Thể hiện vai trò hạt nhân lãnh đạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/8/2011 | 9:02:06 AM

YBĐT - Xác định sinh hoạt chi bộ là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy Đảng duy trì nề nếp công tác này.

Buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Lừu 1, xã Hát Lừu (Trạm Tấu).
Buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Lừu 1, xã Hát Lừu (Trạm Tấu).

Nội dung sinh hoạt chi bộ được chú trọng quan tâm, cải tiến, nâng cao, tập trung bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thể hiện vai trò hạt nhân lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đầu tháng 8, trong một lần đến công tác tại thôn Lừu 1, xã Hát Lừu (Trạm Tấu), tôi được đồng chí Mè Văn Sức - Bí thư Chi bộ thôn mời tham dự buổi sinh hoạt Chi bộ định kỳ. Trong cuộc họp, các đảng viên đã nghe Bí thư Chi bộ thôn đánh giá tình hình lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tháng vừa qua; đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm và nêu rõ những mặt cần phát huy, những vấn đề cần khắc phục trong tháng tới. Đặc biệt, cuộc họp lần này chú trọng tới việc xây dựng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ ở chi bộ nông thôn, góp phần thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước một cách hiệu quả hơn.

Là thôn có 100% đồng bào dân tộc Thái sinh sống, đời sống của nhân dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc sinh hoạt chi bộ trước đây không được thường xuyên và thường lồng ghép với các cuộc họp khác, tỷ lệ đảng viên đi họp không cao. Để xây dựng Chi bộ ngày càng vững mạnh, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt, nhiều năm qua, Chi bộ thôn Lừu 1 đã tập trung làm tốt công tác phát triển đảng viên.

Từ năm 2005 đến nay, mỗi năm Chi bộ kết nạp 2 - 3 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên lên 29 đồng chí. Chi bộ có chủ trương phân công đảng viên phụ trách từng tổ chức đoàn thể, nhóm hộ gia đình và trực tiếp sinh hoạt tại tổ đó. Chi bộ thôn cũng đã đưa ra lịch sinh hoạt định kỳ vào ngày chủ nhật đầu tháng để đảng viên sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ.

Tại các buổi sinh hoạt định kỳ, tránh sự lặp lại nội dung các kỳ họp trước, Chi bộ đã đưa ra những chuyên đề thiết thực, gắn với tình hình thực tiễn sản xuất hàng tháng để đông đảo đảng viên thảo luận, bàn bạc, đóng góp ý kiến một cách công khai, dân chủ. Sau khi có sự thống nhất cao của các đảng viên, Chi bộ mới ra nghị quyết để cán bộ, đảng viên tổ chức vận động nhân dân trong thôn thực hiện.

Từ khi đổi mới sinh hoạt chi bộ, nhiều nghị quyết ở thôn Lừu 1 đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân. Cụ thể như Nghị quyết về phát triển chăn nuôi đàn gia súc, qua hơn một năm triển khai, đến nay, đàn gia súc tăng lên đáng kể với 127 con trâu, 20 con bò, 250 con lợn; vận động nhân dân trồng 6 ha cỏ voi làm chuồng trại và dự trữ thức ăn cho trâu, bò khi trời rét.

Nghị quyết về phát triển giống lúa cho năng suất và chất lượng cao, thôn đã trồng thí điểm 5 ha giống lúa chất lượng cao ĐS1 cho năng suất 7 tấn/ha, 10 ha ngô xuân năng suất đạt 24 tạ/ha. Nghị quyết về tuyên truyền, giáo dục thanh niên tích cực lao động sản xuất, không có người nghiện ma túy và vận chuyển lâm sản trái phép… đã được đảng viên và nhân dân trong thôn tích cực ủng hộ, thực hiện có hiệu quả.

Cũng tại buổi sinh hoạt tháng 8 này, các đảng viên trao đổi về việc chăn nuôi gia súc phải có người chăn dắt, không để trâu. bò phá hoại hoa màu của dân bản và phải làm chuồng trại cho gia súc để tận dụng phân, bón cho cây trồng. Mặt khác phải có sự giám sát của Bí thư, Phó bí thư Chi bộ thôn đối với những đảng viên được phân công phụ trách các đoàn thể, nhóm hộ gia đình cũng như phải có biện pháp đối với các hộ gia đình không tham gia sinh hoạt đoàn thể hay các buổi họp thôn. Chi bộ cũng trao đổi về tình trạng một số thanh niên uống rượu rồi chạy xe ngoài đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông…

Tất cả những vấn đề đó đã được các đảng viên thảo luận, bàn bạc và đi đến thống nhất ra nghị quyết của Chi bộ trong quí III này. Trong đó, Chi bộ đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường công tác đấu tranh phê bình và tự phê bình của các đảng viên; tích cực tuyên truyền, giáo dục những thanh niên còn có suy nghĩ lệch lạc, chưa tích cực lao động sản xuất; lãnh đạo các đoàn thể sinh hoạt đều đặn, có khen thưởng kịp thời những cán bộ, đảng viên, quần chúng tích cực đóng góp xây dựng thôn, bản; bảo đảm an ninh - quốc phòng; đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho xã hội, góp phần vào sự nghiệp đổi mới nông nghiệp, nông thôn.

Đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ định kỳ ở thôn Lừu 1 đã tạo ra những chuyển biến tích cực, nâng cao vai trò lãnh đạo của Chi bộ thôn trên mọi lĩnh vực cũng như từng bước nâng cao đời sống của nhân dân.

Quang Thiều

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục