Tăng cường phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/6/2011 | 2:50:45 PM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương Đảng khóa X “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa”, những năm qua, Huyện ủy Lục Yên luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng để cụ thể hóa trong lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của đoàn viên, thanh niên.

Huyện Đoàn Lục Yên luôn xác định rõ, công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú, bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng vừa là nhiệm vụ quan trọng vừa là động lực thúc đẩy vai trò xung kích của Đoàn. Thông qua các phong trào thi đua như: “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội”, “Xung kích thực hiện cải cách hành chính”… đã tạo ra những công trình, phần việc thanh niên hiệu quả.

Trong đó, tiêu biểu là mô hình thanh niên tình nguyện đã tạo ra phong trào tình nguyện sôi nổi, rộng khắp trong thanh niên và cộng đồng dân cư, góp phần tích cực hỗ trợ các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Giai đoạn 2006 - 2010, tuổi trẻ Lục Yên đã thực hiện 2.246 công trình, trị giá gần 900 triệu đồng, trong đó có 15 công trình cấp huyện, trị giá trên 300 triệu đồng; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong cải cách hành chính, hình thành những phẩm chất đạo đức của người cán bộ, công chức trẻ, năng động, sáng tạo, vững về chuyên môn, nghiệp vụ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sẵn sàng đảm nhận các công trình thanh niên. Công tác phát triển Đảng luôn được các chi, Đảng bộ và cơ sở Đoàn đặc biệt quan tâm, là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng nhằm bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng.

Hàng năm, các tổ chức cơ sở Đoàn chủ động xây dựng kế hoạch, rèn luyện, bồi dưỡng cho đoàn viên, thanh niên trở thành những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Hiện nay, Lục Yên có 46 tổ chức cơ sở Đoàn với trên 13.830 đoàn viên, trong đó 865 đoàn viên được kết nạp Đảng, 6,25% đoàn viên là đảng viên. Số lượng đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng nâng lên cả về số lượng và chất lượng.

Trong 5 năm qua, công tác phát triển đảng viên của huyện Lục Yên đạt kết quả đáng khích lệ, với 1.240 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng, trong đó đoàn viên, thanh niên có 865 người, chiếm 69,7%, chủ yếu ở các cơ sở xã, thị trấn. Nhiều chi, Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển Đảng với nhiều đảng viên trẻ trong độ tuổi là đoàn viên, thanh niên, tiêu biểu như: Đảng bộ xã Lâm Thượng, Liễu Đô, Minh Xuân, Minh Tiến, Tân Lập…

Công tác phát triển Đảng, xây dựng chi bộ vững mạnh là tiền đề để từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ địa phương. Đảng bộ xã Minh Xuân đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân; quán triệt triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thông qua đó, nhận thức về vai trò của người đảng viên trong quần chúng nhân dân được nâng cao, nhiều quần chúng, nhất là đoàn viên, thanh niên đã tích cực phấn đấu, rèn luyện để sớm trở thành đảng viên.

Trong 4 tháng đầu năm 2011, Đảng bộ xã Minh Xuân đã kết nạp 13 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 247 đồng chí, sinh hoạt tại 26 chi bộ thôn, bản và trường học. Hiện xã có 8 quần chúng ưu tú theo học lớp cảm tình Đảng tại huyện và tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ cho 9 quần chúng ưu tú để giới thiệu đi học cảm tình Đảng.

Ông Phạm Ngọc Quảng - Bí thư Đảng ủy xã Minh Xuân cho biết: “Hàng năm, Đảng bộ xã giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên tới 26/26 chi bộ trực thuộc và đây cũng là một trong những tiêu chí xếp loại thi đua của các chi bộ. Trong công tác phát triển Đảng, bí thư chi bộ cùng các đảng viên ở cơ sở có trách nhiệm phát hiện, giúp đỡ, định hướng cho quần chúng ưu tú có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng; thăm dò ý kiến quần chúng nhân dân về những đối tượng chi bộ giới thiệu đi học cảm tình Đảng để điều chỉnh cho phù hợp”.

Xác định rõ vai trò và trách nhiệm của Đoàn trong tham gia xây dựng Đảng, bằng nhiều hình thức, Huyện Đoàn Lục Yên luôn là người đồng hành và dẫn dắt tuổi trẻ các dân tộc trong huyện. Thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, các cơ sở Đoàn đẩy mạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” gắn với hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Qua các phong trào, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã ý thức rõ vai trò của mình trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt là chủ động rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh, nỗ lực thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” đã tạo sức mạnh trong các tổ chức Đoàn.

Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên vẫn còn một số tồn tại: công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú của chi đoàn còn hạn chế; công tác giáo dục lý tưởng, nhận thức về Đảng cho đoàn viên, thanh niên ở một số cơ sở chưa tiến hành thường xuyên; chất lượng đảng viên trẻ có nhiều tiến bộ song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, nhất là đoàn viên, thanh niên ở thôn, bản…

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương Đảng khóa X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 về việc kết nạp đảng viên là đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2011 - 2015, huyện Lục Yên đã đề ra các giải pháp cụ thể. Đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, lý tưởng độc lập dân tộc; bồi dưỡng lòng yêu nước, truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, phẩm chất đạo đức cách mạng trong toàn Đảng, toàn dân, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ; phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên nhằm nâng cao năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm thực tế của đoàn viên, thanh niên và ý thức rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc đổi mới hiện nay.

Hải Viễn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục