Nữ chi hội trưởng cựu chiến binh gương mẫu ở Yên Thắng

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2023 | 7:33:27 AM

YênBái - Trở về cuộc sống đời thường, nữ cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Thị Năng Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên vẫn luôn giữ vững phẩm chất của người lính Cụ Hồ, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng vươn lên phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

Bà Năng chia sẻ với lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Lục Yên về việc ủng hộ diện tích đất vườn tạo sân bóng chuyền hơi, đáp ứng nhu cầu chơi thể thao của người dân trong thôn.
Bà Năng chia sẻ với lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Lục Yên về việc ủng hộ diện tích đất vườn tạo sân bóng chuyền hơi, đáp ứng nhu cầu chơi thể thao của người dân trong thôn.


Sinh năm 1953, tại xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, nhập ngũ năm 1969 và năm 1973 phục viên. Đến năm 1987, bà Năng đến định cư tại thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên. Trên quê hương mới, bà hăng say lao động từ chăn nuôi, trồng trọt với mong muốn làm gương cho con cháu trong việc phát triển kinh tế.

Nhận thấy nhu cầu về phân bón, thức ăn chăn nuôi của bà con nông dân trên địa bàn thôn, xã, bà Năng cùng gia đình mở cửa hàng kinh doanh tổng hợp cung ứng các loại lương thực, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, phân bón cây trồng và mua máy xay xát phục vụ người dân địa phương. 

Từ năm 2007, sau khi đi tham khảo, học hỏi kỹ thuật tại một cơ sở của tỉnh Thanh Hóa, bà Năng quyết định đầu tư mua sắm máy móc, xây dựng nhà xưởng trên diện tích 1.000 m vuông làm cơ sở chuyên sản xuất phân viên nén dúi sâu, cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh. 

Từ mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp, đem lại thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, cơ sở sản xuất của bà còn tạo việc làm thời vụ cho từ 6-8 lao động phổ thông với mức lương trung bình đạt 300.000 đồng/ngày công. Những năm đầu bắt tay vào kinh doanh, bà Năng gặp nhiều khó khăn do vốn ít nên lượng hàng chưa đa dạng, thị trường tiêu thụ còn hạn hẹp. 

Để tháo gỡ khó khăn, bà Năng vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Bà cũng chủ động khảo sát thị trường và tìm nhập nguồn hàng hợp lý, đảm bảo. 

Để đảm bảo nguồn hàng nguyên liệu, các sản phẩm được bà chọn nhập từ những công ty có tên tuổi, uy tín trên thị trường. Nhờ đó, cơ sở sản xuất phân viên nén dúi sâu của gia đình bà đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Cục Bảo vệ thực vật cấp quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam.

Tiêu biểu trong làm kinh tế, bà Năng còn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. 

Bà thường xuyên vận động các thành viên trong gia đình, người dân trong thôn cùng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của xã và của thôn. Bà đã được tín nhiệm giao làm Chi hội trưởng Chi hội CCB, Chi hội Nông dân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ làm kinh tế giỏi. 

Bất cứ ở lĩnh vực nào, bà Năng cũng luôn nỗ lực đóng góp cùng cấp ủy, chi bộ và các đoàn thể địa phương làm tốt công tác xây dựng khối đại đoàn kết trong khu dân cư; động viên, chia sẻ, giúp đỡ anh em CCB trong chi hội và người dân trong thôn có hoàn cảnh khó khăn; tích cực tuyên truyền, vận động người dân thi đua xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng Chi hội CCB thôn Thâm Pồng ngày càng vững mạnh, góp phần đưa Thâm Pồng trở thành một trong những khu dân cư điển hình. Đặc biệt, sự nhiệt tình trong các công việc xã hội được bà Năng thể hiện bằng những việc làm cụ thể. 

Nhận thấy diện tích nhà văn hóa thôn còn chật hẹp, chưa tạo được sân chơi, bà Năng đã tự động san tạo diện tích đất vườn của gia đình, mua sắm thiết bị tường rào, lưới, bóng, xây dựng 2 sân chơi bóng chuyền hơi giúp người dân trong thôn, trong xã có sân chơi thể thao hàng ngày và thường xuyên tham gia tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao của thôn, xã…

Với những kết quả đạt được bằng đóng góp của mình, bà Nguyễn Thị Năng đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh, huyện Lục Yên vì đã có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế, trong Phong trào "CCB gương mẫu”, "Tuổi cao gương sáng” và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. 

Vũ Đồng

Tags chi hội trường cựu chiến binh Yên Thắng Lục Yên gương mẫu

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục