Bản lĩnh nữ doanh nhân Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2023 | 7:37:58 AM

YênBái - Từng bước gây dựng doanh nghiệp, chèo lái, góp sức đưa công ty lớn mạnh, đứng vững trên thị trường - ấy cũng chính là bản lĩnh thương trường đáng nể của những nữ doanh nhân trong vai trò chủ doanh nghiệp.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Hội LHPN tỉnh tham quan các sản phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công ty, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Hội LHPN tỉnh tham quan các sản phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công ty, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Thành công từ khởi đầu khiêm tốn

Chị Ninh Thị Tuyến - Giám đốc Công ty TNHH Rupi Hoàng Sơn (thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) gần 30 năm trước bắt đầu khởi nghiệp với những viên đá quý Lục Yên chỉ bằng số vốn vỏn vẹn 200.000 đồng. Góp gom từng chút một, 2 năm sau, chị cũng đã có được số vốn lớn hơn. 

Năm 1996, nhận thấy nhu cầu may mặc của người dân tăng lên mà nguồn cung ở địa phương không đáp ứng đủ, lại vừa có niềm đam mê với thời trang từ nhỏ nên chị Tuyến chuyển hướng kinh doanh. Sau 45 ngày học lớp sơ cấp về thiết kế thời trang tại Hà Nội, chị mở xưởng may mặc, vừa thiết kế vừa may đo. 

Công việc mỗi ngày một phát triển, lượng khách mỗi ngày một đông, chị thuê thêm thợ. Ai chưa biết việc sẽ được chị đào tạo. Cơ sở may mặc của chị giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục người thời điểm đó. 

Qua quá trình làm thiết kế và may mặc phải vận chuyển vải vóc nhập về xưởng cũng như vận chuyển thành phẩm đi giao cho khách hàng, chị Tuyến lại nhìn ra nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng. Năm 1999, chị thành lập Hợp tác xã Khai thác và Vận tải hàng hóa. Mua chiếc xe tải đầu tiên, ban đầu là phục vụ cho xưởng may mặc chuyển hàng đi các huyện, thị trong và ngoài tỉnh như Vĩnh Phúc, Phú Thọ,...; thời gian xe rảnh rỗi chị sử dụng vận chuyển rác thải cho huyện. 

"Thời điểm đó, tôi điều hành cả hai mảng công việc. Vừa quản lý xưởng may vừa làm Chủ nhiệm Hợp tác xã, ngoài ra còn tranh thủ đi học trung cấp kế toán. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng cũng vì thế mà tôi luyện được con người trưởng thành như ngày hôm nay” - chị Tuyến chia sẻ.

Năm 2009, công việc kinh doanh vận tải ngày càng phát triển nên chị quyết định hoạt động song song xưởng may và thành lập Công ty TNHH Rupi Hoàng Sơn. Công ty không chỉ hoạt động vận tải mà còn kinh doanh các loại vật liệu xây dựng, là nhà phân phối xi măng Yên Bái khu vực phía Bắc, cung cấp vật liệu xây dựng cho toàn khu vực phía Bắc. 

Doanh thu năm 2022 của Công ty đạt 113,9 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 9,5 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 40 lao động với mức thu nhập bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng. Năng động, nhạy bén và mạnh dạn, người phụ nữ ấy đã đi từ khởi đầu khiêm tốn tới thành công với vai trò là chủ doanh nghiệp doanh thu cả trăm tỷ như bây giờ. 


Làm chủ doanh nghiệp lớn mạnh

Công ty TNHH Thương mại Thủy Ngân (phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái) ngành nghề kinh doanh chính là xuất nhập khẩu và cung ứng nội địa các sản phẩm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp lớn nhất tại khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng. 

Công ty có 3 chi nhánh trực thuộc tại Lào Cai, Hải Phòng và Lai Châu với tổng diện tích gần 4 ha bao gồm nhà điều hành, kho bãi, địa bàn kinh doanh được trải rộng khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Đơn vị hiện là đại lý cung ứng phân bón cấp 1 của Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, cũng là cổ đông của Công ty cổ phần Phân đạm & Hoá chất Hà Bắc. 

Bên cạnh việc cung ứng các sản phẩm phân bón nội địa với sản lượng đạt trên 120.000 tấn/năm thì hoạt động kinh doanh nhập khẩu các sản phẩm phân bón từ Trung Quốc và các nước cũng chiếm tỷ trọng cung cấp rất lớn trong những năm qua của Công ty. Doanh thu bình quân hàng năm của Công ty đạt trên dưới 2.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước bình quân đạt từ 6-10 tỷ đồng/năm, đảm bảo thu nhập ổn định cho khoảng 120 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 8 triệu đồng/người/tháng.

Sự lớn mạnh như ngày hôm nay của Công ty Thủy Ngân cũng chính là minh chứng cho bản lĩnh thương trường của nữ Giám đốc Nguyễn Thị Xuân trong suốt quá trình hình thành, hoạt động và phát triển của Công ty.

Ở những thời điểm khó khăn, bản lĩnh ấy càng rõ nét. "Khoảng thời gian từ năm 2017 - 2023 là giai đoạn mà kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và Công ty nói riêng gặp rất nhiều khó khăn bởi đại dịch Covid-19 và tình hình lạm phát của nền kinh tế vĩ mô, chi phí logistic, vận chuyển tăng rất cao, nhất là mặt hàng nhập khẩu, đẩy giá phân bón trong nước lên cao, giá nông sản lại không tăng khiến Công ty gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Đối diện với những trở ngại, bản thân tôi đã luôn tự nhủ phải nỗ lực thật nhiều, quyết tâm thật lớn vượt qua khó khăn trước mắt” - chị Xuân chia sẻ. 

Được sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể cán bộ, nhân viên Công ty cùng với những giải pháp hợp lý để tiết giảm được nhiều chi phí, kiên định với chiến lược kinh doanh đã lựa chọn, nữ giám đốc Nguyễn Thị Xuân đã cùng Công ty vượt qua được giai đoạn khó khăn, giữ vững doanh thu bán hàng, đảm bảo thu nhập cho người lao động và hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước. 

Đến giờ, Giám đốc Nguyễn Thị Xuân có thể tự hào: "Trải qua quá trình xây dựng và phát triển với những thăng trầm do yếu tố khách quan, Công ty nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, lấy chữ tín trong kinh doanh theo phương châm "Cùng chia sẻ lợi ích hướng tới phát triển bền vững” để xây dựng Công ty ngày càng phát triển, góp phần nhỏ bé vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Yên Bái và tỉnh Yên Bái”.

Khẳng định bản lĩnh nữ giám đốc

Dám nghĩ, dám làm, mạnh mẽ đối diện và vượt qua khó khăn… luôn là những điều làm nên bản lĩnh của những nữ chủ doanh nghiệp, dù là khi gây dựng công ty non trẻ hay chèo lái doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường. 

Chị Lưu Thị Lan - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ kinh doanh Mường Lò, Giám đốc Công ty TNHH Vượt Lan (phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ), khẳng định: "Để thành lập và quản lý, điều hành doanh nghiệp, trước hết phải là một tinh thần quyết tâm dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi, năng động, sáng tạo”. 

Bởi tinh thần đó mà chị dám khởi sự kinh doanh trong một ngành nghề mới mẻ với chính bản thân mình và chưa từng có va vấp thương trường. Công ty Vượt Lan có ngành nghề kinh doanh là vận tải hàng hóa, xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, san tạo mặt bằng và kinh doanh dầu mỡ xe ô tô. 

Để cạnh tranh, phát triển, nữ Giám đốc Lưu Thị Lan ngoài việc quan tâm đầu tư mua sắm và đổi mới trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh của Công ty, chị đặc biệt quan tâm tới yếu tố con người bằng việc khuyến khích, động viên, đảm bảo quyền và lợi ích cho người lao động, tạo mối liên hệ gắn bó lâu dài giữa doanh nghiệp với người lao động. 

"Trong doanh nghiệp, bản thân tôi luôn là người đi đầu trong mọi công việc nên được mọi người tin tưởng và tôn trọng” - Giám đốc Lưu Thị Lan chia sẻ. Ấy cũng là yếu tố không nhỏ làm nên thành công của chị trong vai trò là chủ doanh nghiệp.

Khó khăn về vốn, nguyên liệu đầu vào, kỹ thuật sản xuất cũng như thị trường tiêu thụ có lẽ là những khó khăn mà doanh nghiệp nào cũng từng trải qua. Chị Nguyễn Mai Thu - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hùng Mạnh cũng đóng chân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, chuyên cung cấp các loại sản phẩm gỗ xẻ thanh, palets, ván bóc từ gỗ rừng trồng khi đối mặt với khó khăn ấy của ngày đầu mới thành lập doanh nghiệp, đã không ngừng nỗ lực tìm hiểu qua các kênh thông tin, qua những buổi tập huấn dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, tích cực tham gia những buổi kết nối giao thương do tỉnh tổ chức… để đưa Công ty đạt những thành công bước đầu như hôm nay. Và để đạt mục tiêu đã đề ra, đảm bảo thu nhập cho người lao động, vị nữ giám đốc này khẳng định: "Chúng tôi luôn đặt tiêu chí chất lượng sản phẩm và tiến độ giao hàng lên hàng đầu”. 

Với doanh nghiệp đã có 20 năm xây dựng và phát triển cùng những thành tựu đã đạt được, khi đứng trước khó khăn đặt ra, càng là lúc để người đứng đầu như chị Phạm Thúy Hảo - Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Thủy lợi - Thủy điện Yên Bái tìm cách đứng vững, vượt lên. 

Giám đốc Phạm Thúy Hảo cho hay: "Trong những năm qua với tình hình khó khăn chung của tỉnh, Công ty cũng gặp không ít khó khăn. Tôi đã cùng lãnh đạo Công ty họp bàn đưa ra những kế hoạch, chiến lược kinh doanh mới, đồng thời mở rộng địa bàn hoạt động ra các tỉnh như Lào Cai, Tuyên Quang… để tiếp tục tăng doanh thu, tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và tiếp tục phát huy những thành tựu to lớn trong hoạt động tư vấn khảo sát, thiết kế các công trình thủy lợi, giao thông, cấp nước sinh hoạt, lưới điện hạ thế, quy hoạch thiết kế các công trình trong và ngoài tỉnh”.

Thương trường như chiến trường, bản lĩnh thương trường mạnh mẽ luôn là điều mà các nữ doanh nhân ấy có được để cùng doanh nghiệp đứng vững và lớn mạnh.

Thu Hạnh

Tags Bản lĩnh nữ doanh nhân thương trường

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục