Người phụ nữ "hai giỏi"

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhanh nhẹn, niềm nở, đó là cảm nhận ban đầu khi tôi gặp chị Phạm Thị Duyên - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đại Phác (Văn Yên). Sinh ra và lớn lên ở Văn Yên nhưng bố mẹ chị là dân di cư vùng hồ Thác Bà. Đến đây, ban đầu gia đình chị chủ yếu làm ruộng, điều kiện rất khó khăn. Đến năm 1981, chị Duyên tham gia công tác xã và năm 1996 được bầu vào Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã. Chị đã tham gia rất nhiệt tình vào các phong trào và được chị em tín nhiệm, đến năm 2004 được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa tham gia công tác Hội nhưng chị Duyên vẫn hoàn thành tốt công việc được giao.

Với suy nghĩ không cam chịu đói nghèo, chị đã bàn với chồng mạnh dạn vay vốn đầu tư nuôi lợn từ tháng 8/2003. Lúc đầu chỉ có 4 con lợn nái và 31 con lợn thịt, cho thu nhập mỗi năm khoảng 60 triệu đồng, trừ chi phí mỗi năm chị lãi khoảng 10 triệu đồng. Chị còn trồng 3 ha quế, đến nay đã được 5 năm tuổi. Hiện nay, gia đình chị lúc nào cũng nuôi từ 30 con lợn thịt trở lên, mỗi năm xuất chuồng trên 90 con lợn thịt và khoảng 100 con lợn giống, tổng thu nhập khoảng trên 120 triệu đồng/năm. Không những làm kinh tế giỏi, chị Duyên còn là một trong những cán bộ tích cực giúp đỡ chị em hội viên trong xã về giống, vốn để phát triển kinh tế gia đình. Năng nổ, nhiệt tình trong công việc, hiện đang quản lý 10 chi hội với tổng số trên 300 hội viên người chủ tịch Hội luôn tích cực vận động hội viên tham gia sinh hoạt, giúp chị em kinh nghiệm làm ăn, những hội viên gặp khó khăn chị còn cho vay thóc và lợn giống không lấy lãi. Bằng hình thức sinh hoạt phong phú và hoạt động thiết thực, trong những năm qua, phong trào phụ nữ xã Đại Phác luôn được cấp ủy, chính quyền đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với những thành tích đó, chị Duyên xứng đáng là người phụ nữ năng động, sáng tạo trong thời kỳ đổi mới!

Thế Cường

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục