Bùi Thị Quỳnh - người “đầu tàu” của phụ nữ Yên Hợp

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/3/2021 | 1:53:42 PM

YênBái - Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa, những năm qua, chị em phụ nữ ở xã Yên Hợp, huyện Văn Yên ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình. Chị Bùi Thị Quỳnh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Hợp là một điển hình.

Mô hình chăn nuôi gà đem lại thu nhập cao của gia đình chị Bùi Thị Quỳnh.
Mô hình chăn nuôi gà đem lại thu nhập cao của gia đình chị Bùi Thị Quỳnh.

Với khát vọng làm giàu cho gia đình và chị em hội viên phụ nữ trong xã, được sự ủng hộ giúp đỡ từ gia đình, cấp ủy, chính quyền địa phương, đầu năm 2015, chị Quỳnh đã bắt tay thực hiện mô hình trang trại chăn nuôi tại thôn Yên Dũng. Trên mảnh đất rộng hơn 1 ha, chị đã trồng 250 cây bưởi Diễn và các loại cây khác như: ổi bo, mít Thái. 

Dưới tán cây, chị nuôi trên 700 con gà mái đẻ và 1.000 con gà thịt thả vườn theo hướng an toàn sinh học. Mỗi năm, chị xuất bán 2 lứa gà ri lai, mỗi lứa 1.000 con, trừ chi phí cho thu nhập 60 triệu đồng. Để thuận lợi hơn cho việc phát triển chăn nuôi, chị mở lò ấp để cung cấp gà giống cho bà con địa phương vừa có thêm thu nhập vừa có điều kiện giúp đỡ những hội viên khác. Mỗi năm, gia đình chị cung cấp ra thị trường trên 30.000 con gà giống, cho thu lãi trên 30 triệu đồng.

 Trên các diện tích trồng lúa kém hiệu quả, chị  chuyển đổi sang trồng 7 sào dưa bao tử và cà chua. Ngoài ra, chị còn tham gia cổ phần trong Hợp tác xã Rau sạch Trung Thành của xã Yên Hợp, chuyên sản xuất rau an toàn trong nhà kính cung cấp cho thị trường. Hàng năm, gia đình chị Quỳnh thu nhập từ chăn nuôi và trồng trọt đạt trên 200 triệu đồng/năm. 

Chị Quỳnh chia sẻ: "Tôi luôn ý thức được việc phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình là rất cần thiết, khi kinh tế gia đình ổn định thì mới có điều kiện giúp đỡ những hội viên khác có hoàn cảnh khó khăn hơn”. 

Bên cạnh tích cực phát triển kinh tế gia đình, chị Quỳnh còn vận động những hội viên khác mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Chị đã hỗ trợ nhiều chị em khó khăn trong thôn, trong xã về cây giống, con giống cũng như chia sẻ kinh nghiệm, giúp chị em hội viên thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, là người vợ, người mẹ đảm đang, chị Bùi Thị Quỳnh còn khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào ở địa phương, nhất là thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

Đồng chí Nguyễn Thế Chuyền - Phó Bí thư Thường trực xã Yên Hợp cho biết: "Với cương vị là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Hợp, chị Quỳnh luôn chủ động xây dựng kế hoạch, hành động cụ thể để thực hiện các phong trào và 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội, giao chỉ tiêu cho 100% các chi, tổ hội tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với Phong trào "Phụ nữ cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch”, Phong trào "Phụ nữ làm kinh tế giỏi”; tuyên truyền vận động hội viên xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực "no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. 

Đến nay, trên địa bàn xã trên 40 mô hình phát triển kinh tế của hội viên phụ nữ cho thu nhập từ 50 triệu đến 200 triệu đồng/năm. Bản thân và gia đình chị Quỳnh luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, được chị em hội viên phụ nữ tin tưởng, yêu quý. 

Biết phát huy tiềm năng lợi thế của quê hương, cùng với sự quyết tâm, ham học hỏi, chị Bùi Thị Quỳnh đã thành công trong phát triển kinh tế từ mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Những thành quả đạt được hôm nay của chị thật đáng trân trọng.                                                                                                          
Hồng Vân

Tags Bùi Thị Quỳnh tấm gương phụ nữ Yên Hợp Văn Yên giảm hộ nghèo

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục