Chuyển biến ở Chi bộ thôn Kiên Lao

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/8/2011 | 3:00:46 PM

YBĐT - Nhờ phân công đảng viên phụ trách các tổ chức đoàn thể và hộ gia đình một cách rõ ràng, gắn kết các tổ chức đoàn thể và nhân dân với Đảng, Chi bộ thôn Kiên Lao, xã Kiên Thành (Trấn Yên) xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo, tạo chuyển biến lớn trong đời sống của người dân.

Chi bộ thôn Kiên Lao có 13 đảng viên, trong đó 11 đồng chí có trình độ chính trị từ sơ cấp đến trung cấp. Thôn có 63 hộ dân với 365 khẩu gồm 4 dân tộc Tày, Mường, Dao, Kinh chung sống, trong đó chiếm số đông là dân tộc Tày. Nâng cao vai trò và năng lực lãnh đạo, Chi bộ chỉ đạo Ban Mặt trận thôn và các đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm rồi thông qua Chi bộ đóng góp.

Tại các cuộc họp thôn và họp chi bộ, cùng với tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, thôn còn tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Hàng năm, Chi bộ tập trung chỉ đạo sản xuất nông -  lâm nghiệp theo đúng khung, lịch thời vụ.

Thông qua công tác tuyên truyền của Chi bộ và các tổ chức đoàn thể, người dân Kiên Lao đã tích cực đưa giống mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy đồng thời áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Năng suất lúa hàng năm của thôn đạt bình quân 180 kg/sào/vụ.

Thôn đã khai thác tiềm năng đất đồi phù hợp với phát triển cây tre măng Bát Độ. Ban đầu, việc đưa tre măng Bát Độ vào trồng còn gặp khó khăn song nhờ tích cực tuyên truyền, vận động và đảng viên trồng trước làm gương, thấy rõ hiệu quả kinh tế nên người dân đã tích cực làm theo. Hiện nay, toàn thôn đã có 11 ha tre măng Bát Độ cho thu hoạch. Năm 2010 cũng như năm 2011, tre măng Bát Độ cho sản lượng trên dưới 15 tấn măng. Bên cạnh đó, thôn còn tích cực trồng quế và cây nguyên liệu giấy. Qua khảo sát năm 2010, Kiên Lao đã khai thác 40 tấn quế vỏ, 200 m3 gỗ bồ đề và keo.

Chi bộ thôn cũng đã lãnh đạo các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân tích cực phát triển mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Hiện trong thôn có đàn trâu 62 con, đàn lợn 220 con, đàn gia cầm 1.600 con, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân. Khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển sản xuất hàng hóa qui mô lớn, tập trung giúp đỡ các hộ nghèo, cuộc sống người dân trong thôn đã từng bước được cải thiện. Nếu như năm 2007, thôn có 24 hộ nghèo thì đến nay chỉ còn 9 hộ nghèo và không còn hộ đói.

Chi bộ thôn Kiên Lao đã làm tốt công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động con em nhân dân trong độ tuổi đến trường đồng thời có biện pháp hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cho con em đi học nên không có học sinh bỏ học.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển, Kiên Lao có đội văn nghệ thường xuyên giao lưu với các thôn khác và tham gia hội diễn khu vực giành giải cao. Chi bộ chỉ đạo thôn và Ban Mặt trận thôn thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và thăm hỏi 100% hộ gia đình chính sách vào dịp lễ, tết.

Đáng mừng là phong trào thi đua sản xuất giỏi, xây dựng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa ở Kiên Lao được người dân tích cực hưởng ứng. Năm 2009, thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn làng văn hóa cấp huyện và hai năm liền được bình xét đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến. Chi bộ thôn Kiên Lao nhiều năm liên tục được công nhận đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Đào Minh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục