây dựng thôn, bản và các tổ chức đoàn thể quần chúng. Riêng đối với mỗi cá nhân các cán bộ đảng viên trong Đảng bộ, UBKT đã tiến hành kiểm tra sâu sát việc thực hiện nhiệm vụ được Đảng uỷ phân công, ý thức học tập và chấp hành chủ trương, đường lối chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của người công dân tại cơ sở. Đó là những việc đã làm trong phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng gia đình văn hoá, việc chấp hành chế độ, nội quy sinh hoạt Đảng, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của người đảng viên và việc thực hiện quy định 19 của Bộ chính trị.

Có thể nói, những năm qua nhờ thực hiện nghiêm túc các bước và quy trình kiểm tra nên qua công tác kiểm tra, tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo ở thôn, bản. Đặc biệt phần lớn các đảng viên được kiểm tra đã phát huy cao tính tiên phong gương mẫu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được tổ chức phân công. Nhiều bài học kinh nghiệm cũng đã được Đảng bộ rút ra để sửa chữa, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: tư tưởng, chính trị và tổ chức như. Sự lãnh đạo của một số chi bộ cơ sở chưa đáp ứng được tính bao quát, toàn diện, chưa sâu sát cụ thể mà còn nặng về thành tích.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng chưa được thường xuyên, sâu rộng, chậm đổi mới nội dung sinh hoạt Đảng, có lúc, có nơi công tác giáo dục, bồi dưỡng đảng viên bị buông lỏng, chế độ phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW6 (lần 2) chưa được thực hiện nghiêm túc vì thế không phát huy được sức mạnh tổng hợp của từng thôn, bản, cụm dân cư trong các phong trào phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Đó thực sự là những bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra từ công tác kiểm tra Đảng ở Đảng bộ xã Viễn Sơn.

Kinh nghiệm ấy sẽ tạo điều kiện quan trọng giúp cho những người làm công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra Đảng nói riêng của xã Viễn Sơn tham mưu tốt hơn cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quê hương vùng cao ngày thêm giàu đẹp, ấm no.

Thanh Hương

Các tin khác
Một cơ sở chăn nuôi gà trên địa bàn phường Đồng Tâm.

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ phường Đồng Tâm đặc biệt chú trọng làm tốt công tác củng cố, xây dựng tổ chức Đảng cơ sở trong sạch vững mạnh. Năm 2007, 17/17 chi bộ Đảng đạt trong sạch vững mạnh, Đảng bộ phường nhiều năm giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh; đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng lớn mạnh.

YBĐT - Với 85 đảng viên, sinh hoạt ở 7 chi bộ, nhiều năm qua Đảng bộ Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Yên Bái luôn là một tập thể đoàn kết, phát huy dân chủ, chủ động sáng tạo trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành.

Đảng viên ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Yên Bình, duy trì việc đọc báo trong các buổi sinh hoạt Đảng ở cơ sở.

YBĐT - Trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng được Đảng bộ xã Phúc An, huyện Yên Bình (Yên Bái) đặt lên hàng đầu, Đảng bộ chú trọng tổ chức cho cán bộ, đảng viên, hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc thi “Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái”; tìm hiểu về “Truyền thống xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ huyện Yên Bình”...; tổ chức bước 3 thực hiện khảo sát tình hình nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và triển khai một số nội dung học tập khác đạt chất lượng cao.

YBĐT - Kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 và Tháng Thanh niên năm 2008, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã mở lớp đối tượng phát triển Đảng cho 125 quần chúng ưu tú ở 28 cơ sở Đảng, trong đó đoàn viên thanh niên là 73 đồng chí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục