Thị ủy Nghĩa Lộ: Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006, Thị ủy Nghĩa Lộ (Yên Bái) triển khai kế hoạch phát triển chi bộ cơ sở để đến năm 2010 sẽ có 123 chi bộ ở tất cả các thôn, bản và tổ dân phố. Nhờ đó, Đảng bộ có bước phát triển mạnh về tổ chức, từ 27 chi, Đảng bộ trực thuộc, trên 800 đảng viên khi thị xã mới được tái lập thì đến nay đã có 44 chi, Đảng bộ trực thuộc, trên 1.700 đảng viên. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên có chuyển biến tích cực. đảng bộ thị xã được Tỉnh ủy Yên Bái tặng cờ thi đua “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu xuất sắc”.

Duy trì nghề dệt thổ cẩm đem lại thu nhập cao cho phụ nữ phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.
(Ảnh: Quỳnh Nga)
Duy trì nghề dệt thổ cẩm đem lại thu nhập cao cho phụ nữ phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Làm được như vậy là do đảng bộ luôn chú trọng vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở của chi bộ; coi sinh hoạt chi bộ là một nội dung quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của chi bộ và mỗi đảng viên. Thế nên ngay sau khi có Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 05 của Ban Tổ chức Trung ương cùng Kế hoạch số 58 của Tỉnh ủy Yên Bái, Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai tới 100% chi bộ, đảng bộ trực thuộc và 98% đảng viên; xây dựng Nghị quyết quy định ngày 5 hàng tháng, tất cả các chi bộ đều tiến hành sinh hoạt, kể cả chi bộ cơ sở, nếu trùng ngày nghỉ thì chuyển ngày hôm sau. Do vậy, hầu hết các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên có nhận thức đúng đắn hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của  việc nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, của chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Cũng từ đó, xác định rõ vai trò, ý thức trách nhiệm của cấp ủy và từng cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt Đảng. Trước đây, các chi bộ duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ chưa cao, trong đó số chi bộ sinh hoạt đủ 12 kỳ/năm chỉ chiếm 52%; thời gian sinh hoạt chưa đầy đủ, nội dung sơ sài, chưa đảm bảo tính lãnh đạo, tính chiến đấu và tính giáo dục; thực hiện quy trình sinh hoạt còn lúng túng, ít có ý kiến thảo luận, tranh luận, chất vấn, tự phê bình và phê bình còn hạn chế; ghi biên bản cuộc họp chưa đầy đủ, rõ ràng, không có kết luận hoặc biểu quyết những vấn đề quan trọng có tính nguyên tắc trong sinh hoạt; không phân công rõ trách nhiệm triển khai thực hiện nghị quyết. Nhiều chi bộ không tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề; công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên đối với chi bộ còn hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức.

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 10, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có chuyển biến rõ nét. Các chi bộ đã thực hiện nghiêm túc thời gian sinh hoạt và đi vào nề nếp theo quy định. Số chi bộ sinh hoạt đủ 12 kỳ/năm chiếm 71%, còn lại sinh hoạt 7 – 11 kỳ/năm; có 83% chi bộ tổ chức được các kỳ sinh hoạt theo chuyên đề; 80% chi bộ có đảng viên tham gia sinh hoạt đạt từ 90% trở lên. Nội dung và quy trình sinh hoạt chi bộ bước đầu đã có đổi mới, chuyển biến về chất lượng. Trước khi sinh hoạt chi bộ, hầu hết các cấp ủy Đảng đã họp để thống nhất nội dung chương trình, phân công chuẩn bị, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, tình hình thực tế ở cơ sở để xác định nội dung sinh hoạt phù hợp.

Bên cạnh đó, tổ chức sinh hoạt cơ bản bảo đảm quy trình hướng dẫn; tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng được phát huy; chú trọng bảo đảm việc đề ra nghị quyết lãnh đạo cụ thể, rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm hơn, thể hiện được sự lãnh đạo tương đối toàn diện các mặt công tác của địa phương, đơn vị. Việc mở sổ ghi biên bản các kỳ họp chi bộ có tiến bộ.

Công tác chỉ đạo, định hướng, kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với chi bộ cấp dưới được tăng cường. Ban Tổ chức Thị ủy đã phối hợp với cấp ủy cơ sở thường xuyên dự họp với một số chi bộ thôn, bản, đường phố, cơ quan để rút kinh nghiệm. Nhiều đồng chí cấp ủy cấp xã, phường được phân công phụ trách cũng đến dự sinh hoạt với chi bộ để nắm tình hình. Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 10 ở một số chi bộ vẫn chưa bảo đảm nghiêm túc chế độ, thời gian sinh hoạt theo quy định; chuẩn bị nội dung sinh hoạt của cấp ủy chưa sâu, chưa kỹ, chưa sát với thực tế địa phương; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt thấp, ít ý kiến phát biểu...

Thời gian tới, Thị ủy Nghĩa Lộ đề ra kế hoạch sẽ chỉ đạo duy trì nghiêm túc nề nếp, chế độ sinh hoạt định kỳ theo Điều lệ Đảng, theo thời gian quy định của Thị ủy; đổi mới nội dung, thực hiện đúng quy tắc sinh hoạt, bảo đảm hiệu quả cao. đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp và chỉ đạo, hướng dẫn của các ban xây dựng Đảng trong việc thực hiện Chỉ thị 10; thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và tích cực bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp ủy các cấp. Và sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm cũng như tuyên dương, khen thưởng những chi bộ thực hiện tốt; kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những chi bộ thực hiện chưa nghiêm túc trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

N.H

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục