Xóa chi bộ ghép ở Cát Thịnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã có địa bàn rộng, với 16 thôn bản, trong đó có 7 thôn bản vùng cao là những khu vực sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số, số lượng quần chúng ưu tú có đủ tiêu chuẩn để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng ở Cát Thịnh, Văn Chấn (Yên Bái) không nhiều, nên hầu hết các chi Đảng bộ đều chưa đủ số lượng đảng viên để sinh hoạt độc lập. Việc sinh hoạt ghép đã gây nhiều khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Một số nghị quyết của các chi bộ đưa ra nhiều khi không phù hợp với thực tế của từng thôn bản. Bên cạnh đó, việc kiểm tra Đảng, sinh hoạt Đảng không thường xuyên cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của Đảng bộ.

Trước những yêu cầu đòi hỏi của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, những năm qua, Đảng bộ xã đã chú trọng bồi dưỡng phẩm chất chính trị, rèn luyện bản lĩnh, lập trường tư tưởng cho đảng viên, đồng thời tích cực phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, xem xét kết nạp Đảng.

Trong năm 2007, Đảng bộ đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở lớp bồi dưỡng trình độ lý luận cho trên 40 đảng viên mới, đồng thời bổ túc văn hóa cho trên 30 quần chúng ưu tú. Đảng bộ cũng luôn quan tâm giáo dục, quán triệt cho đảng viên thấm nhuần sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, trên cơ sở đó, mỗi đảng viên sẽ trở thành hạt nhân tuyên truyền những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến nhân dân, tạo ra sự thống nhất trong nhận thức và hành động, từng bước hiện thực hóa nghị quyết của Đảng trong cuộc sống.

Nhờ đó, đã tạo ra bước chuyển mới trong lập trường, tư tưởng mỗi đảng viên, góp phần phát huy tinh thần, ý thức trách nhiệm trong thực hiện hoạt động chuyên môn. Đảng bộ đã kết hợp giữa các hoạt động của các đoàn thể của xã phát hiện, bồi dưỡng và rèn luyện các quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Trong năm 2007 và trong quý I năm 2008, Đảng bộ đã kết nạp mới 41 đảng viên, nâng tổng số toàn Đảng bộ lên 332 đảng viên.

Tuy nhiên, với số lượng đảng viên tương đối lớn, trình độ lý luận chính trị cũng như trình độ văn hóa của các đảng viên không đồng đều, nhất là đối với lực lượng đảng viên người dân tộc thiểu số nên chất lượng sinh hoạt của một số chi, Đảng bộ còn hạn chế, cần phải tiếp tục phấn đấu. Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh và xóa chi bộ ghép là mục tiêu đã được Đảng bộ huyện Văn Chấn đưa vào nghị quyết để các Đảng bộ trực thuộc phấn đấu thực hiện.

Công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Cát Thịnh tuy chưa tạo được bước đột phá, nhưng điều đáng ghi nhận là trong công tác xây dựng Đảng, bồi dưỡng kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng, Đảng bộ xã đã thực hiện đúng quy trình hướng dẫn. Các tiêu chuẩn đánh giá đảng viên, đánh giá quần chúng ưu tú đã được cụ thể hóa, làm cho việc đánh giá đảng viên và xem xét kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng trở nên chính xác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Đến thời điểm này, Đảng bộ xã Cát Thịnh vẫn còn 7 chi bộ Đảng đang sinh hoạt ghép, trong khi thời gian thực hiện việc xóa các chi bộ sinh hoạt ghép chỉ còn hơn 8 tháng. Tuy nhiên, với những giải pháp, việc làm cụ thể, cũng như những kết quả trong công tác xây dựng Đảng chính là tiền đề để Đảng bộ xã tiếp tục nâng cao năng lực để củng cố, kiện toàn, xây dựng lực lượng và thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ 18 đã đề ra.

       Trần Van

Các tin khác

YBĐT - Là xã thuần nông của huyện Văn Yên (Yên Bái), nên trong những năm qua, xã Đại Phác đã tập trung chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, thâm canh tăng vụ, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

YBĐT - Đảng bộ phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái có 370 đảng viên sinh hoạt ở 14 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ khu dân cư, 4 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan UBND, 1 chi bộ công an, 1 chi bộ y tế và 1 chi bộ sản xuất kinh doanh.

YBĐT - Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vừa bế mạc lớp bồi dưỡng lý luận chính trị phổ thông lồng ghép chương trình sơ cấp lý luận chính trị cho 78 đảng viên mới đến từ 29 chi, Đảng bộ trong toàn huyện.

YBĐT - Trong quá trình triển khai Quy chế số 02/QC/MTTQ ngày 25/1/2007 về việc vận động nhân dân giám sát phát hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí, MTTQ tỉnh đã triển khai tập huấn cho 100% cán bộ MTTQ các cấp, đã in trên Báo Yên Bái quy chế vận động nhân dân giám sát phát hiện phòng chống tham nhũng phát hành cho 180 xã, phường, thị trấn

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục