Đảng bộ mạnh từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/6/2011 | 3:00:44 PM

YBĐT - Đảng bộ Quân sự tỉnh Yên Bái có 77 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trực thuộc. Những năm qua, Đảng bộ luôn tập trung “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quân đội giai đoạn mới”.

Đảng ủy quân sự tỉnh chỉ đạo Đảng ủy Phòng tham mưu tổ chức hội nghị trước để rút kinh nghiệm chỉ đạo sơ kết cho các Đảng bộ còn lại và Đảng ủy Quân sự tỉnh. (Ảnh: Thanh Năm)
Đảng ủy quân sự tỉnh chỉ đạo Đảng ủy Phòng tham mưu tổ chức hội nghị trước để rút kinh nghiệm chỉ đạo sơ kết cho các Đảng bộ còn lại và Đảng ủy Quân sự tỉnh. (Ảnh: Thanh Năm)

Từ năm 2008 đến nay, Đảng bộ không còn TCCSĐ yếu kém, tỷ lệ TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh được nâng lên (năm 2008 có 85,7%, năm 2009 và 2010 có trên 90%).

Thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của TCCSĐ, Đảng ủy Quân sự tỉnh thường xuyên quán triệt và nắm vững các mục tiêu, quan điểm chỉ đạo nêu trong chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Đồng thời Đảng ủy đã đề ra chương trình hành động với các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các nghị quyết sát với yêu cầu, đi sâu khắc phục những khâu yếu, mặt yếu.

Cấp ủy Đảng luôn kiên định đường lối, quan điểm, nắm vững và thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, giữ vai trò là hạt nhân lãnh đạo. Các nguyên tắc, chế độ được chấp hành nghiêm túc, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, các Đảng bộ cơ sở có nhiều chuyển biến trong sinh hoạt Đảng, nội dung sinh hoạt đã sinh động thiết thực hơn, tính chiến đấu, phê bình và tự phê bình được nâng lên, phong cách lãnh đạo được đổi mới theo hướng dân chủ, sát thực tế.

Ở các Đảng bộ cơ sở, tuyệt đại đa số cấp ủy viên, cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Cấp ủy cơ sở đã vận dụng và cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên sát với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của đơn vị.

Đặc biệt, cấp ủy Đảng cơ sở chú trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện, lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị làm cơ sở để đánh giá năng lực lãnh đạo của cấp ủy và đội ngũ đảng viên.

Nhiều Đảng bộ cơ sở có chất lượng tốt như: Đảng bộ Phòng Tham mưu, Phòng Chính trị, Đảng bộ Quân sự huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Lục Yên… hàng năm có 100% đảng viên đủ tư cách, trong đó trên 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.

Các Đảng bộ cơ sở đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động. Đó là, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, coi trọng việc “làm theo”… bảo đảm giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. 

Các Đảng bộ cơ sở, nhất là Đảng bộ Quân sự các huyện, thị, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy địa phương đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên theo hướng chặt chẽ, đúng nguyên tắc, có chất lượng. Trong nhiệm kỳ 2005-2010, toàn Đảng bộ kết nạp 82 đảng viên mới, đạt 151% chỉ tiêu.

Đời sống các mặt của cán bộ, chiến sỹ có được nâng lên hay không, hệ thống chính trị cơ sở có thực sự trong sạch vững mạnh hay không đều tùy thuộc vào chất lượng TCCSĐ. Vì vậy, Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện nguyên tắc, chế độ và tích cực đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quân đội giai đoạn mới”.

Với các biện pháp cụ thể như: tăng cường công  tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, nhất là năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với lãnh đạo xây dựng tổ chức và cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện. Tùy theo từng nhiệm vụ của mỗi TCCSĐ, Đảng ủy chỉ đạo cấp ủy cơ sở tập trung lãnh đạo nâng cao năng lực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất trúng, đúng với cấp ủy, người chỉ huy những vấn đề ngang tầm với nhiệm vụ, yêu cầu công tác.

Nhất là nâng cao năng lực quán triệt, cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy Đảng và tổ chức thực hiện có hiệu quả ở cấp mình, tiếp tục giữ vững tổ chức cơ sở Đảng và Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch vững mạnh.

Văn Trung

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục